Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và môi trường tự nhiên dưới tác động của thuốc lá

20/11/2022 08:00 Tác động môi trường
Với mức độ sử dụng thuốc lá như hiện nay, trong những năm tới ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và môi trường tự nhiên sẽ là một vấn đề nan giải của toàn xã hội.

Ước tính mỗi năm, con người sử dụng 22 tỷ tấn nước sản xuất và chế biến thuốc lá; người hút thuốc lá có thể thải ra ngoài môi trường tới 4.500 tỷ đầu lọc và tàn thuốc lá; thêm nữa là con người vứt các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng khắp mọi nơi; ngay cả khi những người hút thuốc vứt thuốc lá bằng cách xả chúng trong nhà vệ sinh, cống thoát nước; khi mưa xuống, chúng bị cuốn trôi ra sông rồi ra biển ngấm vào đất và nước gây ô nhiễm nguồn nước.

Các vật liệu trong bộ lọc thuốc lá sẽ gây nguy hiểm đối với nhiều động vật thủy sinh. Các động vật như cá và rùa thường nhầm lẫn tàn thuốc với thức ăn của chúng, dẫn đến sự tích tụ làm tắc nghẽn đường tiêu hóa dẫn đến cái chết đau đớn ngay cả khi chúng đói vì không thể tiêu thụ được thức ăn. Bởi vì, nhựa được sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá phải mất ít nhất cả thập kỷ để phân hủy, ngay cả khi mọi người dừng hút thuốc từ hôm nay thì vẫn sẽ có nhiều cái chết thương tâm xảy ra trong những năm tới.

Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và môi trường tự nhiên dưới tác động của thuốc lá
Hãy nói không với thuốc lá

Hút thuốc là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm không khí trong nhà, nơi làm việc, trường học, khu vực công cộng. WHO khẳng định thuốc lá là mối hiểm họa với sức khỏe môi trường và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất. Khoảng 4.500 tỷ đầu mẩu thuốc lá (tương đương 766.571 tấn) bị thải ra môi trường mỗi năm.

Lượng rác thải này thường phơi nhiễm trong môi trường, trên đường phố, lối đi bộ và các khu vực công cộng, trôi ra cống và cuối cùng làm ô nhiễm sông hồ, bờ biển và đại dương. Các sản phẩm như thuốc lá điếu, thuốc lá không khói và thuốc lá điện tử có chứa vi nhựa cũng làm tăng ô nhiễm nhựa.

Một nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp thuốc lá cùng với cháy rừng hằng năm thải ra 84 triệu tấn khí CO2 trong bầu không khí và thải ra lượng khí độc hại cao gấp 10 lần so với các loại nhiên liệu, tương đương với 20% lượng CO2 mà ngành hàng không thương mại thải ra mỗi năm, góp phần làm gia tăng sự nóng lên toàn cầu và gây hiệu ứng nhà kính cho trái đất. Chưa kể hơn 7.000 chất hóa học tạo ra khi hút thuốc.

Vì những lẽ đó, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá là biện pháp không chỉ để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, mà còn để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ trái đất.

Trần Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động