Bình Phước

Phản hồi tích cực của chính quyền địa phương sau bài báo của Tạp chí Công nghiệp môi trường về Hồ chứa nước Bù Tam

29/01/2024 14:15 Tác động môi trường
Mục tiêu của Dự án đầu tư xây dựng công trình Cụm công trình thủy lợi vùng cao biên giới tỉnh Bình Phước sẽ tạo nguồn cấp nước tưới nước cho 952,50 ha đất canh tác với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tạo nguồn cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân trong vùng, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống vùng đồng bào dân tộc, biên giới vùng cao, từng bước hoàn thiện hạ tầng nông thôn mới và nhu cầu hạ tầng để sắp xếp bố trí, ổn định dân cư vùng biên giới Việt Nam - Campuchia, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Phước.
Tác động đến môi sinh của người dân phía sau đập Hồ chứa nước Bù Tam Tác động đến môi sinh của người dân phía sau đập Hồ chứa nước Bù Tam
Phản hồi tích cực của chính quyền địa phương sau bài báo của Tạp chí Công nghiệp môi trường về Hồ chứa nước Bù Tam
Công trình Hồ chứa nước Bù Tam, tại Xã Hưng Phước, Bù Đốp

Theo Quyết định được phê duyệt, quy mô đầu tư dự án: Xây dựng 5 hồ chứa nước; 05 đập đất và khoảng 9,60 km kênh tưới, được xây dựng trên địa bàn các huyện: Bù Gia Mập, Phú Riềng, Bù Đăng, Bù Đốp tỉnh Bình Phước; dự án với tổng mức đầu tư là 440 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý 440 tỷ đồng, phân bổ cho dự án 396 tỷ đồng (đã trừ tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư).

Trong đó có Công trình xây dựng Hồ chứa nước Bù Tam, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp. Tuy nhiên, sau khi xây dựng Hồ và tích nước thì tình trạng môi trường, môi sinh của nhiều hộ dân bị tác động, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, sức khỏe bị đe dọa.

Ngày 7/11/2023, Tạp chí điện tử Công nghiệp môi trường đã có bài đăng: “Bình phước: Tác động đến môi sinh của người dân phía sau đập Hồ chứa nước Bù Tam”. Nội dung liên quan việc tích nước Hồ chứa nước Bù Tam chưa qua được một mùa mưa mà người dân phải luôn sống trong tình trạng lo lắng, hoang mang.

Qua đó, phóng viên có buổi trao đổi với Ông Nguyễn Công Danh (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đốp), ông Danh cho biết: Qua kiểm tra thì anh thấy có ảnh hưởng, nguồn nước đẩy lên từ nhà vệ sinh ô nhiễm; có hiện tượng mạch nước ngầm bị thay đổi nên mới xảy ra tình trạng này; thân bờ Hồ cũng có xuất hiện vết nứt.

Sau đó, ngày 21/11/2023, bộ phận phòng Nông nghiệp huyện Bù Đốp cũng cùng với phóng viên đi tìm hiểu thực tế tại Hồ chứa nước Bù Tam và các nhà xung quanh bị ảnh hưởng.

Ông Trần Văn Thành (Trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Bù Đốp) cho biết: Dự án Hồ chứa nước Bù Tam thuộc Cụm công trình thủy lợi vùng cao biên giới tỉnh Bình Phước do Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 442/QĐ-BNN-XD ngày 30/10/2017. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2021 và được gia hạn đến năm 2022. Công trình vẫn chưa được bàn giao, mới vận hành thử, hiện nay đang được Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh tiến hành bàn giao cho Công Ty TNHH MTV dịch vụ Thủy Lợi Bình Phước quản lý, khai thác theo Quyết định của UBND tỉnh.

Ông Thành cũng ghi nhận: “Sau khi đi khảo sát tình hình thực tế, 6 hộ dân bị ảnh hưởng ngập nước, có 1 hộ nước chảy vào nhà. Khi chưa đắp đập thì không có hiện tượng nước chảy ra, sau khi xây đập tích nước thì có hiện tượng nước chảy xuyên qua móng nhà, nước ngấm từ lòng đất lên mặt đất, nước giếng bằng mặt đất. Và đề nghị ban Quản lý dự án về khảo sát và có các giải pháp khắc phục, hỗ trợ người dân theo đúng quy định để hỗ trợ theo tâm tư nguyện vọng của người dân”.

Liên quan tới việc chất lượng thi công công trình, việc người dân phản ánh đội thi công khai thác nguồn đất tại chỗ để thực hiện dự án, ông Thành cho biết: Việc khai thác đất trong lòng hồ để phục vụ công trình chắc chắn sẽ tạo ra việc chênh lệch cao độ so với mặt đất tự nhiên, việc rò rỉ nước UBND huyện đã đi kiểm tra và đề nghị Ban QLDA đầu tư tỉnh xem xét và cũng đã gửi Báo cáo lên Ban QLDA đầu từ xây dựng tỉnh Bình Phước về việc xác minh thông tin phản ánh của các hộ dân về ảnh hưởng do đập Bù Tam tích nước.

Một số hình ảnh theo ghi nhận của phóng viên

Phản hồi tích cực của chính quyền địa phương sau bài báo của Tạp chí Công nghiệp môi trường về Hồ chứa nước Bù Tam
Căn nhà sát chân bờ bị ảnh hưởng sau khi có Hồ chứa nước Bù Tam
Phản hồi tích cực của chính quyền địa phương sau bài báo của Tạp chí Công nghiệp môi trường về Hồ chứa nước Bù Tam
Cây cối hoa mầu bị ngập úng, vài căn nhà bị nước ngập sát móng sau khi xây Hồ chứa nước Bù Tam
Phản hồi tích cực của chính quyền địa phương sau bài báo của Tạp chí Công nghiệp môi trường về Hồ chứa nước Bù Tam
Chân bờ Hồ hiện tượng nước ngấm ra mặt đất chảy ngày đêm, thân Hồ xuất hiện vết nứt

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thanh Hà - Công Thành
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động