Phân loại rác thải như thế nào cho đúng?

10/06/2020 13:39 Quản lý nguồn thải
Phân loại rác thải là một khâu quan trọng, giúp cho quá trình thu gom – vận chuyển – xử lý rác thải thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, giúp cho môi trường sống của chúng ta ngày càng sạch đẹp hơn.
Ưu tiên cho vay vốn phân loại rác tại nguồn

Mỗi người chúng ta hằng ngày đều thải ra một lượng rác thải nhất định, nhưng hầu như chúng ta đều thơ ơ cho rằng rác thải của mình đều có các nhân viên vệ sinh đến thu gom, thậm chí nhiều người còn thản nhiên vứt rác xuống đường, kênh rạch, cống rãnh. Tuy nhiên, loại rác chứa đầy nguy hiểm tiềm tàng nhất mà chúng ta vẫn thờ ơ mỗi ngày đó chính là rác thải sinh hoạt của chính chúng ta. Vì thế, nếu muốn bảo vệ môi trường sống của mình, cần phải phân loại rác để giảm thiểu tối đa sự nguy hại nguy hại, giữ gìn và bảo vệ môi trường xung quanh.

Rác thải hiện nay được chia thành 03 loại chính: Rác hữu cơ, Rác vô cơ và Rác tái chế. Trong đó:

  1. Rác hữu cơ: Rác hữu cơ là loại rác dễ phân hủy và có thể tái chế để đưa vào sử dụng cho việc chăm bón và làm thức ăn cho động vật. Nó có nguồn gốc từ phần bỏ đi của thực phẩm sau khi lấy đi phần chế biến được thức ăn cho con người; phần thực phẩm thừa hoặc hư hỏng không thể sử dụng cho con người; các loại hoa, lá cây, cỏ không được con người sử dụng sẽ trở thành rác thải trong môi trường.
  2. Rác vô cơ: Rác vô cơ là những loại rác không thể sử dụng được nữa cũng không thể tái chế được mà chỉ có thể xử lý bằng cách mang ra các khu chôn lấp rác thải. Nó bắt nguồn từ các loại vật liệu xây dựng không thể sử dụng hoặc đã qua sử dụng và được bỏ đi; các loại bao bì bọc bên ngoài hộp/ chai thực phẩm; các loại túi nilong được bỏ đi sau khi con người dùng đựng thực phẩm và một số loại vật dụng/ thiết bị trong đời sống hàng ngày của con người.
  3. Rác tái chế: Rác tái chế là loại rác khó phân hủy nhưng có thể đưa vào tái chế để sử dụng nhằm mục đích phục vụ cho con người. Ví dụ như các loại giấy thải, các loại hộp/ chai/ vỏ lon thực phẩm bỏ đi,...
phan loai rac thai nhu the nao cho dung
Nguồn: Sandefjord Kommun

Tại các đô thị lớn, ở các không gian công cộng như: công viên, vườn hoa, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, bảo tàng…. luôn có sự xuất hiện của những thùng rác nhựa cố định hai ngăn với một ngăn chứa rác vô cơ – một ngăn chứa rác hữu cơ và phần hướng dẫn phân loại rác được minh họa bằng hình ảnh sinh động bên ngoài thùng.

phan loai rac thai nhu the nao cho dung
Phân loại và bỏ rác vào đúng thùng rác để bảo vệ môi trường và tận dụng nguồn nhiên liệu từ rác thải

Ngoài ra, còn có các loại rác ngoại cỡ như tủ, giường, chúng ta cần phải liên hệ với các cơ quan và hệ thống xử lý. Đặc biệt, đáng chú ý là các loại Pin tuyệt đối không được vứt vào thùng rác, vì đây là loại chất thải rất độc hại cần các cơ quan và hệ thống xử lý.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động