Phế liệu tồn đọng ở TP. Hồ Chí Minh lên tới hàng ngàn container

13/05/2020 08:07 Tác động môi trường
Thống kê sơ bộ đến cuối tháng 4/2020, có hơn 2.100 container phế liệu, trong đó khoảng 70% là rác phế liệu còn tồn đọng tại một số cảng của TP. Hồ Chí Minh, chủ yếu là nhập khẩu qua cảng Cát Lái (Quận 2).
Ngăn chặn tình trạng nhập khẩu phế liệu “rác”
phe lieu ton dong o tp ho chi minh len toi hang ngan container
Cục Hải quan và các cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn đang quyết liệt xử lý hơn 2.000 container phế liệu tại các cảng của thành phố. Ảnh: Phương Dy

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2019 đến nay tình trạng hàng ngàn container, với 70% là hàng phế thải để tồn động, lưu kho tại các bãi cảng quá thời hạn (trên 90 ngày), kiểm kê kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải xử lý theo quy định. Tính đến ngày 24/4/2020, số lượng container phế liệu còn tồn đọng lưu tại kho, bãi cảng trên 90 ngày kể từ ngày cập cảng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại là trên 2.100 container; trong đó, phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái.

Mặc dù hơn một năm nay, các cảng biển trên địa bàn Thành phố không tiếp nhận phế liệu nhựa nhập khẩu, nhưng hàng ngàn container phế liệu nhựa nhập khẩu vẫn ùn ùn về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018. Các lô hàng này đều bị chủ hàng từ bỏ không nhận vì bị cơ quan chức năng siết chặt giấy phép nhập khẩu. Tình trạng này khiến Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải tốn rất nhiều công sức, thời gian vất vả theo dõi, xử lý để không ảnh hưởng đến môi trường, trả lại mặt bằng cho doanh nghiệp kinh doanh cảng.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, tính đến 22/4/2020, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái 2.029 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khoá trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng, 1.528 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý. Đến nay, toàn bộ số phế liệu này đã được phân loại xong, với với kết quả hơn 70% là phế thải.

Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, xác định có đến 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Theo các cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Số còn lại gồm 410 container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu (phế liệu thải loại trong quá trình sản xuất nhựa); 6 container không phải là phế liệu...

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động