Phú Hòa (Phú Yên): Khai thác tài nguyên cát, thận trọng hơn với bảo vệ môi trường

26/05/2023 14:59 Tác động môi trường
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phú Hoà được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản tại thôn Phong Niên- xã Hòa Thắng- huyện Phú Hòa- tỉnh Phú Yên.Theo đó, Công ty được phép khai thác cát đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2023, mục đích khai thác để phục vụ các công trình sử dụng ngân sách nhà nước; công trình khắc phục thiên tai..; công trình giao thông….

Tạp chí Công nghiệp môi trường tiếp nhận thông tin bạn đọc, tại vị trí mỏ, phóng viên không nhìn thấy bảng thông báo tại bờ sông thuộc phạm vi khu vực khai thác để công khai thông tin nội dung các hoạt động khai thác cát.

Trên dòng sông, tàu hút cát không có số hiệu kiểm soát nên không thể xác định các phương tiện này có được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và có đảm bảo kỹ thuật an toàn trong quá trình khai thác cát, từ đó sẽ tác động đến môi trường nước trên sông như thế nào?

Đồng thời các công nhân làm việc cũng không được trang bị bảo hộ an toàn lao động như quy định.

Theo nguồn tin của Tạp chí, mỏ cát Phú Hoà đã lắp đặt camera theo dõi nhưng chưa đấu nối với ngành Tài nguyên và Môi trường; tại hiện trường mỏ, nhiều xe vận chuyển cát đi tiêu thụ có đi qua cân tải trọng nhưng không dừng lại theo quy định để cân.

Các phương tiện để giám sát, theo dõi khối lượng tài nguyên cát được khai thác và vận chuyển đi tiêu thụ chưa hoạt động theo quy định thì có hay không việc thất thoát tài nguyên của nhà nước? Và tới đây khi đóng cửa mỏ, việc phục hồi môi trường được thực hiện ra sao nếu khối lượng cát được khai thác nhiều hơn trữ lượng đã quy định?

Qua trạm cân, xe vận chuyển cát đi tiêu thụ có dấu hiệu quá tải, chở cao ngất ngưỡng gây rơi vãi cát trên đường... trực tiếp làm tổn hại đến mặt đường giao thông.

Trong nhiều ngày phóng viên tác nghiệp đều không thấy lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Phú Hoà và lực lượng Cảnh sát giao thông quốc lộ 25 tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường mà các phương tiện chở cát di chuyển.

Khi phóng viên đã ghi nhận và tìm hiểu thực tế tại hiện trường thì xuất hiện 1 đối tượng tự xưng là công an hình sự tên Lâm và 1 đồng chí mặc sắc phục xưng là Công an an ninh của huyện Phú Hoà xuống lấy thông tin và xác minh phóng viên.

Điều đáng nói là tác phong làm việc của 2 người tự xưng là công an này không đúng so với quy định của pháp luật và việc đứng lén lút, lấp ló phía sau xe của phóng viên để quay chụp hình, liệu rằng 2 người này có thật sự là công an huyện Phú Hoà hay không? Có thực hiện đúng quy trình khi không phối hợp với Công an địa phương cấp xã… hay là đang cản trở phóng viên Báo chí trong quá trình tác nghiệp.

Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Đình Lĩnh - Trình Giang - Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động