Phú Yên: Lộ Nguyên nhân khiến nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân bị ô nhiễm

19/09/2024 11:20 Xử lý Nước thải
Từ nhiều năm nay, nguồn nước sạch cung cấp cho hàng trăm hộ dân thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) thường xuyên xuất hiện màu vàng đục, cặn bùn và bốc mùi hôi. Tình trạng ô nhiễm này càng trở nên nghiêm trọng trong những ngày mưa.
Phú Yên: Lộ Nguyên nhân khiến nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân bị ô nhiễm
Chất lượng nước sau xử lý và cung cấp đến các hộ dân thôn Thạnh Đức

Nguồn nước này do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên hút nước trực tiếp từ sông Kỳ Lộ, thông qua các bước xử lý và truyền tải nước sạch về cung cấp cho các hộ dân.

Mặc dù đã được xử lý nhưng nguồn nước về đến các hộ dân người dân lại có màu vàng đục, nhiều tạp chất và mùi hôi khiến người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch với đơn giá 6.000 đồng/m3 nhưng lại được cung cấp nước… bẩn.

Điều đáng nói, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, người dân thôn Thạnh Đức đã không lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân để có hưởng xử lý phù hợp, đảm bảo nguồn nước cung cấp cho người dân là an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bất an với nguồn nước sạch do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên cung cấp, nhiều năm qua, các hộ dân chủ yếu vẫn phải dùng nước mưa hoặc nước giếng để nấu ăn, thậm chí sinh hoạt.

Trước nghi vấn, vì sao nguồn nước đã qua xử lý nhưng vẫn đục như nước sông? từ phía người dân. Mới đây, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên chính thức lên tiếng, hé lộ nguyên nhân khiến nguồn nước cung cấp cho người dân bị ô nhiễm.

Theo Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên Hồ Hữu Như, công trình nước sạch phục vụ người dân thôn Thạnh Đức được đưa vào sử dụng từ năm 2009, với công suất 300 m3/ngày, hút nước trực tiếp từ sông Kỳ Lộ, thông qua các bước xử lý sẽ truyền tải nước sạch về cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống trầm trọng.

Lý giải về tình trạng nguồn nước cung cấp cho người dân sinh hoạt ô nhiễm nghiêm trọng vào mùa mưa, ông Hồ Hữu Như cho rằng, sau những cơn mưa, nước đầu nguồn về rất bẩn. Nhà máy đã xử lý lọc rất chậm, giảm từ 300m3/ ngày xuống còn khoảng 150m3/ ngày. Tuy nhiên, với hệ thống xử lý thô sơ cách đây 15 năm thì mức độ lọc chỉ dừng lại ở đó.

Phú Yên: Lộ Nguyên nhân khiến nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân bị ô nhiễm
Huyện Đồng Xuân đã kiến nghị phương án "chữa cháy", hy vọng người dân thôn Thạnh Đức sẽ sớm tiếp cận đường nguồn nước sạch thật sự

Trước dấu hiệu “lực bất tòng tâm” của lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên, UBND huyện Đồng Xuân đã có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đấu nối đường ống cấp nước công trình nước sạch xã Xuân Quang 2 đến Trạm cấp nước sinh hoạt tập trung thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân người dân.

Hữu Phúc

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động