PRO Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì

16/10/2024 08:05 Sản phẩm tái chế
Sau 2 năm thử nghiệm, PRO Việt Nam đã thu gom và tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại, góp phần giảm thiểu gánh nặng rác thải lên môi trường. Dự kiến trong năm 2024, PRO Việt Nam sẽ thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì do các doanh nghiệp thành viên ủy quyền.
PRO Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì
Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam)

Tại buổi tọa đàm “Cơ hội và thách thức trong triển khai kinh tế tuần hoàn” trong dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) Phạm Phú Ngọc Trai cho biết, qua 5 năm hoạt động, PRO Việt Nam đã xây dựng được các mô hình thu gom và tái chế vận hành hiệu quả với nhiều loại bao bì khác nhau.

Cụ thể, trong 2 năm thử nghiệm (2022 – 2023) trước khi quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với bao bì sản phẩm (EPR) chính thức có hiệu lực, PRO Việt Nam đã thu gom và tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại. Năm 2024, khi quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với bao bì sản phẩm đã có hiệu lực, PRO Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì do các doanh nghiệp thành viên ủy quyền.

Cũng tại tọa đàm, có ý kiến cho rằng kinh tế tuần hoàn đang mang lại nhiều lợi ích như tạo thêm việc làm cho người lao động, bảo đảm phát triển bền vững mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường… góp phần giảm rủi ro cho doanh nghiệp về khủng hoảng thừa sản phẩm, khan hiếm tài nguyên; tạo động lực để đầu tư, đổi mới công nghệ, giảm chi phí sản xuất, tăng chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên để phát huy hơn nữa, phát triển kinh tế tuần hoàn cũng cần được sự hỗ trợ về mặt chính sách, thuế; nâng cao hơn nữa mức độ nhận thức, tư duy của doanh nghiệp, người dân về tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn.

Theo Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam Phạm Phú Ngọc Trai, PRO Việt Nam không chỉ là nơi các doanh nghiệp hợp tác, chia sẻ mục tiêu tái chế bao bì, mà còn là một liên minh vượt qua giới hạn cạnh tranh trên thị trường, cùng nhau phát triển những giải pháp sáng tạo để bảo vệ môi trường và cải thiện vòng đời sản phẩm.

Các công ty thành viên của PRO Việt Nam, từ những doanh nghiệp tiêu dùng lớn đến các đơn vị thu gom và tái chế, đã và đang cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái bền vững, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

“Trong những năm tới, PRO Việt Nam mong muốn tiếp tục với vai trò tiên phong, là nhân tố quan trọng góp phần cùng với cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn thực sự bền vững” - ông Phạm Phú Ngọc Trai.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động