Quảng Ngãi: Tầm nhìn và khát vọng bứt phá trên hành trình phát triển

27/12/2023 09:05 Kinh tế, xã hội
Là tỉnh nằm trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, Quảng Ngãi không chỉ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng mà còn được biết đến là tỉnh giàu tiềm năng phát triển kinh tế với các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài quy mô lớn đã hình thành, đang triển khai và sẽ bứt phá trong hành trình phát triển.

Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, với lợi thế núi non hùng vĩ, đường bờ biển dài 130 km, Cảng nước sâu Dung Quất lớn nhất cả nước – tự hào đượcChính phủ chọn xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam. Trải qua biết bao khó khăn, từ một tỉnh thuần nông, Quảng Ngãi đã vươn lên trở thành một tỉnh có nền kinh tế năng động, công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Là nơi có môi trường đầu tư thuận lợi, là mảnh đất lành được các “đại bàng về làm tổ”.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là công cụ quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

Quảng Ngãi: Tầm nhìn và khát vọng bứt phá trên hành trình phát triển
Ngày 24/12, tại tỉnh Quảng Ngãi, Lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được long trọng tổ chức, đã thể hiện sự quyết tâm hiện thực hoá những dự định, những khát vọng vươn xa của Đảng, Chính quyền và Nhân dân Quảng Ngãi trong hành trình phát triển.

Tầm nhìn, mục tiêu và những khát vọng

Phát huy thế mạnh, lợi thế sẵn có và nền tảng vững chắc hiện hữu, Quảng Ngãi luôn “ấp ủ” khát vọng bứt phá, đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước; phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn; từng bước hình thành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung. Nhân rộng mô hình nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn. Phát triển và hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển các đô thị xanh, đô thị thông minh. Hình thành Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất và phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành Trung tâm du lịch biển - đảo... Để hiện thực hoá tầm nhìn và và khát vọng, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục quyết tâm cao hơn nữa và nỗ lực nhiều hơn nữa.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước, của vùng giai đoạn 2021-2030; từ đó mở ra những cơ hội phát triển mới và định hình các giá trị mới cho tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ quy hoạch.

Phát biểu tại buổi Lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi là một bước cụ thể hóa Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; được xây dựng với triết lý, quan điểm “Đa sắc - Hiệp đồng - Khác biệt”; với tầm nhìn chiến lược, không gian lãnh thổ đảm bảo tính kết nối đồng bộ; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Quảng Ngãi tăng tốc phát triển trong giai đoạn mới.

Quảng Ngãi: Tầm nhìn và khát vọng bứt phá trên hành trình phát triển
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, hài hòa với những bước đi vững chắc, từng bước lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp; hình thành hệ sinh thái kinh tế đô thị - công nghiệp - dịch vụ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Quy mô nền kinh tế (GRDP) của Quảng Ngãi không ngừng tăng lên qua các năm, đưa Quảng Ngãi vào tốp các tỉnh, thành có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước và nằm trong tốp các tỉnh phát triển khá so với khu vực miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, để có được những thành tựu nêu trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, sự hỗ trợ của các Ban, Bộ ngành Trung ương, là quá trình nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà.

“Bên cạnh đó, chúng ta cũng không quên công sức, sự đóng góp của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Nhìn lại quá trình đó, chúng ta thấy được những quyết sách đúng đắn, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược của Trung ương và thế hệ lãnh đạo tỉnh đi trước. Đó là việc quy hoạch, xây dựng và phát triển Khu Kinh tế Dung Quất, đặc biệt là xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam tại đây; đó là việc hợp tác, đầu tư xây dựng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, biểu tượng cho quan hệ ngoại giao, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Singapore. Đây là những nền tảng, tiền đề và là bệ phóng đưa Quảng Ngãi có những bước phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay” – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói.

Quảng Ngãi: Tầm nhìn và khát vọng bứt phá trên hành trình phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi Lễ.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi được tiếp cận một cách hệ thống, đa chiều dựa trên sự phát triển bền vững cân bằng giữa 3 yếu tố: kinh tế - xã hội - môi trường. Từ đó, quan điểm lập Quy hoạch từ 05 khía cạnh: Biến thách thức thành cơ hội; Phát triển bền vững; Phát triển tập trung; Tập trung vào phát triển hạ tầng; Yếu tố liên kết vùng.

Quảng Ngãi xác định, đặt “doanh nghiệp và con người là trung tâm và là động lực chính của sự phát triển”, xem “đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo là nền tảng góp phần quan trọng trong việc nâng cao và đảm bảo chất lượng lao động cho nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài”.

Trên cơ sở phân tích thực trạng, nhận diện được các thế mạnh, điểm yếu của từng vùng, từng khu vực, từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, Quy hoạch tỉnh đã định hình không gian, tầm nhìn phát triển thể hiện qua cấu trúc: 02 Trung tâm động lực tăng trưởng, 03 Trung tâm đô thị, 04 hành lang kinh tế chiến lược và 06 vùng không gian kinh tế động lực. Trong đó, mỗi không gian được định vị các lĩnh vực quan trọng có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực trong tương lai. Cấu trúc này đảm bảo sự phát triển cân bằng giữa vùng duyên hải và vùng trung du miền núi hay hải đảo về mặt kinh tế.

Mở rộng hợp tác, đón nhà đầu tư

Quảng Ngãi luôn quan tâm lắng nghe các ý kiến, chia sẽ đến từ doanh nghiệp để tìm ra các giải pháp đồng hành, hỗ trợ, đưa ra các quyết sách đúng đắn nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia hoạt động trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, hiệu quả nhất. Vì thế, đối với các Nhà đầu tư, Quảng Ngãi luôn tràn đầy ý chí, quyết tâm và cả sự nhiệt thành, cởi mở, luôn sẵn sàng “mở rộng cánh cửa” chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quảng Ngãi: Tầm nhìn và khát vọng bứt phá trên hành trình phát triển
Phối cảnh dự án Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng Ngãi 7.100 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư.

Trong thời gian qua, Quảng Ngãi đã dành rất nhiều nguồn lực, thời gian, công sức và trí tuệ để thực hiện việc quy hoạch, lập quy hoạch và xây dựng các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp, mang lại thành quả lớn, góp phần thay đổi nền kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng phát triển tích cực. Đó là việc quy hoạch, xây dựng và phát triển Khu Kinh tế Dung Quất có tổng vốn đăng ký 343 nghìn tỷ đồng với 210 dự án đầu tư, trong đó có 193 dự án trong nước và 17 dự án đầu tư nước ngoài; đặc biệt là xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, cũng là một trong những dự án trọng điểm của đất nước. Góp phần đưa Quảng Ngãi lọt vào Top các tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước.

Ngoài ra, việc hợp tác, đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã thu hút 40 nhà đầu tư đến từ nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Philippines,... cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho 29.000 lao động địa phương.

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi được tổ chức vào ngày 23/12 vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao những thành công mà VSIP Quảng Ngãi đã đạt được trong 10 năm qua, đồng thời cho rằng trên bình diện quốc gia, có ý nghĩa cho thấy trụ cột hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Singapore phát triển một cách rất tốt đẹp. Đánh dấu thành công một chủ trương của nhiều thế hệ lãnh đạo, duy trì chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp là mũi nhọn.

Quảng Ngãi: Tầm nhìn và khát vọng bứt phá trên hành trình phát triển
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi.

Những thành tựu mà nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong suốt chặng hành trình vừa qua chính là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong công tác kết nối, mời gọi nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi. Thể hiện tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh đi trước.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng chính là cơ hội để Quảng Ngãi tiếp tục tạo sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư định vị và tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp, tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động