Quảng Ngãi: Tiềm năng và triển vọng phát triển

28/12/2022 07:41 Địa phương
Là tỉnh nằm ở tâm điểm miền Trung Việt Nam, có hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt; cách Cảng hàng không quốc tế Chu Lai 30 km; có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn - là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế; có tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch dịch vụ và kinh tế biển đảo. Với những tiềm năng, lợi thế cùng với chính sách của tỉnh Quảng Ngãi, Nhiều năm qua, kinh tế của Quảng Ngãi đã không ngừng tăng trưởng, đưa Quảng Ngãi vào tốp 20 tỉnh, thành trực thuộc trung ương có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước.

Triển vọng phát triển từ công nghiệp

Tỉnh Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với tổng diện tích quy hoạch 45.332 ha, là Khu kinh tế tổng hợp phát triển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là phát triển các tổ hợp công nghiệp nặng, các dự án quy mô lớn… gắn với khai thác và phát triển cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất - nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế, đường cao tốc nối Đà Nẵng-Quảng Ngãi; quốc lộ 24 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào, sân bay Chu Lai.

Khu kinh tế Dung Quất là một trong nhóm 5 Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Tại Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút được các dự án quy mô lớn ứng dụng kỹ thuật cao như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất với công suất 6,5 triệu tấn/năm và đầu tư nâng cấp lên 8 triệu tấn/năm; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 công suất 5,6 triệu tấn/năm; Nhà máy công nghiệp nặng Doosan với tổng mức vốn đầu tư 315 triệu USD. Nơi đây còn sở hữu những tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển du lịch, dịch vụ vì tiếp giáp với bờ biển.

Theo quy hoạch của Chính phủ, trong thời gian đến, Khu kinh tế Dung Quất sẽ phát triển thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, phát triển điện lực, hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu và phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Ngoài ra, các khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Dung Quất như: Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP, Khu đô thị công nghiệp Dung Quất, Phân Khu công nghiệp Sài Gòn – Dung Quất, KCN Tịnh Phong, …Trong đó, Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP là dự án thứ 5 của VSIP Group tại Việt Nam, đang là khu công nghiệp hiện đại, kiểu mẫu với tổng diện tích là 915 ha (trong đó KCN là 660ha, khu đô thị là 255 ha) tỉ lệ lấp đầy KCN là 70%. Tại KCN VSIP Quảng Ngãi thu hút đầu tư các dự án đến từ các quốc gia như Bỉ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Koong, Malaysia, tiêu biểu như Nhà máy sản xuất sợi thép bện của Bekaert Việt Nam (Bỉ); nhà máy sản xuất trang thiết bị nội thất Happy (Singapore); dự án nhà máy sản xuất và chế biến nệm của Gesin Việt Nam (Hàn Quốc), dự án sản xuất tròng mắt kính của Công ty Hoya Lens Việt Nam (Nhật Bản),…

UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc
UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp ở Quảng Ngãi đã từng bước được đầu tư và hoàn thiện, khai thác tốt thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển công nghiệp. Đặc biệt, Khu Kinh tế Dung Quất (trọng tâm là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất), Khu Công nghiệp (KCN) Tịnh Phong, KCN Quảng Phú, KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP (KCN Việt Nam - Sinhgapore) Quảng Ngãi đã có những đóng góp quan trọng, tạo động lực và mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh.

Định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi

Quảng Ngãi được thiên nhiên ưu đãi hơn 130 km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp, nên thơ với những bãi cát trắng mịn hòa quyện với mây trời . Kết hơp với sự đa dạng và đan xen kỳ diệu của địa hình và khí hậu nhiệt đới gió mùa, Quảng Ngãi có một hệ sinh thái rất phong phú và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Núi Cà Đam, Thác Trắng, đảo Lý Sơn. Hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi chính là cơ hội để Quảng Ngãi thu hút đầu tư và phát triển ngành du lịch.

Trong giai đoạn 2021 -2025 được xem sẽ là giai đoạn mới, nhiều khởi sắc và tiến trình hội nhập sẽ diễn ra nhanh chóng hơn nữa, tạo ra nhiều cơ hội cho Việt Nam nói chung và cho tỉnh Quảng Ngãi nói riêng trong việc kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư.

Thu hút phát triển đầu tư trong hai lĩnh vực công nghiệp và du lịch cũng nằm trong số những nhiệm vụ đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 – 2025.

Tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định cần chủ động trong việc thu hút đầu tư, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong giai đoạn 2021-2025, chính sách của tỉnh sẽ định hướng ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Các lĩnh vực tiếp tục được kêu gọi đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi đó là lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, bao gồm: hóa dầu, hóa chất, sản xuất kim loại và gia công thép, đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp, đầu tư Khu du lịch, đô thị - nghỉ dưỡng... các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường.

Đầu mối liên hệ: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi

Địa chỉ: 37 Phạm Văn Đồng, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255 3819129 – 3819715 - 3816322

Email: ttxtdt@quangngai.gov.vn

Website: ipc.quangngai.gov.vn/ bandodautu.quangngai.gov.vn

Văn Nhân

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động