Quảng Ninh: Đảm bảo hạ tầng bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp

21/08/2024 08:15 Hạ tầng bảo vệ môi trường
Tăng cường thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp trong đó đặc biệt ưu tiên cho phát triển hạ tầng bảo vệ môi trường sẽ là một nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, hướng đến xây dựng một Quảng Ninh xanh, năng động, phát triển và là điểm đến của bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Đến nay đã có 407 khu công nghiệp được thành lập tại 61/63 tỉnh, thành phố, tổng diện tích gần 125.000 ha, đầu tư vào khu công nghiệp có hơn 11.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt hơn 230 tỷ USD, và 10.200 dự án đầu tư của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 2,54 triệu tỷ đồng.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đóng góp khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, góp phần vào việc chuyển cán cân thương mại của Việt Nam từ nhập siêu, đến cân bằng và sang xuất siêu, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách. Hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế đã góp phần quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển sản xuất công nghiệp, tham gia chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Nhận thấy được tiềm năng và sức mạnh to lớn từ các khu công nghiệp, thời gian qua Quảng Ninh đã tăng cường các nguồn lực để phát triển các khu công nghiệp theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 15/07/2022). Cùng với đó, tỉnh cũng luôn đảm bảo hoàn thiện về cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp, được cung ứng các dịch vụ hỗ trợ sản xuất và các tiện ích công cộng khác với chất lượng cao và được hưởng nhiều ưu đãi trong chính sách thuế, chính sách xuất nhập khẩu, sử dụng đất đai...

Vận hành hệ thống quan trắc và xử lý nước thải tự động tại trung tâm điều khiển Trạm xử lý nước thải KCN Đông Mai
Vận hành hệ thống quan trắc và xử lý nước thải tự động tại trung tâm điều khiển Trạm xử lý nước thải KCN Đông Mai

Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, cho các nhà đầu tư thuê đất trong các khu công nghiệp, tỉnh cũng chú trọng đến vấn đề đảm bảo môi trường trong các khu công nghiệp trên địa bàn, tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% các khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường. Đồng thời tập trung rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp báo cáo về thực hiện thủ tục pháp lý lĩnh vực môi trường và kế hoạch đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện về hạ tầng kỹ thuật môi trường để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp.

Đối với 9 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương, cấp Giấy chứng nhận dăng ký đầu tư thì 8 khu công nghiệp đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. 6 khu công nghiệp đã có nhà đầu tư thứ cấp đi vào hoạt động sản xuất đều đã đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý nước thải tập trung và lắp đặt hệ thống quan trắc tự động kết nối và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, Khu công nghiệp Sông Khoai với 4 mô đun, tổng công suất xử lý nước thải là 16.000m3/ngày, đêm; Khu công nghiệp Đông Mai gồm 1 mô đun với công suất 1.100m3/ngày, đêm; Khu công nghiệp Việt Hưng có 2 mô đun với tổng công suất 6.000m3/ngày, đêm; Khu công nghiệp Cái Lân 1 mô đun, công suất 2.000m3/ngày, đêm; Khu công nghiệp Hải Yên 2 mô đun tổng công suất 5.500m3/ngày, đêm và Khu công nghiệp Texhong Hải Hà - giai đoạn 1 gồm 2 mô đun tổng công suất 30.000m3/ngày, đêm.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà
Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà

Khu công nghiệp Nam Tiền Phong và Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong đã thu hút được dự án đầu tư thứ cấp nhưng đang trong giai đoạn chuẩn bị, xây dựng, chưa hoạt động, nhưng cũng đã hoàn thành xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung để đồng bộ với tiến độ thực hiện của các nhà đầu tư thứ cấp.

100% các dự án hạ tầng khu công nghiệp bố trí hệ thống thu gom, thoát nước mưa tách riêng với thu gom, thoát nước thải. 100% các dự án thứ cấp trong khu công nghiệp có hệ thống thu gom, thoát nước mưa đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp. Các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động trong khu công nghiệp đều xây dựng, bổ trí kho lưu trữ chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh và ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom xử lý theo quy định hiện hành.

Với những kết quả đạt được trng thời gian qua, cùng với những quyết tâm, nỗ lực của chính quyền, sự chung tay vào cuộc của các doanh nghiệp trên địa bàn, Quảng Ninh sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ môi trường nói chung và thực hiện tốt chỉ tiêu về môi trường mà Nghị Quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra, trong đó đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu “Tỷ lệ khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường đạt 100%”.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động