Robot hỗ trợ y tế “Made in Viet Nam”

08/04/2020 10:03 Công nghệ, thiết bị
Robot Vibot-1a do Bộ Khoa học & Công nghệ giao cho Học viện Kỹ thuật quân sự nghiên cứu chế tạo theo mẫu TUG của hãng Aethon (Mỹ), sẽ hỗ trợ chăm sóc y tế vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm, và rác thải trong bệnh viện và các khu cách ly bệnh nhân Covid-19.
Nhiều sáng chế thông minh, kịp thời phòng chống dịch Covid-19
robot ho tro y te made in viet nam
PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Chủ nhiệm đề tài (bìa trái) giới thiệu robot tới các bác sĩ bệnh viện Bắc Thăng Long.

Sáng ngày 7/4, VIibot-1a đã được lắp đặt, chạy thử nghiệm theo lộ trình giao thức ăn, thuốc men, lấy rác thải cho các buồng bệnh… và nhận được phản hồi tốt tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Hà Nội (nơi được quy hoạch để cách ly, điều trị các bệnh nhân Covid-19 khi dịch bùng phát).

Bước đầu robot được thiết kế tự động vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm... từ ngoài vào các buồng bệnh; vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt... từ buồng bệnh ra khu tập kết và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.

PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Học viện Kỹ thuật quân sự, Chủ nhiệm đề tài cho biết, sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ, chỉ trong vòng 2 tuần nhóm nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công robot.

Robot phiên bản Vibot-1a sử dụng kỹ thuật dẫn đường bằng vạch từ và định vị bằng thẻ nhận dạng cho phép robot tự di chuyển trong khu vực cách ly để thực hiện các nhiệm vụ. Mọi hoạt động của hệ thống rô-bốt được giám sát, điều khiển bởi trung tâm điều hành, tạo điều kiện cho việc mở rộng phạm vi hoạt động của rô-bốt hoặc bổ sung số lượng rô-bốt vào hệ thống khi cần thiết. Ngoài chức năng vận chuyển, với đường truyền được thiết lập riêng, từ trung tâm các bác sĩ, người thân có thể thăm bệnh, tư vấn, động viên từ xa tới bệnh nhân bằng hình ảnh, âm thanh chất lượng cao.

Vibot-1a có khả năng phát hiện và tránh va chạm vật cản nhờ các cảm biến trang bị ở phía trước và phía sau. Cũng nhờ khối nguồn pin công suất lớn và trạm sạc tự động, Vibot-1a có thể làm việc liên tục 12 giờ và tự động tìm về trạm để sạc khi cạn nguồn. Khi thực hiện nhiệm vụ, Robot có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế.

Trong hoàn cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới, việc chế tạo thành công Vibot-1a có ý nghĩa đặc biệt to lớn, khẳng định trình độ của các nhà khoa học Việt Nam, kịp thời đưa khoa học công nghệ ứng dụng trong phòng, chống Covid.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động