Đà Nẵng:

San sẻ yêu thương từ những suất ăn “0 đồng” tại khu phố nhỏ

07/10/2024 14:20 Văn hóa
Từ mờ sáng, tại số nhà 458 Trường Chinh, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, các thành viên của khu dân cư (KDC) số 4 đã tất bật chuẩn bị nguyên vật liệu để nấu những suất ăn “0 đồng” chia sẻ cho người lao động nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Thanh âm của bếp ăn “0 đồng” với tiếng nói cười rộn rã cùng những đôi bàn tay thoăn thoắt chuẩn bị cho bữa ăn, mỗi người mỗi việc, khẩn trương và trách nhiệm. Sau vài giờ đồng hồ, hơn 140 suất ăn thơm ngon, chất lượng được trao tận tay cho người lao động nghèo, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đây là hoạt động được KDC số 4 (phường Hòa An) phát động nhằm trao những suất ăn miễn phí đến người lao động nghèo, cũng là một trong những hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa trên địa bàn phường.
Đây là hoạt động được KDC số 4 (phường Hòa An) phát động nhằm trao những suất ăn miễn phí đến người lao động nghèo, cũng là một trong những hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa trên địa bàn phường.

Chia sẻ về mô hình “bữa cơm 0 đồng”, ông Nguyễn Ngọc Nhung, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận KDC số 4, phường Hòa An, cũng là người thành lập mô hình này cho biết, KDC số 4 là một trong những KDC khó khăn, điều kiện phát triển kinh tế không có, số người nghèo và người khuyết tật nhiều, từ lâu ông đã ấp ủ ý muốn giúp đỡ một phần nào đó cho những người lao động nghèo bán vé số, nhặt ve chai, người khuyết tật,… Sau vài lần trò chuyện cùng anh em, bạn bè, đồng nghiệp thì được rất nhiều người đồng tình, ủng hộ, thậm chí quyên góp tiền ngay lúc đó. Từ đó, ông bàn bạc với các Chi hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên, các tổ trưởng,… quyết định thành lập mô hình “bữa cơm 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn”.

“Với mong muốn lan tỏa yêu thương, chia sẻ, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, thu nhập thấp trên địa bàn, hằng tháng chúng tôi tổ chức phát cơm miễn phí một lần, dao động từ 130 đến 150 suất. Thực đơn sẽ được thay đổi liên tục với đa dạng các món ăn như: cơm, bún, mỳ quảng, bò kho,… Những suất ăn miễn phí góp phần nào giúp họ vơi bớt khó khăn, lo toan”, ông Nhung nói.

“Bữa ăn 0 đồng” xuất phát từ cái tâm muốn làm việc thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của ông Nhung và các thành viên KDC số 4.
“Bữa cơm 0 đồng” xuất phát từ cái tâm muốn làm việc thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của ông Nhung và các thành viên KDC số 4.

Hằng tháng, các thành viên là hội viên các chi hội đều đến phụ giúp nấu cơm, cùng nhau làm việc, chuyện trò, cùng nhau san sẻ niềm hạnh phúc được giúp đỡ mọi người. Tuy ai nấy đều có công việc bận rộn riêng nhưng không một ai từ chối việc thiện nguyện ý nghĩa này.

Anh Trương Quang Hưng, Chi hội Trưởng Chi hội Nông dân KDC số 4 chia sẻ: Từ khi bắt đầu triển khai, đã tổ chức được 6 đợt phát cơm miễn phí với hơn 800 suất ăn cho người dân. Nhận được sự ủng hộ và khen ngợi của mọi người là động lực để các thành viên của “bữa cơm 0 đồng” tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này. Mong rằng, KDC số 4 tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân để giúp duy trì kinh phí mỗi tháng tiếp tục mang đến những bữa ăn miễn phí cho người lao động nghèo trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Ngọc Nhung, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận KDC số 4 đón nhận tấm lòng của mạnh thường quân đóng góp cho “Bữa cơm 0 đồng”.
Ông Nguyễn Ngọc Nhung, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận KDC số 4 đón nhận tấm lòng của mạnh thường quân đóng góp cho “Bữa cơm 0 đồng”.

Chi phí để thực hiện những suất cơm “0 đồng” hiện nay chủ yếu từ sự đóng góp của các mạnh thường quân, con em sinh sống và làm việc trên địa bàn. Tuy kinh phí không lớn nhưng các thành viên KDC số 4 vẫn cố gắng để duy trì “bữa cơm 0 đồng” hằng tháng gửi đến người lao động khó khăn.

“Được góp một chút sức nhỏ của mình giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, tận tay trao những phần ăn miễn phí và thấy bà con vui mừng khi đón nhận, chúng tôi quên hết mệt mỏi và cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Tuy chỉ đủ ăn một bữa trong ngày nhưng cũng góp một phần nhỏ giúp người lao động nghèo, khó khăn tiết kiệm được một khoản chi phí trong ngày”, chị Nguyễn Thị Vui, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữa KDC số 4 chia sẻ.

Người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thấy ấm lòng khi nhận được suất cơm “0 đồng” từ bếp cơm yêu thương.
Người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thấy ấm lòng khi nhận được suất cơm “0 đồng” từ bếp cơm yêu thương.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một trong những người lao động nghèo xúc động khi nhận suất cơm 0 đồng, bà chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, là hộ nghèo, bản thân thường xuyên đau ốm, hằng ngày đi bán vé số thu nhập chỉ vài chục ngàn, nếu mua cơm ngoài thì không còn lại bao nhiêu nên nhận được những suất ăn miễn phí như vậy tôi mừng và biết ơn lắm.

Những suất cơm yêu thương được trao tận tay người lao động khó khăn.
Những suất cơm yêu thương được trao tận tay người lao động khó khăn.

Hẳn nhiều bà con bán vé số, nhặt ve chai như bà Hoa và những người lao động khó khăn khác đều vui và cảm thấy ấm lòng khi được nhận các suất ăn miễn phí còn nóng hổi trên tay. Trao đi là nhận lại, người mang những suất ăn “0 đồng” trao đến tay người lao động nghèo để nhận lại những lời cảm ơn chân thành, những nụ cười rạng rỡ cũng không khỏi xúc động. Hi vọng “bữa cơm 0 đồng” tiếp tục giữ lửa và nhân rộng.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động