Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp ngành Than

16/04/2024 07:51 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường đã và đang là chủ đề mà các doanh nghiệp ngành Than trên cả nước quan tâm. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi công nghệ, quy trình sản xuất để đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững và là tấm gương để các doanh nghiệp khác noi theo.

Công ty CP Than Đèo Nai là một trong những điểm sáng của ngành Than về công tác bảo vệ môi trường.Những năm quaCông ty chú trọng thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo quy định. Công ty đã đầu tư máy phun sương cao áp, hệ thống lưới chắn bụi, máy phun sương dập bụi cao áp bán di động, xe chở tưới nước đường dập bụi, xây dựng đập chắn đất đá có kết cấu rọ đá để ngăn đất đá trôi lấp; ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV xử lý toàn bộ nước thải mỏ... Dù là đơn vị khai thác than lộ thiên có khai trường sản xuất rộng, bãi đổ thải tiếp giáp nhiều khu vực dân cư, nhưng việc phát tán bụi, nước thải mỏ ở Than Đèo Nai ngày càng được cải thiện đáng kể.

Thực hiện Dự án cải tạo phục hồi môi trường Bãi thải Nam Đèo Nai, từ cuối năm 2003 Công ty đã dừng đổ thải đất đá ở khu vực này. Đến nay khu vực này được phân cắt thành các tầng thấp, sườn tầng được trồng trên 120ha rừng phủ xanh, góp phần bảo vệ môi trường. Khu vực dưới chân bãi thải được quy hoạch thành các hồ nước có tác dụng điều hoà sinh thái, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Hệ thống phun sương dập bụi ở Công ty Tuyển than Cửa Ông
Hệ thống phun sương dập bụi ở Công ty Tuyển than Cửa Ông

Cũng giống như Công ty CP Than Đèo Nai, Công ty Tuyển than Cửa Ông cũng rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, cải thiện mặt bằng sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, hài hòa với môi trường cảnh quan. Công ty đã cơ bản tập trung đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị mới để tăng quy mô, sản lượng chế biến, đồng thời có nhiều biện pháp cải thiện môi trường ngày càng tốt hơn. Cụ thể, Công ty đầu tư, cải tạo tổng thể công nghệ xử lý cấp hạt mịn trong các nhà máy tuyển, góp phần tăng tỷ lệ thu hồi than cám cấp hạt mịn, giảm đáng kể lượng than bùn sau tuyển; áp dụng công nghệ phun sương dập bụi, bê tông hoá các tuyến đường nội bộ, trồng cây xanh tại các khu thải, đất trống, cải tạo các vườn cây cảnh ở khu vực sản xuất... Kết quả quan trắc định kỳ hằng năm về bụi, ồn, rung, nước biển ven bờ, nước thải sinh hoạt từ các vị trí xả thải của Công ty đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Công ty đã chủ động tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công nhân nâng cao ý thức bảo vệ môi trườn, thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp; thu gom, phân loại chuyển giao chất thải theo đúng quy định. Mặt khác, làm tốt công tác dập bụi trong mặt bằng Công ty, không để phát sinh bụi trong mùa hanh khô; đẩy nhanh các dự án trọng điểm tự động hóa điều khiển tập trung theo chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam về chương trình tự động hóa, tin học hóa, số hóa, nhằm cải thiện điều kiện và môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Không chỉ các đơn vị kể trên, nhiều đơn vị trong ngành Than cũng đã chủ động lên kế hoạch, triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường. Tại Công ty Môi trường – TKV, năm 2023 đã thực hiện có hiệu quả việc củng cố, cải tạo cảnh quan môi trường nhà máy xử lý chất thải nguy hại. Sau khi hoàn thành đảm bảo thoát nước mặt bằng, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động và cảnh quan khu vực nhà máy, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch.

Kiểm tra Dự án cải tạo phục hồi môi trường Bãi thải
Kiểm tra Dự án cải tạo phục hồi môi trường Bãi thải

Tại Công ty CP Than Cọc Sáu, việc duy trì hiệu quả các công trình bảo vệ môi trường khu vực bãi thải đã đi vào nề nếp. Trong đó đặc biệt làm tốt việc ngăn ngừa phát tán bụi; thu gom, quản lý và xử lý các loại chất thải, nước thải mỏ; quan trắc môi trường định kỳ theo quy định; trồng cây cải tạo phục hồi môi trường tại bãi thải Đông Cao Sơn.

Những nỗ lực của các đơn vị ngành Than đã đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường nói riêng và góp phần vào phát triển kinh tế của Quảng Ninh, chung tay xây dựng Quảng Ninh ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp, là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động