Sắp diễn ra hội thảo quốc tế "An ninh nước và quản lý các lưu vực sông"

27/11/2020 09:29 Chính sách - Pháp luật
Ngày 27/11/2020, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) với sự đồng hành của Trung tâm Nghiên cứu Văn học Liên ngành (CIELAM, Đại học Aix-Marseille, CH Pháp) và Viện nghiên cứu Châu Phi -Trung Đông (IAMES, Việt Nam) tổ chức hội thảo quốc tế “An ninh nước và quản lý các lưu vực sông” đồng thời ra mắt số 5-6 về chủ đề  Môi trường của ấn phẩm Cộng đồng Pháp ngữ Châu Á – Thái Bình Dương (FAP).
sap dien ra hoi thao quoc te an ninh nuoc va quan ly cac luu vuc song
Hình minh họa

Hội thảo quy tụ sự tham gia của nhiều chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có tiếng trong nước và quốc tế với kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực an ninh nước nói riêng và lĩnh vực môi trường nói chung.

Nước là tài nguyên quyết định sự sống và tồn tại của mọi dân tộc. Trong thế kỷ tới, vấn đề nước và an ninh nước sẽ trở thành vấn đề trung tâm với mọi quốc gia. Vấn đề an ninh nước liên quan đến hầu như mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, bao gồm: kinh tế (đặc biệt là nông, lâm, ngư nghiệp), an ninh quốc phòng, vấn đề chủ quyền và tranh chấp lãnh thổ, vấn đề giao thông đường thủy và di dân, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Vấn đề an ninh nước không thể giải quyết nếu không có cách tiếp cận tổng thể mang tính liên ngành dựa trên luật pháp quốc tế, chiến lược và chính sách quản lý, sự hình thành và bảo vệ các quy tắc luật pháp quốc tế cũng như các cam kết đa phương.

Bên cạnh đó, cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng của ý thức dân chúng, tính năng động của các tổ chức xã hội, cam kết và trách nhiệm của các cường quốc, các định chế đa biên. Và không thể không nói đến vai trò của giáo dục, các tổ chức nghiên cứu. Việt Nam là một quốc gia với hệ thống sông ngòi dày đặc, có nguồn tài nguyên nước rất phong phú. Mặt khác, Việt Nam là một trong mười nước được dự báo sẽ chịu tác động mạnh nhất của biến đổi khí hậu. Trong thời gian gần đây, những hoạt động kinh tế của các quốc gia láng giềng cũng như tranh chấp lãnh hải trên biển Đông đang đặt ra vấn đề phức tạp.

Trong bối cảnh đó, IFI kết hợp với các cơ quan nghiên cứu tại Việt Nam và trên thế giới tổ chức hội thảo quốc tế "An ninh nước và quản lý các lưu vực sông" với kỳ vọng đưa ra một bức tranh hiện thực, toàn diện và đáng tin cậy về vấn đề quan trọng bậc nhất này. Đó cũng là cơ sở để Việt Nam xây dựng một chiến lược tổng thể nhằm bảo vệ nguồn nước bền vững, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ vì một tương lai tươi sáng của Việt Nam cũng như khu vực và thế giới.

Minh Châu
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động