Bình Phước:

Sau 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính, trại chăn nuôi heo Lộc Điền tiếp tục gây mùi hôi thối tác động đến môi trường

25/09/2023 16:22 Tác động môi trường
Trại chăn nuôi heo Lộc Điền của Công ty TNHH Chăn nuôi Vạn Phúc Đạt đã bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần về hành vi xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật, trong lúc đợi thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường thì mùi hôi thối từ trại heo và các phương tiện cung ứng dịch vụ cho trại heo đã tác động nghiêm trọng đến môi sinh nơi đây.
Bình Phước: Một trại nuôi heo bị xử phạt 261 triệu đồng vì gây ô nhiễm. Bình Phước: Một trại nuôi heo bị xử phạt 261 triệu đồng vì gây ô nhiễm.

Phóng viên tác nghiệp thực địa tại khu vực quanh trại chăn nuôi heo Lộc Điền của Công ty TNHH Chăn nuôi Vạn Phúc Đạt, nhiều hộ dân ăn không ngon, ngủ không yên vì trại chăn nuôi heo Lộc Điền tiếp tục xả thải ra môi trường. Qua ghi nhận cho thấy, trong 3 ngày, khi chiều hoặc đêm tối, hoặc trời mưa thì hoạt động xả thải được thực hiện ra suối Bù Dinh đoạn chảy qua xã Thanh An. Nước thải được xả ra theo đường ống cống đã được lắp dẫn theo ra bờ mương, theo trực tiếp đến con suối, nước thải đen, nổi bọt, mùi hôi thối - tanh bao trùm cả khu vực, ảnh hưởng đến khu dân cư trong vùng.

Đặc biệt, khi người trông coi trại heo phát hiện chúng tôi đang đứng tại điểm xả nước thải thì lập tức bên trong trại heo cho ngừng xả.

Sau 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính, trại chăn nuôi heo Lộc Điền tiếp tục gây mùi hôi thối tác động đến môi trường
Hình ảnh ghi nhận Trại heo Lộc Điền xả thải ra môi trường vào ngày 14/9/2023

Bên cạnh đó, tuyến đường nối với trại heo phục vụ cả mục đích dân sinh bị các xe ô tô vận chuyển cám, vận chuyển heo làm hư hỏng, tạo thành những hố voi, hố gà sâu hoắm, sình lầy, trời mưa nước đọng lại, gây cản trở lưu thông.

Người dân tổ 11 ấp Thanh Sơn cho biết: “đường này không phải của trại heo mà là của dân đi là 6m, trại heo hứa bồi thường cho dân là 100.000/1m chạy dài và làm đường cho dân, nhưng nó chỉ có đi thôi, đi tanh banh mà nó đâu có làm”, “xe chở heo, chớ cám đi lại rần rần thường xuyên làm hư hỏng hết đường, sình lầy, người dân chúng tôi đi làm về thật khổ rất nguy hiểm đến tánh mạng, nắng còn đỡ, mưa như vậy nè nước đọng lại thành những hố sâu, ban đêm đi về ngã xe có lúc nhẹ thì trầy xướt, nặng thì bị gãy tay, gãy chân”. “Còn mùi hôi bốc lên từ cám, từ heo nghẹt cả mũi luôn, mùi nó ô nhiễm dữ lắm, dân la dữ lắm, người ta xả nước thải ra con suối kia. Tiếp xúc cử tri phản ánh nhiều, quay cả clip trên mạng xã hội rồi cũng vô ra y như vậy không có nói gì hết”.

Sau 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính, trại chăn nuôi heo Lộc Điền tiếp tục gây mùi hôi thối tác động đến môi trường
Người dân bức xúc vì Trại heo Lộc Điền hoạt động làm nát đường dân sinh

Trong Quyết định số 1227/QĐ-XPHC ngày 31/7/2023, UBND tỉnh Bình Phước đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH chăn nuôi Vạn Phúc Đạt (Ấp 9, Xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh), số tiền 261 triệu đồng về hành vi xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật vào môi trường từ 10 lần trở lên, trong đó có tình tiết tăng nặng là: Tái phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, Công ty TNHH chăn nuôi Vạn Phúc Đạt phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nhận được Quyết định 1227/QĐ-XPHC.

Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH chăn nuôi Vạn Phúc Đạt phải thực hiện các biện pháp cải thiện có hiệu quả công trình bảo vệ môi trường trong trại chăn nuôi heo Lộc Điền. Đến nay, sau gần hai tháng ban hành Quyết định 1227/QĐ-XPHC, nước thải từ trại heo Lộc Điền vẫn tiếp tục bốc mùi hôi thối, tác động trực tiếp đến điểm nhận xả thải, đến đời sống của nhân dân. Không biết, Công ty TNHH chăn nuôi Vạn Phúc Đạt sẽ dùng giải pháp công nghệ nào để các thông số môi trường thông thường trong nước thải từ trại heo đạt quy chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu?

Tác động đến môi trường chắc chắn đã được đánh giá trước khi trại chăn nuôi heo Lộc Điền của Công ty TNHH Chăn nuôi Vạn Phúc Đạt đi vào hoạt động. Thực tế đã cho thấy những tác động đến môi trường, môi sinh và những tác động này liệu có được tính toán, phân tích ngay từ kế hoạch ban đầu? Phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục phân tích thông tin.
Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động