Sống xanh từ những điều đơn giản

25/07/2024 15:04 Sản phẩm tái chế
Trái Đất đang báo động về sự ô nhiễm trầm trọng và sự cạn kiệt của các nguồn tài nguyên hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, lựa chọn lối sống xanh đang trở thành xu hướng không chỉ các bạn trẻ mà nhiều tầng lớp nhân dân đang quan tâm, chia sẻ và trải nghiệm. Sống xanh từ những điều đơn giản không chỉ đem lại sức khỏe tuyệt vời cho chúng ta mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Muôn màu sống xanh

Sống xanh là lối sống lành mạnh, bền vững, giảm thiểu sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Lối sống này hướng đến đáp ứng nhu cầu hiện tại nhưng không làm suy kiệt tài nguyên cho các thế hệ tiếp theo. Sống xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu của tương lai, bởi cách sống sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tác hại của khí thải nhà kính đồng thời tránh lãng phí bất kể nguồn tài nguyên nào từ thực phẩm, vật dụng, cách thức di chuyển... Sống xanh là một sự cam kết của cá nhân với môi trường chung của Trái đất.

Sống xanh từ những điều đơn giản
Lan toả lối sống xanh là góp phần không nhỏ trong việc chung tay bảo vệ môi trường

Sống xanh có thể nhận thấy được qua việc tiết kiệm và giảm lượng chất thải ra môi trường đất, cũng như thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày. Sống xanh cũng được hình thành từ các thói quen ăn uống sạch bằng cách sử dụng các sản phẩm hữu cơ; những đồ dùng nấu nướng có nguồn gốc thực vật thay vì nhựa, chọn nồi chảo chất lượng để nấu nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn; đậy kỹ nắp nồi khi nấu nướng để đồ ăn nhanh chín hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, tắt bếp từ, rút phích cắm hoặc vặn kỹ bình gas khi đã nấu ăn xong; thay thế màng bọc thực phẩm bằng các dụng cụ dự trữ thức ăn sử dụng nhiều lần hoặc màng bọc thực phẩm thân thiện với môi trường.

Sống xanh cũng thể hiện thông qua việc tiết kiệm năng lượng và tài nguyên. Tắt bớt đèn và thiết bị điện không cần thiết để giảm chi phí sinh hoạt, mà còn hạn chế nguồn điện cần sản xuất, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, dùng nước hợp lý cũng là một cách “sống xanh”. Tiết kiệm nước giúp hệ thống lọc nước giảm được công suất làm việc và vẫn bảo đảm lượng nước đến mọi người. Hơn thế, việc hạn chế dùng nước đóng chai cũng đồng nghĩa với việc bạn đang làm giảm hiệu ứng nhà kính vì nước đóng chai vốn được tạo nên từ quy trình sản xuất chai nhựa, vận chuyển và một lượng lớn rác nhựa thải ra môi trường.

Sử dụng phương tiện di chuyển công cộng để tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải. Đi bộ hoặc đạp xe vừa giúp cải thiện sức khỏe vừa giảm thiểu lượng CO2 và chất phóng xạ thải ra môi trường từ việc đốt cháy nhiên liệu cho các loại xe chạy bằng động cơ cũng là những việc đơn giản để tham gia vào lối sống xanh hiện đại ngày nay.

Bên cạnh đó, sống xanh còn được thể hiện rõ nét qua các hoạt động tái sử dụng và tái chế. Hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, phân loại rác thải theo quy định để tái chế được dễ dàng hơn; tạo phân bón sinh học từ rác thải hữu cơ giúp tránh lãng phí và giảm bớt rác thải ra môi trường cũng là cách để tham gia vào lối sống xanh.

Trồng cây xanh xung quanh không gian sống, môi trường làm việc - việc nhỏ, nhưng đem lại lợi ích lớn. Cây sẽ giúp hấp thụ CO2 và cung cấp lượng lớn O2. Quá trình này sẽ giúp cho bạn có không gian thoải mái, thư giãn hơn.

Sống xanh từ những điều đơn giản

Từ các mảnh kính và chai, lọ thuỷ tinh bị bỏ đi sau khi sử dụng, anh Hứa Duy Thanh (sống tại phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long) đã tự nghiên cứu cách tái chế thành những bức tranh độc đáo, được nhiều người yêu thích. Việc làm này của anh Thanh bắt đầu vào năm 2020 khi tình cờ đọc được bài báo về bãi biển thủy tinh lấp lánh sắc màu ở Mỹ.

Anh Hứa Duy Thanh (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) biến các mảnh vụn thủy tinh thành những bức tranh độc đáo.
Anh Hứa Duy Thanh biến các mảnh vụn thủy tinh thành những bức tranh độc đáo.

Việc biến những chai lọ cũ, mảnh thuỷ tinh vỡ thành vật dụng có ích là nhằm góp phần nhỏ giảm bớt rác thải từ chai lọ thủy tinh khó phân hủy ra môi trường. Qua các tác phẩm của mình, tác giả cũng mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người có thêm một sở thích, thêm một chút sáng tạo và cảm thấy yêu môi trường sống hơn, từ đó có thêm ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Lan toả ý nghĩa của việc tái chế rác thuỷ tinh, anh Thanh đã tặng tranh của mình cho bạn bè, các CLB, tổ chức những buổi workshop để gây quỹ cho những em nhỏ gặp khó khăn, hay chương trình "Đổi rác lấy quà" ở các Trường phổ thông và Đại học trên địa bàn tỉnh.

Sáng tạo từ tái chế lốp xe cũ
Sáng tạo từ tái chế lốp xe cũ

Còn với anh Nguyễn Đức Toàn (phường Cao Thắng, TP Hạ Long), dù chưa một ngày học về mỹ thuật, thế nhưng bằng sự sáng tạo của mình đã biến các lốp xe cũ thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo là những con vật như: Voi, khủng long, tê giác, đại bàng… Để có nguyên liệu thực hiện, anh Toàn đã thu gom lốp xe cũ từ nhiều nơi, đặc biệt là ở các cửa hàng sửa xe. Dần dần, anh trở thành khách quen của những tiệm sửa xe quanh nhà, cứ có lốp xe không sử dụng họ đều nhớ tới anh. Anh Toàn cho biết, khi hoàn thiện con voi đầu tiên tôi chỉ để trong nhà, nhưng sau một thời gian suy nghĩ, tôi quyết định mượn mảnh đất nhà hàng xóm làm nơi trưng bày để người dân trong khu phố có thể đến tham quan, vui chơi…

Tại Hợp tác xã Green Life Hạ Long, những thành viên ở đây cũng đang làm một công việc hết sức ý nghĩa, đó là thu gom, tái chế những rác thải bỏ đi, chủ yếu là rác thải nhựa, khó phân hủy để tái chế thành các sản phẩm hữu ích, gắn với tạo việc làm, thu nhập cho người dân, đặc biệt là phụ nữ.

Nhờ sự khéo léo, sáng tạo của những người phụ nữ mà những tấm bạt nhựa bỏ đi, quần áo cũ, vải vụn... có thêm vòng đời ý nghĩa khi trở thành túi xách thời trang, làn đi chợ, vòng tay, nơ buộc tóc. Đến nay, Hợp tác xã đã làm ra những chiếc túi có chất lượng cao hơn từ vải bò cũ, ở giữa có một lớp banner để chống thấm và gia tăng độ chắc chắn cho sản phẩm. Trung bình mỗi tháng Hợp tác xã Green Life Hạ Long thu gom và tái chế hơn 1 tấn banner quảng cáo và trên 500kg vải thừa. Từ những nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi ấy, các thành viên Hợp tác xã đã làm ra trên 10.000 sản phẩm.

Du khách nước ngoài thích thú với các sản phẩm tái chế của HTX Green Life Hạ Long.
Du khách nước ngoài thích thú với các sản phẩm tái chế của HTX Green Life Hạ Long.

Các sản phẩm của Hợp tác xã chủ yếu được bán cho khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế, một số ít được bán thông qua mạng xã hội. Hiện nay, Hợp tác xã đã bố trí nhân sự thực hiện tìm hiểu, tiếp cận với các sàn thương mại điện tử để từng bước quảng bá, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này sẽ lan toả và được kỳ vọng tạo ra một động lực thúc đẩy lối sống xanh trong thời gian tới với mục đích lớn nhất là tiết kiệm tài nguyên bằng cách sử dụng những vật phẩm tái chế, thu gom và tái chế nhiều hơn, từ đó giảm được lượng rác thải chôn lấp ngoài môi trường, để môi trường sống tốt hơn.

Để lối sống xanh ngày càng được lan toả, không chỉ xuất phát từ trách nhiệm của nhân dân mà chính quyền địa phương cũng cần tích cực hơn nữa từ trong việc xây dựng chính sách, song hành cùng nhân dân trong tuyên truyền, vận động và đưa ra các lợi ích thiết thực, đảm bảo kinh tế, sơ sở vật chất cùng với việc tạo việc làm và phát triển kinh tế từ các sản phẩm tái chế; thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo, nói chuyện để chia sẻ, hướng dẫn cách tái chế và lối sống xanh đến gần với nhân dân hơn.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động