Tam Dân: Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

05/11/2019 14:50 Địa phương
Xác định phát triển thương mại, dịch vụ (TMDV) có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội (xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước điều chỉnh cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (TTCN)...
Bình Lâm: Tạo đà đi lên Hiệp Hòa: Dấu ấn 30 năm xây dựng và trưởng thành

Bên cạnh thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, những năm qua, xã Tam Dân đã phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển TMDV. Qua đó, giải quyết được việc làm cho lực lượng lớn lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Để tạo thuận lợi cho TMDV phát triển, xã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, có cơ chế cho các tiểu thương, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển, mở rộng dịch vụ. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, Tam Dân đã đầu tư, cải tạo và mở rộng chợ Tam Dân, đáp ứng nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong xã và các xã lân cận. Qua khảo sát các tuyến đường trung tâm xã, dễ dàng nhận thấy, hệ thống cửa hàng kinh doanh, dịch vụ mọc lên ngày một nhiều, từ cửa hàng thời trang, văn phòng phẩm, đồ gia dụng, điện tử, cho đến dịch vụ khám chữa bệnh, viễn thông, xe máy…

tam dan day manh phat trien thuong mai dich vu
Trụ sở HĐND, UBND xã Tam Dân.

Ông Bùi Hồng Long - Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng bộ và chính quyền xã là tập trung phát triển TMDV, coi đó là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Cùng với đó, duy trì giữ vững nhịp độ phát triển công nghiệp, TTCN và giảm dần tỉ trọng nông nghiệp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã hoạt động có hiệu quả, sắp xếp lại sản xuất tăng nhanh giá trị, nhất là ngành gia công cơ khí, xây dựng dân dụng, sản xuất đồ gỗ, mộc dân dụng…; triển khai thực hiện dự án tại cụm công nghiệp đồi 30. Bên cạnh đó, hoạt động của Công ty CP Khoáng sản Roadco Quảng Nam đang trong giai đoạn hoàn thành trạm sản xuất bê tông nhựa nóng tại khu vực mỏ đá Thiên An Khương (cũ). Những tháng đầu năm 2019, TTCN trên địa bàn xã tăng trưởng khá, mạng lưới kinh doanh TMDV được mở rộng cả về quy mô và số lượng dọc theo tuyến QL40B và khu phố chợ Tam Dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại địa phương".

tam dan day manh phat trien thuong mai dich vu
Ông Bùi Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Tam Dân.

Các dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin của xã cũng được mở rộng đa đạng về loại hình, quy mô. Dịch vụ vận tải tăng trưởng, các tuyến xe buýt liên xã được khai thác mở rộng, tăng cường, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin được đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, 100% được phủ sóng điện thoại di động và có dịch vụ Internet, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân….

tam dan day manh phat trien thuong mai dich vu
Chợ Tam Dân - nơi giao thương buôn bán của người dân trong và ngoài xã.

Để có được những kết quả trên là do sự quan tâm, chỉ đạo, điều hành của Ban Chấp hành Đảng bộ và chính quyền xã đã có những cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư. "Trong thời gian tới, xã sẽ đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hạ tầng thương mại đã được cấp phép; tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng hệ thống chợ… Tăng cường quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực TMDV, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; đồng thời, đẩy mạnh phát triển TMDV tại các làng nghề truyền thống; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đủ năng lực có nhu cầu tham gia đầu tư phát triển các loại hình TMDV nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của xã hội" - Chủ tịch UBND xã Tam Dân nhấn mạnh.

Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động