Tản Hồng đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

02/12/2022 07:35 Địa phương
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, xã Tản Hồng (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xã Tản Hồng đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Tản Hồng nằm ở phía Bắc huyện Ba Vì, xã có dòng sông Hồng chảy qua và là nơi hợp lưu của 03 con Sông lớn (Sông Hồng, Sông Đà và Sông Lô). Tổng diện tích đất toàn xã là 891.35 ha, được chia thành 07 thôn với 13.918 nhân khẩu. Xã Tản Hồng có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng chạy qua như: Đường tỉnh lộ 411B, đường đê Đại Hà, các tuyến đường hạ tầng kết nối với các xã khu vực lân cận… đó là điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, mở rộng giao lưu trao đổi hàng hóa.

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, xã Tản Hồng chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước trong xây dựng NTM, tích cực tham gia quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng của các tiêu chí NTM. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, biểu dương kịp thời các tập thể, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp tích cực cho việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM.

Tản Hồng đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ông Hoàng Minh Sơn - Chủ tịch UBND xã Tản Hồng

“Luồng gió” từ chương trình xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2016 - 2022 đã làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Tản Hồng. Các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, đã giúp cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập gia đình. Xã đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn thông qua các đợt giao dịch việc làm do thành phố, huyện tổ chức; khuyến khích người dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ; phát triển mạnh các ngành nghề dịch vụ với hơn 640 hộ kinh doanh… góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn xã là 0,82%, thu nhập bình quân đầu người đạt 66,5 triệu đồng/người/năm, đây là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Tản Hồng đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Trụ sở UBND xã Tản Hồng

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp đã đổi thay rõ nét ở địa phương này, đến nay 100% trục chính đường liên thôn được cứng hóa, bê tông; đường giao thông nội đồng trục chính được kiên cố hóa 100%; đường ngõ xóm trên 2m có điện chiếu sáng đạt 90%. Hệ thống kênh mương nội đồng cấp 3 tiếp tục được kiên cố hóa. Trường học được đầu tư nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị. Trạm Y tế xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả các thôn có nhà văn hóa là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, 100% các thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa… Tổng các nguồn vốn đầu tư xây dựng trong chương trình NTM nâng cao xã Tản Hồng từ năm 2016 – 2022 là gần 224 tỷ đồng.

Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Tản Hồng đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” được toàn thể nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Trong năm 2022, Tản Hồng đã trồng thêm được 450 cây xanh bóng mát trên các tuyến đường giao thông ngõ xóm, tổng số cây xanh đã trồng hiện nay là 9.236 cây (tỷ lệ cây xanh đạt 5,3 m2/người). Xã có 06 “Tuyến đường nở hoa”, tuyến đường xanh – sạch – đẹp. Xã duy trì tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm 1 tuần/lần vào sáng thứ 7. Các chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất – kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. 100% hộ dân Tản Hồng sử dụng nước sạch từ nhà máy cấp nước…

Tản Hồng đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

“Tuyến đường nở hoa” thôn La Thiện – xã Tản Hồng

Ông Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tản Hồng chia sẻ: "Trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên cùng sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã Tản Hồng, chính vì thế công tác triển khai xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Xã đã huy động được gần 1,24 tỷ đồng và hơn 1.000 ngày công lao động của nhân dân tích cực chung tay chỉnh trang vệ sinh môi trường, làm đẹp đường làng, ngõ xóm".

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hành trình xây dựng xã NTM nâng cao của Tản Hồng được đoàn thẩm định NTM nâng cao thành phố Hà Nội chấm đạt 96,6 điểm. Tản Hồng đã trở thành một vùng quê đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, tiến bộ.

Ly Sơn

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động