“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Gáp Thìn 2024

06/02/2024 08:20 Kinh tế, xã hội
Nhằm tạo không khí vui tươi, thi đua sôi nổi trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn và giữ gìn cảnh quan môi trường trong lành, sạch đẹp, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành kế hoạch số 25/KH -UBND tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Gáp Thìn và cả năm 2024.
“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Gáp Thìn 2024
Lễ phát động trồng cây mang lại nhiều giá trị

Lễ phát động tết trồng cây dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/02/2024 (mồng 06 tháng Giêng) tại Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao phía Bắc huyện Hoằng Hóa thuộc xã Hoằng Kim với sự tham gia của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Địa điểm được thực hiện trồng cây là lề đường của những tuyến đường giao thông đã được đầu tư xây dựng; trong khuôn viên công sở, trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sân thể thao, nhà văn hóa, khu di tích, nghĩa trang…. Các loài cây được lựa chọn để trồng là cây Gáng hương, Lát hoa, Lim xanh, Sao đen, Sưa, Kèn hồng, Kèn vàng, Hoa ban, Bàng đài loan, Bằng lăng tím, Ngọc Lan…

Song song với đó, huyện Hoằng Hóa cũng sẽ sử dụng cây Lim, Lát, Giổi, Thông để trồng rừng trên cạn và cây Sú Vẹt trồng rừng ngập mặn góp phần phủ xanh đồi trọc và bảo vệ rừng, chống sạt lở, giảm nhẹ thiên tai.

Ngoài ra để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Huyện Hoằng Hóa cũng hướng dẫn người dân lựa chọn những loại cây phổ thông hoặc đặc sản, cây có giá trị kinh tế cao để trồng cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu như: bưởi, cam, mít, na, bơ, vú sữa, dừa, nhãn, vải … Trồng các loại cây dây leo cổng tường rào như: Hoa giấy, Hoa mai xanh leo, Hoa hồng leo, Hoa thiên lý, Kim ngân… để tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường cho đường làng ngõ xóm, tô điểm sức sống mới cho vùng quê nông thôn.

Sau khi cây được trồng xong, UBND huyện Hoằng Hóa cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân chăm sóc cây trên từng tuyến đường và khu vực để đảm bảo các cây trồng được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ giúp cho cây ra rễ, đâm chồi và phát triển tốt. Yêu cầu các loại cây trồng cần được chống đỡ, buộc néo cố định để không nghiêng ngả ít nhất trong một năm đối với cây bé và hai năm đối với cây lớn. Khi có gió lớn hoặc dông bão cần nâng dựng cây lại và giữ chặt cố định gốc, thân; thời gian đầu tưới mỗi ngày một lần liên tục trong 10 ngày và sau đó thì tùy vào tình hình để tưới đủ ẩm trong vòng hai tháng giúp cây sống và phát triển. Vào những dịp nắng nóng kéo dài cần tăng số lần tưới nước và che gốc, thân cây bằng cỏ, bèo tây, bao tải để giữ ẩm, làm mát và khi phát hiện có cây chết cần phải chuẩn bị cây giống để trồng bổ sung vào mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2024.

Thực hiện trồng cây phải phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; đảm bảo được tiêu chí thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, đơn giản, không phô trương hình thức và phát huy được mọi tầng lớp nhân dân tham gia trồng cây, trồng rừng.

Việc phát động này đã xác định cụ thể vai trò, ý nghĩa giá trị sinh thái, nhăn văn của việc trồng cây, trồng rừng và đây cũng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trồng cây không chỉ là công việc đơn thuần mà còn có ý nghĩa quan trọng là giáo dục đạo đức lao động, tình yêu với thiên nhiên, với cây xanh. Đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái nơi mình đang sinh sống, ứng phó biến đổi khí hậu, tạo bầu không khí trong lành cho nhân dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Kim Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động