Thái Nguyên: Sau 60 năm Bác Hồ về thăm

04/01/2024 11:09 Kinh tế, xã hội
Ngày 01/01/1964, Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên lần đầu tiên (Khi ấy, Thái Nguyên là tỉnh lỵ của tỉnh Bắc Thái cũ), sau 60 năm Người về thăm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã luôn học tập và làm theo lời dạy của Người, đưa Thái Nguyên bứt tốc, vươn lên mạnh mẽ.
Thái Nguyên: Sau 60 năm Bác Hồ về thăm
Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên

Thấm sâu những lời dạy của Bác

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thái Nguyên, nơi Người đã gắn bó trong suốt 9 năm kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Hòa bình lập lại, Người đã dành thời gian về thăm Thái Nguyên 7 lần, lần đầu tiên vào đầu năm 1964. Khi ấy, Người đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đảng tỉnh (nay là Trường Chính trị tỉnh); đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang thép Thái Nguyên và Nhà máy điện Cao Ngạn... Tại Sân vận động Thái Nguyên, ngày 1/1/1964, Người đã nói chuyện với hơn 45.000 cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh. Cũng tại buổi nói chuyện lịch sử này, Người đã căn dặn và mong muốn “Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta”.

Trong hành trình 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên luôn khắc ghi những lời căn dặn của Người. Suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, quân và dân tỉnh Thái Nguyên luôn là hậu phương vững chắc; hăng hái thi đua, tích cực chi viện cho tiền tuyến; cũng tại nơi đây đã ghi dấu sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong đêm Noel năm 1972, khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Bước vào thời kỳ đổi mới, tự hào với truyền thống của quê hương cách mạng, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các doanh nhân, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã cùng nhau đoàn kết, kiên trì, vun đắp, xây dựng lên một tỉnh Thái Nguyên tươi đẹp như ngày hôm nay, với nhiều thành tựu nổi bật, đáng tự hào.

Thái Nguyên: Sau 60 năm Bác Hồ về thăm
Thái Nguyên từng bước hiện đại (Dự án Tổ hợp nhà ở - Khách sạn - Trung tâm thương mại Thái Nguyên) (Ảnh: Theo Thainguyen.gov.vn)

Với những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (2011); vinh dự 3 lần được đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (2007, 2011, và 2021) và nhiều danh hiệu phần thưởng cao quý khác.

Tự hào Thái Nguyên hôm nay

Từ một tỉnh nghèo, kinh tế khó khăn, Thái Nguyên đã bứt phá vươn mình trở thành tỉnh có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ, có vị thế trong khu vực và cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ; quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng, tăng trưởng luôn ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Năm 2023, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng trên 5%; trong đó, khu vực nông lâm nghiệp tăng 4,07%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,29%; khu vực dịch vụ tăng 6,93%. Thu ngân sách luôn nằm trong tốp 18 tỉnh cao nhất cả nước; năm 2023, thu ngân sách đạt 20.000 tỷ đồng, lần đầu tiên Thái nguyên đã tự cân đối được thu chi ngân sách. Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút đầu tư vốn nước ngoài, với trên 200 dự án FDI, tổng vốn đầu tư lên gần 11 tỷ đô la; nhiều tập đoàn lớn, hàng đầu thế giới đã lựa chọn Thái Nguyên, để tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất…Thêm một điểm đáng tự hào nữa chính là Tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2023 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 27 tỷ USD, liên tục giữ vững vị trí đứng thứ 4 cả nước, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bắc Ninh. Hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng phát triển mạnh, tỉnh đã huy động và tập trung nguồn lực triển khai, xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trước mắt cũng như lâu dài, đơn cử như: Tuyến đường liên kết vùng kết nối Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc với tổng giá trị đầu tư trên 4.000 tỷ đồng; các dự án phát triển đô thị ở thành phố Thái Nguyên, phát triển đô thị ở thành phố Phổ Yên, các tuyến đường Tỉnh lộ,…

Thái Nguyên: Sau 60 năm Bác Hồ về thăm
Thái Nguyên tươi sáng (Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024 tại Trường Tiểu học Chợ Chu, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa) (Ảnh: Theo Thainguyen.gov.vn)

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có nhiều hiệu quả. Đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 118/126 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 02 huyện là Định Hóa và Đại Từ về đích nông thôn mới trước 2 năm so với mục tiêu đã đề ra. Các chính sách xã hội được cấp củy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2023 giảm bình quân hơn 1,23%/năm. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) trên địa bàn tỉnh chỉ còn trên 3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/năm, đứng thứ Nhất trong 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đứng thứ 17 trong 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Thái Nguyên: Sau 60 năm Bác Hồ về thăm
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng giới thiệu Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng (Ảnh: Theo Thainguyen.gov.vn)

Ngày 14/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 222/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050; theo đó, Thái Nguyên là địa phương thứ 5 trên cả nước được phê duyệt quy hoạch tỉnh; đây là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên xây dựng lộ trình, quyết sách phát triển quê hương được thuận lợi hơn, đưa Thái Nguyên tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động