Than Đông Bắc: Xây dựng "mỏ xanh, mỏ sạch"

19/05/2019 09:00 Tác động môi trường
Những năm qua, Tổng Công ty Đông Bắc và các đơn vị thành viên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo môi trường trong hoạt động sản xuất than. Qua đó, góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, hướng tới mục tiêu xây dựng “mỏ xanh, mỏ sạch”.
than dong bac xay dung mo xanh mo sach
Cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Đông Bắc dọn vệ sinh môi trường quanh khu vực sản xuất.

Công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn được lãnh đạo, chỉ huy Tổng Công ty Đông Bắc quan tâm chỉ đạo. Các đơn vị thành viên tích cực, chủ động thực hiện đảm bảo theo yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường. Đặc biệt, chú trọng phòng ngừa, hạn chế, khắc phục ô nhiễm môi trường; kiểm soát, xử lý, giảm thiểu phát sinh nguồn ô nhiễm; cải tạo phục hồi các khu vực ô nhiễm môi trường; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, Tổng công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, giám sát việc thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường tại các đơn vị thành viên. Đồng thời trích lập quỹ môi trường bằng 1,3-1,5% giá thành sản xuất than tương đương với 65 tỷ đồng để làm công tác bảo vệ môi trường thường xuyên.

Các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Công tác ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường được thực hiện đúng quy định. Trong đó tập trung vào các nội dung như xây kè sông suối, chân bãi thải; trồng cây xanh hoàn nguyên môi trường; xây dựng các hệ thống, trạm xử lý nước thải mỏ, nước thải sinh hoạt; lắp đặt các hệ thống phun sương dập bụi; đầu tư mua bạt che phủ, chắn bụi tại các kho than và các xe vận chuyển.

Tổng Công ty còn chỉ đạo các đơn vị thành viên bảo quản và thuê các đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, giám sát việc thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường…

Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đã triển khai nhiều công trình thiết thực bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong đó phải kể đến việc đầu tư xây dựng các hệ thống trạm xử lý nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt của công nhân, đảm bảo đạt tiêu chuẩn quy định trước khi xả thải ra môi trường. Đến nay, Tổng Công ty đã lắp đặt xong 13 hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục, truyền số liệu trực tiếp về Sở TN&MT theo quy định của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP. Công tác giảm thiểu khí thải, bụi mỏ phát sinh trong hầm lò được hòa loãng bằng quạt cục bộ đa cấp có lưu lượng, hạ áp lớn mã hiệu FBD-No6, FBDY-No 5.6 và các trạm quạt gió chính mã hiệu FBDII-No23…

Đối với hoạt động vận tải của ô tô, các thiết bị công nghiệp có sử dụng nhiên liệu hoạt động trong khai trường mỏ được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi đưa vào sử dụng. Trong quá trình vận chuyển, sản xuất, khói bụi được khống chế bởi việc tưới nước bằng xe téc và các hệ thống phun sương tại các kho than. Các đơn vị còn sử dụng hệ thống quạt công nghiệp phun sương dập bụi trong khai trường mỏ.

Hàng năm, Tổng công ty chủ động tổ chức thực hiện trồng cây xanh ở các khu vực đất trống, khu vực bãi thải, dọc tuyến đường vận tải để hạn chế việc lan tỏa, phát tán bụi trong không khí.

Từ năm 2018 đến nay, Tổng Công ty Đông Bắc đã đầu tư và đưa vào hoạt động các tuyến băng tải vận chuyển than tại khu vực Mạo Khê - Đông Triều; các hệ thống cầu vượt qua QL8A tại khu vực Km6 Quang Hanh và cầu vượt xuống Cảng Khe Dây tại Cửa Ông (TP Cẩm Phả); hệ thống trạm rửa xe tự động đối với các xe vận chuyển từ mỏ lưu thông ra ngoài khu vực dân cư…

Còn đối với chất thải nguy hại, Tổng công ty đã bảo quản theo đúng quy định và thuê các đơn vị có chức năng xử lý. Các dự án khai thác khoáng sản và chế biến than của Tổng công ty đều được đơn vị xây dựng hệ thống xử lý nước thải mỏ, nước thải sinh hoạt. Ngoài ra, tất cả các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty đều được cấp sổ chủ nguồn chất thải nguy hại, có kho chứa, bảo quản chất thải, việc thuê đơn vị vận chuyển và xử lý chất thải được thực hiện đúng quy định...

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp này đã góp phần giúp Tổng công ty Đông Bắc bước đầu khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình khai thác khoáng sản trước đây để lại; đồng thời xử lý ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mới phát sinh. Chất lượng môi trường, cảnh quan khu vực có hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và các khu vực dân cư, khu đô thị lân cận cũng nhờ đó mà được đảm bảo khá tốt.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động