Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị “bóc tách” các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

11/10/2023 17:14 Chính sách - Pháp luật
TP. Vũng Tàu vừa công bố giá và hình thức thuê đất dự kiến tại Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng đến các chủ cơ sở sản xuất nằm xen trong các khu dân cư. Đây được xem là động thái bước đầu của chính quyền địa phương nhằm khắc phục triệt để tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường lâu nay.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị “bóc tách” các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh công bố giá dự kiến và hình thức thuê đất tại Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng trước các chủ cơ sở sản xuất nằm trong diện phải di dời.

Theo công bố giá thuê đất dự kiến sau thuế giai đoạn 1 là 186.416 đồng/m2/năm và 162.888 đồng/m2/năm sau khi hoàn thành toàn bộ dự án. Giá thuê này được xây dựng dựa trên cơ sở gồm chi phí thuê đất thu, chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng, chi phí bảo trì hạ tầng và chi phí quản lý hằng năm.

Ngoài ra, cũng như các dự án nằm trong Cụm công nghiệp khác, Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng cũng được miễn tiền thuê đất 7 năm và các ưu đãi khác theo Nghị định 68 năm 2014 của Chính phủ. Đây là những ưu đãi cho các doanh nghiệp, chủ cơ sở phải di dời trong đợt này.

Cùng với công bố giá và hình thức thuê đất dự kiến tại Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng, lãnh đạo TP. Vũng Tàu và các cơ quan liên quan cũng đã công bố về chính sách hỗ trợ, phương thức tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi khi di dời vào khu tiểu thủ công nghiệp; diện tích đất cho thuê tối đa và tối thiểu đối cho một cơ sở; điều kiện, thủ tục để được thuê đất và ngành nghề bắt buộc phải di dời; cơ sở hạ tầng về nguồn điện, công tác phòng cháy chữa cháy tại khu tiểu thủ công nghiệp; việc quy hoạch, sắp sếp các cơ sở theo ngành nghề.

Theo kế hoạch, 7 lĩnh vực ngành nghề thuộc diện ưu tiên di dời đợt này gồm sản xuất nước đá, mộc cưa xẻ gỗ, gia công cơ khí, sơn thổi nilông, hóa chất, tái chế sản phẩm; vật liệu xây dựng, than các loại; chế biến lương thực, thực phẩm; gia công may mặc.

Dự án Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng tọa lạc tại phường 12, TP. Vũng Tàu. Mục tiêu của dự án là nhằm phục vụ di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp nằm trong khu dân cư, khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường gắn với chỉnh trang và phát triển đô thị.

Quy mô dự án là 34,99 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 965,5 tỷ đồng, phục vụ di dời 351 cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Trong đó giai đoạn 1 là 15,9 ha, phục vụ di dời 89 cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm; giai đoạn 2 là 23,5ha, phục vụ di dời 262 cơ sở.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị “bóc tách” các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư
Hạ tầng giai đoạn 1 dự án Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng đang được gấp rút hoàn thiện

Hiện dự án triển khai thi công xong các hạng mục san nền, nền đường, cống thoát nước; đang triển khai thi công cấp nước, móng đường cấp phối đá dăm, vỉa hè tương ứng với khối lượng 80%. Dự kiến, toàn bộ phần hạ tầng, giao thông hoàn thiện trong năm 2023, riêng trạm xử lý nước thải hoàn thành tháng 6/2024.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động