Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk): Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tác động đến môi trường và cộng đồng dân cư

11/11/2023 16:38 Tác động môi trường
Thành phố Buôn Ma Thuột là địa phương có nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhất tỉnh Đắk Lắk. Hầu hết các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đều được đầu tư từ nhiều năm trước nên đến nay đã xuống cấp và nằm trong khu dân cư... nên tác động của các cơ sở giết mổ này ngày càng lớn đến môi trường.

Những hộ dân chịu ảnh hưởng và bày tỏ bức xúc với Phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường thuộc thôn 1, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột), đây là những hộ dân có nhà, đất sản xuất nằm khu vực bị ảnh hưởng từ nước xả thải của Cơ sở giết mổ gia súc của Công ty Thương mại dịch vụ Minh Long.

Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk): Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tác động đến môi trường và cộng đồng dân cư

Cơ sở giết mổ gia súc của Công ty Thương mại dch vụ Minh Long

Theo người dân, Cơ sở giết mổ gia súc của Công ty Thương mại dịch vụ Minh Long do ông Nguyễn Duy Do (SN: 1960, ngụ thôn 1, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) làm giám đốc được đầu tư xây dựng từ hơn 20 năm trước. Ngoài giết mổ gia súc của Công ty, đây còn là điểm giết mổ “tập trung nhiều thương lái” đến thuê mặt bằng để tổ chức giết mổ. Kể từ khi cơ sở đi vào hoạtđộng, tình trạng ô nhiễm đã có nhưng không như những nằm gần đây. Dân cư đông đúc, cơ sở giết mổ cũ kỹ, xuống cấp nằm lọt trong khu dân cư nên người dân phải sống trong tình trạng ô nhiễm kéo dài, nguồn nước sinh hoạt cũng bị nhiễm bẩn không thể sử dụng.

Có nhà đất giáp ranh phía sau cơ sở giết mổ gia súc này, chị C cho biết, cao điểm xả thải là khoảng 4 - 5 giờ sáng, còn lại thời điểm trong ngày chỉ chảy róc rách qua các ống nhỏ được bố trí ở nhiều điểm. “Nước chảy ra nhơn nhớt, có lẫn mỡ động vật. Phần lớn nguồn nước này lại chảy vào hồ cá nuôi của gia đình nên khu vực hồ cá bốc mùi rất khó chịu. Nhiều lần bị hàng xóm “đổ oan” cho hồ cá gây hôi thối, quá bức xúc, đã gọi điện phản ánh chủ cơ sở này tìm cách khắc phục. Tuy nhiên sau cả trăm cuộc gọi nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn” - chị C cho biết.

Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk): Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tác động đến môi trường và cộng đồng dân cư

Nước thải từ Cơ sở giết mổ gia súc ra môi trường

Ở xóm trên, cách Cơ sở giết mổ gia súc của Công ty Thương mại dịch vụ Minh Long vài trăm mét, nhiều hộ dân cũng cho biết mấy năm gần đây cũng chịu tác động từ mùi hôi thối, nước thải: “Nuôi cá thì cá chết, trồng lúa thì không dám lội ruộng sợ ngứa ngấy. Mạch nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều hộ không dám dùng vì sợ ảnh hưởng sức khỏe, nước giếng giờ chỉ để tưới cây… Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng thế nhưng qua nhiều lần góp ý chủ cơ sở, phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa xử lý triệt để” - một người dân ngao ngán.

Trả lời Phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, đến nay ông chưa ký một quyết định xử phạt nào đối với cơ sở giết mổ gia súc của Công ty Thương mại dịch vụ Minh Long. Chủ tịch UBND xã Cư Êbur cũng cho biết đã tham gia đoàn kiểm tra cơ sở này khi mới về nhận nhiệm vụ Chủ tịch xã Cư Êbur, tuy nhiên sau kiểm tra có xử phạt hay chưa thì phải kiểm tra lại.

Cũng theo ông Chí, hằng năm, cơ quan chức năng TP. Buôn Ma Thuột đều tổ chức kiểm tra định kỳ 2 - 3 lần. Riêng Hội đồng nhân dân TP. Buôn Ma Thuột cũng đã giám sát môi trường riêng 1 kỳ. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng kiểm tra định kỳ hàng năm về công tác chăn nuôi, giết mổ có yếu tố môi trường…

Được biết, Cơ sở giết mổ gia súc thôn 1, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột của Công ty Thương mại dịch vụ Minh Long được đầu tư xây dựng từ những năn 2000. Vào thời điểm này, cơ sở này đủ điều kiện hoạt động và còn nằm xa khu dân cư. Tuy nhiên trải qua hơn 20 năm, hiện xung quanh cơ sở đã hình thành khu dân cư. Thêm vào đó, cơ sở vật chất của cơ sở đã lạc hậu, xuống cấp trầm trọng nhưng không được đầu tư nâng cấp nên việc phát thải gây ô nhiễm môi trường ngày một nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Từ đó kiến nghị Công ty Thương mại dịch vụ Minh Long nên rà soát, kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường đã đầu tư, trong trường hợp cần thiết nên có các giải pháp kịp thời để khắc phục các tác động đến môi trường.

Đình Lĩnh - Bích Hạnh - Văn Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động