Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”

10/02/2024 03:14 Văn hóa
Ba linh vật rồng khổng lồ dài hơn 100 mét uốn lượng dọc hai bên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024, tạo nên một khung cảnh hoành tráng, rực rỡ ở khu vực trung tâm thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”
Rồng khổng lồ xuất hiện trên đường phố TP. Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 7/2/2024, mặc dù chưa đến giờ “trình diễn” chính thức của những chú rồng khổng lồ nhưng người dân và du khách đã ùn ùn kéo đến Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 để xem đường phố TP. Hồ Chí Minh “hóa rồng”.

Ba linh vật rồng lớn bao trọn trên đường hoa là sự kết hợp các đặc điểm rồng của thời Trần, thời Lý và thời Nguyễn, mang đến ước vọng bay cao, bay xa của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2024. Đầu rồng hướng lên, mũi to, chóp mũi tròn, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm to ở má và trên đầu. Thân uốn lượn hình sin theo hướng bay lên là đặc điểm thường thấy trong hình ảnh rồng thời Lý và Trần, hình dáng đuôi xòe như ngọn lửa là đặc điểm của rồng thời Nguyễn.

Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”
Khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh thêm rực rỡ với sự hiện diện của linh vật rồng hoành tráng

Gây ấn tượng nhất là hai con rồng ở cổng chào “Lưỡng Long Triều Liên” dài hơn 100m, với hình ảnh con rồng đang chuyển động uốn lượn dọc hai bên đường hoa. Ngoài việc lập kỷ lục về kích thước con giáp từng xuất hiện trên Đường hoa Nguyễn Huệ, linh vật rồng năm nay đặc biệt còn được tạo hình từ các vật liệu thân thiện với môi trường, trong đó 90% chất liệu được sử dụng là mây tre và mành quạt nan. Miệng rồng ngậm viên ngọc đường kính 50cm được mô phỏng bằng mica đục, bên trong gắn đèn. Thân lưỡng long đan chéo vào nhau tạo mái trần trang trí đẹp mắt và thông thoáng cho phân đoạn một.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 được thiết kế với ba tổ khúc trong bản hòa âm sắc màu đa cung bậc, từ khúc thoại đầu “Nguồn cội quê hương” đến quãng cao trào “Băng sông vượt biển” và khúc hạ màn “Vươn mình hội nhập”. Ngôn ngữ chủ đạo được thể hiện xuyên suốt Đường hoa Tết năm 2024 là yếu tố truyền thống văn hóa, tín ngưỡng lâu đời của người Việt hòa điệu cùng bản sắc văn hóa vùng đất phương Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”
Đầu hai linh vật rồng khổng lồ hướng về trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh

Theo Ban tổ chức, rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam, tượng trưng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng Thiên Tử, là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh "Long, Lân, Quy, Phụng". Rồng Việt Nam là vật tổ của người Việt theo truyền thuyết "Con Rồng, cháu Tiên", là hình ảnh gắn liền và in sâu trong văn hóa Việt, thể hiện qua hội họa, trang phục, kiến trúc, tàu thuyền, điệu múa, và trong tranh dân gian Đông Hồ.

Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”
Hơn 90% vật liệu tạo hình rồng năm 2024 đều thân thiện với môi trường

“Thuyền rồng hoa xuân” được dựa trên ý tưởng từ lễ hội đua thuyền rồng, đội thuyền gồm một thuyền chính dài 66 m và năm thuyền hộ tống theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ dài hơn 9 m, cao gần 3 m, ốp mành mây tre đan kín, sơn màu tạo họa tiết. Hiệu ứng nhân đôi xuất hiện ở thân thuyền lớn nhờ tấm vật liệu giả gương chạy dọc chiều dài thân. Đại cảnh được chiếu sáng bởi hệ thống đèn lắp đặt trên 48 mái chèo.

Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”
Hai con rồng ở cổng chào “Lưỡng Long Triều Liên” dài hơn 100m gây nhiều ấn tượng cho người dân và du khách

Bên cạnh đó, đại cảnh “Thuyền rồng hoa xuân” chiếm trọn bề ngang Đường hoa và bao phủ phần diện tích lên đến 900 m2. Với cách bài trí và phân bố hoa lá hợp lý, du khách sẽ dễ dàng dạo bước bên ngoài mạn thuyền, vừa chiêm ngưỡng hoa lá ở hai bên.

Thành phố Hồ Chí Minh “hóa Rồng”
Các linh vật rồng uốn lượng trên Đường hoa Nguyễn Huệ xuân Giáp Thìn 2024

Đại cảnh “Nhất đại Thăng Long”, đại cảnh ấn tượng khép lại chuyến hành trình khám phá Đường hoa 2024, cũng là đại cảnh lớn nhất trên Đường hoa, với diện tích bao phủ hơn 1.000m2. Linh vật của đại cảnh toàn thân lộ trên mặt đất với 4 đoạn uốn thân cách mặt đất 5m, cấu tạo bởi ống thép, đai thép và lưới thép do 15 trụ chống đỡ toàn thân và hệ thống đèn Led dài hơn 100m chạy dọc toàn bộ thân rồng.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động