Thành phố Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

11/11/2023 16:03 Kinh tế, xã hội
Với các mô hình, hoạt động và giải pháp thiết thực, hiệu quả sử dụng bền vững tài nguyên và phục hồi, bảo vệ môi trường, thời gian qua đã được triển khai và nhân rộng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi nói riêng cũng như toàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung, từ đó góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, vì mục tiêu phát triển bền vững.
Thành phố Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững
Thành phố Quảng Ngãi nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng sáng – xanh- sạch – đẹp

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Những năm qua, thành phố Quảng Ngãi đã đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội sẽ tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường. Nhận thức được điều này, thành phố Quảng Ngãi xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải gắn chặt với công tác bảo vệ môi trường.

Theo đó, đã có nhiều cách làm hay, giải pháp kịp thời và hiệu quả được tạo ra để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về sự quan trọng và cấp bách của công tác bảo vệ môi trường trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân toàn thành phố Quảng Ngãi.

Trao đổi với phóng viên về những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua trên địa bàn thành phố, ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, hằng năm, UBND thành phố đềuthực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản phát động, tổ chức các hoạt động thiết thực như: Ngày Đất ngập nước Thế giới 02/02, Ngày môi trường thế giới 05/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023,… nhằm tuyên truyền phát động đến các Ban ngành, Hội Đoàn thể thành phố, các xã, phường, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm bảo vệ tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Thành phố Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Ra quân làm sạch các tuyến đường trên địa bàn thành phố

Qua đó, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố được nhân rộng và có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân trên địa bàn về bảo vệ môi trường được nâng cao, góp phần tạo nên một thành phố Quảng Ngãi ngày càng xanh – sạch – đẹp và trong lành hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND thành phố đã thẩm định cấp Giấy phép môi trường cho 23 Dự án; thành lập Đoàn kiểm tra bảo vệ môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước năm 2023. Đến nay đã kiểm tra 05 đơn vị, qua đó phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 02 đơn vị, tổng số tiền xử phạt là 11.500.000 đồng.

Ngoài ra, Công an thành phố Quảng Ngãi đã kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 07 trường hợp với tổng số tiền xử phạt là 131.300.000 đồng.

Các phong trào cộng đồng như ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch, biển… được phát động thường xuyên, với các mô hình điển hình, tiêu biểu như: Mô hình điểm “Tuyến đường xanh – sạch – đẹp” trồng cây dọc hai bên tuyến đường trên địa bàn các xã, phường; Mô hình “Giỏ xinh đi chợ” khuyến khích nhân dân tích cực dùng giỏ nhựa để đi chợ, hạn chế dùng túi nilong nhằm bảo vệ môi trường; Mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch” nhằm hướng dẫn, trao đổi, tuyên truyền hội viên chị em phụ nữ về nội dung các tiêu chí và được các hội viên nhiệt tình hướng ứng tham gia ra quân dọn vệ sinh vào các dịp Lễ, Tết nhằm bảo vệ môi trường. Hay như Mô hình “Cống bi xi măng” để hướng dẫn, động viên nông dân thực hiện việc vứt chai lọ, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng vào cống bi đúng quy định.

Thành phố Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững
Tuổi trẻ thành phố Quảng Ngãi với Mô hình “Tuyến đường cây xanh thanh niên”

Vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững ở thành phố Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả nhất định. Các hoạt động xử lý, khắc phục ô nhiễm, phục hồi và cải thiện chất lượng môi trường có nhiều tiến bộ. Hoạt động xử lý nước thải, chất thải rắn đã được tăng cường thực hiện và giám sát chặt chẽ. Đã xử lý kịp thời những vụ việc, cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên ngày càng tiết kiệm và hợp lý. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo nhằm làm cho tăng trưởng kinh tế giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường được tăng cường. Địa phương đã quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Công tác bảo vệ rừng, trồng rừng và bảo tồn đa dạng sinh học có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng cường quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá này đã được ban hành, tuyên truyền rộng rãi trong các cơ quan quản lý nhà nước, tại các xã phường trên đia bàn thành phố, các tổ chức và nhân dân.

Ngoài ra, ông Danh còn cho biết thêm, công tác sử dụng bền vững tài nguyên và phục hồi, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố còn được thể hiện thông qua các hoạt động thực tế được triển khai tại các đơn vị phường, xã, như: quản lý chặt các rừng dừa nước, nơi đem lại nguồn sinh kế tốt người dân, cũng là nơi góp phần bảo tồn, phát triển đa dạng sinh học tại các vùng đất bị ngập nước, giúp điều hoà không khí, duy trì nguồn lợi thuỷ sản và phát triển du lịch sông nước cho thành phố Quảng Ngãi.

Thành phố Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững
Rừng dừa nước không chỉ là nơi đem lại nguồn sinh kế cho người dân mà còn là nơi giúp điều hoà không khí, phát triển đa dạng sinh học tại các vùng đất bị ngập nước

Đặc biệt, việc khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản từng bước đi vào nề nếp, không khai thác tận diệt, không cho các tàu giã cào hoạt động trên vùng biển của thành phố.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song những nỗ lực, quyết tâm bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững của chính quyền và người dân thành phố Quảng Ngãi đã thực sự hiệu quả và đạt được những tín hiệu đáng ghi nhận. Thời gian tới, tin tưởng rằng thành phố Quảng Ngãi nói riêng cũng như tỉnh Quảng Ngãi nói chung sẽ tiếp tục đề ra những giải pháp kịp thời, hiệu quả, hài hoà để không những bảo vệ mà còn nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên. Cùng với đó, tiếp tục nhân rộng các mô hình, hoạt động vì môi trường trong nhân dân để mỗi hành động nhỏ đều mang ý nghĩa lớn cho môi trường sống.

Nguyễn Nhàn, Lê Tới
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động