Thị trấn Hà Trung: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển

15/02/2023 09:00 Địa phương
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tình hình phát triển kinh tế của UBND thị trấn Hà Trung năm 2022 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 991.773 triệu đồng, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 15,42%; trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,9%, công nghiệp và xây dựng tăng 16,86%, dịch vụ tăng 16,3%.

Thị trấn Hà Trung có tổng diện tích tự nhiên là 512 ha. Thiên nhiên ưu đãi cho huyện Hà Trung nói chung và thị trấn Hà Trung nói riêng một vị trí địa lý hết sức thuận lợi nhất là về mạng lưới giao thông. Từ thị trấn Hà Trung theo đường bộ hoặc đường sắt, đường sông có thể giao lưu kinh tế, văn hóa với nhiều huyện, tỉnh lân cận.

Trong năm vừa qua, UBND thị trấn Hà Trung đã làm tốt công tác khuyến nông, các đoàn thể tận tình hướng dẫn nhân dân chăm sóc cây trồng và vật nuôi đảm bảo kỹ thuật. Thường xuyên phối hợp với trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật làm tốt công tác dự thính, dự báo và chủ động phát hiện kịp thời các loại bệnh hại trên cây trồng để có biện pháp phòng chống hiệu quả, điều tiết nước đảm bảo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng chính vì vậy mà giúp cho năng suất cây trồng được nâng cao. Chỉ với tổng diện tích trồng lúa là 215,77ha của cả hai vụ đã cho năng suất lúa trung bình đạt 52,5 tạ/ha, sản lượng lương thực ước đạt 1.143,42 tấn tăng 112% so với cùng kỳ (CK). Diện tích rau mầu và cây trồng khác là 33,2ha bằng 73,6% so CK. Tổng giá trị sản xuất ngành ước đạt 27.836 triệu đồng, đạt 102,24% KH, bằng 108% so CK.

Thị trấn Hà Trung: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển
Cây lúa năm 2022 cho năng suất cao (ảnh minh họa)

Còn về nuôi trồng thuỷ sản hiện nay ở địa phương chủ yếu vẫn là tập trung nuôi thả các loại cá truyền thống đem lại giá trị kinh tế cao. Tổng diện tích nuôi trồng thuỷ sản là 33,5 ha; sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản ước đạt 145,17 tấn.

Không chỉ phát triển về nông nghiệp, thủy sản mà về lĩnh vực Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng; Thương mại – dịch vụ cũng có bước chuyển mình. Tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt 401.500 triệu đồng đạt 108,2%KH bằng 116,86% so CK. Trong đó với 153 cơ sở hoạt động về sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, sữa chữa ô tô, chế biến nông sản, thực phẩm, may mặc, làm mộc, giấy… đã giúp cho giá trị sản xuất của lĩnh vực Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 136.634 triệu đồng. Giá trị sản xuất ngành xây dựng ước đạt 364.865 triệu đồng.

Các loại hình kinh doanh thương mại và dịch vụ trong năm tiếp tục được duy trì và phát triển ổn định. Kinh tế hộ gia đình đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô, cơ cấu và số lượng. Tổng số hộ tham gia hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn 871 hộ tăng 06 hộ so với CK. Giá trị sản xuất ngành ước 487.881 triệu đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 620.365 triệu đồng.

Ngoài ra năm 2022, UBND thị trấn Hà Trung cũng đã đầu tư xây dựng, cải tạo hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình như: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường từ Quốc lộ 217 (cũ) đi đường tỉnh lộ 508B (đê tả Sông Lèn); Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông từ QL1A đi đường Ninh Lâm, thị trấn Hà Trung; Cải tạo, nâng cấp hạ tầng đô thị Tiểu khu 5 và Tiểu khu 6; Đường giao thông, rãnh thoát nước tiểu khu 1, tiểu khu 2, tiểu khu 4. Nhờ chủ trương này mà hệ thống giao thông trên địa bàn thị trấn Hà Trung đã cơ bản hoàn thiện; cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế xã nhà, Lãnh đạo UBND thị trấn Hà Trung cũng rất quan tâm đến công tác quản lý vệ sinh trên địa bàn. Hàng tháng các đoàn thể chính trị xã hội thường xuyên phát động nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư và các khu công cộng nhằm tạo cảnh quan vệ sinh môi trường xanh-sạch đẹp. Lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn đã ký hợp đồng với đơn vị đủ chức năng thu gom và xử lý thực hiện tốt tại 10/10 tiểu khu. Thị trấn cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư và các hộ chăn nuôi.

Với kết quả mà năm 2022 UBND thị trấn Hà Trung đạt được đã chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế của UBND thị trấn Hà Trung và người dân trên địa bàn sau đại dịch Covid 19. Năm 2023, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, Thị trấn Hà Trung tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, quốc phòng – an ninh theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Kim Nguyên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động