Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

28/04/2023 12:23 Chính trị
Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án quy mô lớn của ngành điện do Petrovietnam làm chủ đầu tư; Dự án sử dụng công nghệ lò than phun đốt trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên với thông số cận tới hạn và các chỉ tiêu cao về hiệu suất, độ ổn định, an toàn, đáp ứng tốt các điều kiện phát thải theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, thân thiện, bảo vệ môi trường.

Ngày 27/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Petrovietnam.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án trọng điểm với quy mô lớn của ngành điện do Petrovietnam làm chủ đầu tư, được khởi công từ đầu năm 2011, tổng vốn đầu tư 41.799 tỷ đồng, công suất 1.200 MW.

Đây là Dự án nguồn điện cấp bách thuộc Tổng sơ đồ điện VII và Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hằng năm nhà máy Thái Bình 2 sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỷ kW giờ lên lưới điện quốc gia, với doanh thu khoảng 18.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách Nhà nước khoảng trên 400 tỷ đồng/năm, sử dụng trực tiếp và gián tiếp trên 400 lao động tại địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu trong phần cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án sử dụng công nghệ lò than phun đốt trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên với thông số cận tới hạn và các chỉ tiêu cao về hiệu suất, độ ổn định, an toàn, đáp ứng tốt các điều kiện phát thải theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế; thân thiện, bảo vệ môi trường do áp dụng các công nghệ giảm phát thải NOx, lọc bụi, khử SOx, xử lý nước thải hiện đại.

Đến nay, 2 tổ máy đã hoàn thành quá trình chạy thử nghiệm thu và đã phát điện, cung cấp cho Hệ thống điện quốc gia trên 1 tỷ kW giờ. Dự án đã trải qua nhiều giai đoạn biến động, đặc biệt là có thời điểm tưởng chừng như dự án đã phải “đóng băng” do các vụ việc diễn ra trong quá khứ, dẫn đến vướng mắc liên quan đến cơ sở pháp lý và nguồn vốn triển khai dự án, đại dịch Covid 19...

Hiện nay tổng công suất các nhà máy điện đã vận hành của Petrovietnam là hơn 6.600 MW, bao gồm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, chiếm khoảng 8,5% tổng công suất lắp đặt của cả nước. Kết quả này khẳng định vững chắc vai trò và vị thế của Petrovietnam với tư cách là nhà sản xuất điện lớn thứ 2 tại Việt Nam. Petrovietnam cam kết vận hành nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả; phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc huy động tối ưu sản lượng điện sản xuất của nhà máy và với chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và bảo đảm môi trường cho người dân trong vùng dự án.

Phát biểu tại lễ Khánh thành, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết: Với phương châm “Một đội ngũ, một mục tiêu” cùng những giải pháp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp, được tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ; với nhiệt huyết của người Dầu khí và sự nỗ lực phấn đấu, ngày đêm lao động quên mình của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân Ban Quản lý Dự án, các đơn vị trong Tập đoàn, các Nhà thầu, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, pháp lý, tâm lý, dịch bệnh Covid-19, thậm chí cả sự nghi ngờ trong ngoài, hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ với chi phí không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt.

“Dự án NMNĐ Thái Bình 2 hoàn thành đi vào hoạt động đã đáp ứng mục tiêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân tỉnh Thái Bình về bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội; nâng tổng công suất các nhà máy điện vận hành của Petrovietnam lên hơn 6.600 MW, chiếm khoảng 8,5% công suất lắp đặt cả nước, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Petrovietnam là nhà sản xuất điện lớn thứ 2 tại Việt Nam. Đồng thời, qua đó đã giúp cho Tập đoàn tích lũy thêm bài học kinh nghiệm, củng cố năng lực, thực hiện thành công các dự án khó khăn, phức tạp hơn, góp phần xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vững mạnh hơn” – Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định: Đây là sự kiện rất đáng mừng, bởi nhà máy có tổng đầu tư và công suất lớn, dự án đã kéo dài 12 năm, người dân có nhiều băn khoăn, trăn trở, lo lắng về dự án. Việc hồi sinh nhà máy được thực hiện trong điều kiện khó khăn, các quy định pháp luật còn nhiều chồng chéo, vướng mắc và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Ngày 15/7/2021, khi Thủ tướng triệu tập lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Thái Bình và các chủ thể liên quan để bàn về phương hướng hồi sinh nhà máy cũng là thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam.

Khi đó, các đại biểu đề nghị phải tăng thêm 4.800 tỷ đồng từ ngân sách cho dự án và cuối cùng, Thủ tướng kết luận, không dùng thêm ngân sách, mà phải cơ cấu lại trong tổng vốn đầu tư, vận dụng sáng tạo các quy định hiện hành, sử dụng nguồn vốn của Petrovietnam nếu còn thiếu vốn. Đến nay, việc hồi sinh dự án không những không phải sử dụng thêm vốn của Nhà nước, của Tập đoàn, mà ngược lại, có thể tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

"Việc khánh thành dự án hôm nay thể hiện thành quả của ngày đêm không mệt mỏi, vượt mọi khó khăn của hàng nghìn cán bộ công nhân viên, người lao động trên công trường, sự lãnh đạo, chị đạo kịp thời của các cấp, các ngành; sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của tổng thầu và các nhà thầu cũng như sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh thái Bình" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương của Petrovietnam và các Bộ, cơ quan: Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan đã phối hợp xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Điều này tạo niềm tin cho chúng ta về một nhà máy nhiệt điện hiện đại, bảo đảm chất lượng, hoạt động ổn định, hiệu quả và đáp ứng yếu tố về môi trường.

Theo Thủ tướng, sự kiện khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mang nhiều ý nghĩa to lớn trên 8 khía cạnh: Góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công nghiệp hóa nông thôn, công nghiệp hóa tỉnh Thái Bình vốn là một tỉnh thuần nông; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Bắc và cả nước; đóng góp cho kinh tế tuần hoàn, tận dụng tối đa các chất thải để sản xuất các sản phẩm; tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân, với khoảng 75% nhân lực của nhà máy trong quá trình xây dựng và vận hành là người địa phương; đóng góp ngân sách địa phương (khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm khi chạy hết công suất); đánh dấu sự trưởng thành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà thầu Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Thái Bình; khẳng định sự đúng đắn, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển năng lượng; khẳng định ý Đảng hợp lòng dân.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát lại công việc, bảo đảm nhà máy vận hành theo tiêu chí hiện đại, hiệu quả, an toàn theo quy định của pháp luật, bảo đảm vệ sinh môi trường; tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành; không để xảy ra sự cố do yếu tố chủ quan; các cơ quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; bảo đảm an ninh, an toàn cho nhà máy và người dân; tiếp tục tạo công ăn, việc làm và sinh kế người dân, ổn định, nâng cao đời sống cho những người dân đã nhường mặt bằng.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát Khu công nghiệp Liên Hà Thái, có vị trí kết nối của vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội- Hải Phòng-Quảng Ninh, có tuyến đường cao tốc ven biển và tuyến đường ven biển chạy qua suốt chiều dài Khu kinh tế, kết nối từ Quảng Ninh, Hải Phòng xuống đến Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động