Dự án cải tạo nâng cấp QL.7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An

Thực hiện không đúng yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Giao thông vận tải

19/12/2023 08:25 Tác động môi trường
Dự án cải tạo nâng cấp QL.7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 308/QĐ-BGTVT ngày 14/03/ 2022. Chủ dự án là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 4.

Dự án cải tạo nâng cấp QL.7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (Dự án) được thực hiện tại thị trấn Diễn Châu, xã Diễn Phúc, xã Diễn Cát và xã Minh Châu, huyện Diễn Châu; xã Vĩnh Thành, xã Viên Thành, xã Bảo Thành, xã Công Thành, xã Khánh Thành và xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành; xã Hòa Sơn, xã Thịnh Sơn, xã Văn Sơn, xã Yên Sơn, thị trấn Đô Lương và xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương; xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương.

Dự án với phạm vi, quy mô thực hiện; các hạng mục công trình gồm: 1) Công trình đường (Đoạn Km0 - Km36; Xử lý sụt trượt khắc phục hậu quả bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn; 09 nút giao cùng mức; Đường giao); 2) Công trình cầu ( 07 công trình cầu trên tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn từ TCVN11823-1:2017 đến TCVN11823-14:2014, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường); 3) Công trình phụ trợ (Công trình thoát nước; Tổ chức giao thông); 4) Giải phóng mặt bằng ( Đối với các đoạn tuyến thông thường; Đối với đoạn qua đô thị; Phạm vi GPMB đối với cầu).

Bãi chứa đất đá thải loại: 12 bãi chứa đất đá loại đã có văn bản xác nhận của UBND cấp xã; khả năng tiếp nhận 702.500 m3 tại: xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu (02 bãi); xã Vĩnh Thành, xã Long Thành, xã Bảo Thành, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành (04 bãi); xã Thịnh Sơn, xã Bắc Sơn, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương (05 bãi); xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương (01 bãi).

Trong giai đoạn thi công: Thu gom toàn bộ khối lượng đất cát, chất thải thực bì, cây cỏ phát sinh từ hoạt động dọn dẹp mặt bằng và hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định; tận dụng lại một phần đất đá, gạch ngói, bê tông từ hoạt động phá dỡ nhà cửa, công trình để san nền công trường; phần đất đá loại không thể tận dụng, đất lẫn bentonite được vận chuyển đổ thải tại các bãi chứa được cơ quan có thẩm quyền của địa phương chấp thuận.

Phóng viên Tạp chí điện tử Công nghiệp môi trường đã tiếp nhận thông tin của một số hộ dân tại xã Diễn Thành (Diễn Châu, Nghệ An) liên quan đến việc đổ thải của dự án; Phóng viên đã có nhiều ngày theo chân những đoàn xe đang phục vụ thi công dự án, tại công trường đang thi công, có rất nhiều đoàn xe vận tải chở vật liệu phế thải, hoạt động liên tục. Điều khác thường là các đoàn xe vận tải thi công dự án không đổ thải tại vị trí cố định đã được cơ quan chức năng cấp phép mà mạnh ai nấy chạy, đổ lung tung mỗi nơi một ít, ví dụ như: Sau khi lấy đất phong hoá từ khu vực thi công, những chiếc xe này chạy vào đường nhỏ của xóm 3 Mai Thành rồi đổ vào khu đất trống nằm cạnh sông Bùng và trước trường Mầm non Sơn Ca. Không những đổ 1 vị trí mà các xe này phân chia về nhiều vị trí khác nhau như sân vận động xóm 3 Mai Thành hay khu đất trống phía Tây Khu đô thị Hoàng Sơn…

Thực hiện không đúng yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Giao thông vận tải
Các xe tới vận chuyển chất thải rắn tại khu vực thi công
Thực hiện không đúng yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Giao thông vận tải

Một số xe chạy về khu vực xóm 3 Mai Thành (xã Diễn Thành, Diễn Châu) để đổ "đất cát"

Thực hiện không đúng yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Giao thông vận tải
Theo quan sát của phóng viên, bãi đỗ thải là khu vực người dân đang tiến hành sản xuất nông nghiệp
Thực hiện không đúng yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Giao thông vận tải
Đổ thải tại khu vực phía Tây Khu đô thị Hoàng Sơn

Đối chiếu tại Quyết định số 308/QĐ-BGTVT ngày 14/ 03/ 2022 của Bộ Giao thông vận về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thì việc đổ thải nêu trên là không đúng "Địa điểm được phê duyệt".

Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên, ông Trương Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Diễn Châu cho biết: "Vị trí bải thải của dự án cải tạo, nâng cấp đường 7 được phê duyệt là khu đất trũng gần UBND xã Diễn Thành, chếch về phía Tây Nam của UBND xã. Còn nếu thấy họ đổ ngoài là sai".
Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên, Hoàng Văn Châu, Giám đốc Điều hành dự án của Ban quản lý dự án 4 chia sẻ: Đúng là dự án được phê duyệt đổ thải tại khu vực gần UBND xã Diễn Thành...Vừa qua, địa phương cũng đã đề xuất xin ít xe đất để san lấp mặt bằng giúp địa phương trong việc đỡ tiền san lấp mặt bằng đã xin đổ vào khu vực nói trên.
Thực hiện không đúng yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường
Đây là vị trí bải thải được UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) chấp thuận theo thông tin ông Trương Văn Đức, Trưởng phòng TNMT huyện xác nhận.

Chủ trương của Bộ Giao thông vận tải trong phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Dự án cải tạo nâng cấp QL.7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An đã rõ; tỉnh Nghệ An đã có đủ hạ tầng bảo vệ môi trường (các bãi thải) nhưng có thể thấy rằng, việc đổ chất thải ngoài địa điểm đã được quy định tại Quyết định số 308/QĐ-BGTVT là do các cá nhân có trách nhiệm trong việc quản lý và thi công dự án, bên cạnh đó cần phải làm rõ thông tin về đơn vị tiếp nhận chất thải, vận chuyển chất thải của dự án và các tác động tới môi trường từ việc đổ chất chải ngoài khu vực quy định.

An Hưng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động