Tiết kiệm năng lượng để giảm phát thải khí nhà kính

12/08/2020 08:30 Tác động môi trường
Nhằm giảm phát thải khí nhà kính, góp phần vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của Thủ đô, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành xây dựng
tiet kiem nang luong de giam phat thai khi nha kinh
Lắp đặt hệ thống tấm làm mát “Cooling-pad” xung quanh nhà xưởng để làm mát không khí bên trong.

Cụ thể, Công ty đã triển khai lắp đặt máy biến tần cho MNK 75kW, lắp đặt điều khiển tập trung (Multi-integrating Control / EM-6A) cho hệ thống máy nén khí để vận hành tối ưu, lắp hệ thống tấm cooling-pad cho nhà xưởng; đồng thời áp dụng giải pháp tận dụng nhiệt thừa từ lò gia nhiệt cho đầu vào lò tại các lò khác, giảm thời gian chờ bổ sung nguyên liệu tại máy cán,…

Cùng với đó, Công ty đã áp dụng các giải pháp cho hệ thống chiếu sáng nhằm giảm chi phí vận hành, tận dụng ánh sáng tự nhiên từ các cửa ra vào, tường bao xung quanh nhà xưởng có sử dụng các tấm tận dụng sáng. Đặc biệt là tại nhà máy nhôm, công ty đã tự thiết kế và lắp đặt kết cấu khung vòm chịu lực với trình độ kỹ thuật và mỹ quan cao, tận dụng rất tốt chiếu sáng tự nhiên, là đơn vị điển hình về tiết kiệm chiếu sáng ban ngày từ kết cấu mái.

Vì nhà máy chỉ sử dụng hệ thống làm mát bằng quạt công nghiệp, nhiệt độ bên trong nhà máy rất nóng, bụi công nghiệp rất nhiều khiến cho môi trường làm việc ngột ngạt, nóng bức. Do đó, việc lắp đặt hệ thống tấm làm mát “Cooling-pad” xung quanh nhà xưởng không chỉ làm mát không khí bên trong, mà còn giảm lượng bụi công nghiệp trong xưởng, tạo môi trường làm việc trong lành và hiệu quả.

Để duy trì hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng, Sơn Hà đã thành lập Ban quản lý năng lượng với 6 thành viên, có 01 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm. Công ty cũng đã ban hành các quy trình, quy định về quản lý năng lượng, tích hợp tự động hóa, hướng tới nền công nghiệp công nghệ 4.0.

Kết quả kiểm toán năng lượng cho thấy, tổng mức năng lượng mà doanh nghiệp tiết kiệm được trong vòng 3 năm qua đạt 426.471 kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 0,77 tỷ đồng và tương đương với lượng CO2 giảm phát thải là 245,818 tấn.

Tổng sản lượng năng lượng tiết kiệm từ các giải pháp là 142.157 kWh mỗi năm. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp máy biến tần cho MNK 75kW với mức tiết kiệm 25%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tính từ năm đánh giá trở về trước là 0,41 năm. Năm 2019, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà đã đạt danh hiệu Sử dụng Năng lượng xanh 5 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của Thủ đô Hà Nội.

Sơn Hà đặt kế hoạch trong 5 năm tiếp theo tiết kiệm được 710.785 kWh, tương đương giảm phát thải 409,66 tấn CO2 và tương đương với số tiền tiết kiệm được 1,3 tỷ đồng.

Sơn Hà là doanh nghiệp đa ngành hàng đầu Việt Nam, sản xuất & kinh doanh sản phẩm gia dụng và công nghiệp; khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch; phát triển năng lượng sạch.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động