Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

28/05/2021 10:17 Chính sách - Pháp luật
Ngày 25/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị mở rộng để bàn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

tinh uy bac ninh chi dao tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19
Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; đại diện các Sở, ngành liên quan; Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, tính đến ngày 25/5, toàn tỉnh có 536 ca mắc COVID-19 tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 515 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ ngày 20/5 đến nay đã xuất hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 trong các khu công nghiệp (KCN); toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, truy vết hơn 37.000 trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm trong cộng đồng và tại các KCN.

Trước tình hình trên, ngành Y tế đã tập trung xây dựng kịch bản ứng phó với trường hợp toàn tỉnh có 1.000 ca mắc COVID-19. Đồng thời, triển khai quy định tạm thời về phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nơi cư trú, tạm trú của công nhân, người lao động làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho người đứng đầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch…

Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề xuất tỉnh cho triển khai xây dựng thêm giường bệnh ICU tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện dã chiến số 1 (huyện Tiên Du) để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng; chỉ đạo các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội cần triển khai quyết liệt hơn các biện pháp phòng, chống dịch; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các KCN; triển khai xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh…

tinh uy bac ninh chi dao tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hương Giang khẳng định, thời gian qua, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh rất sát sao và quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; đã giao các ngành hữu quan lên phương án, kịch bản số bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, từ 1.000 đến 3.000 người, giao nhiệm vụ ngành rất cụ thể. Bắc Ninh đang triển khai bài bản công tác phòng, chống dịch cấp độ 3, thời gian tới cần thực hiện quyết liệt hơn. Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục ban hành Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới để công tác chỉ đạo phòng, chống dịch được toàn diện và hiệu quả hơn.

Trên cơ sở ý kiến của các Sở, ngành, địa phương, phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của tỉnh Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch với nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, tỉnh cần tập trung triển khai các biện pháp ứng phó trong tình hình mới ở mức cao hơn, linh hoạt hơn, nhất là tại các KCN lớn, tập trung nhiều công nhân. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch mới được hoạt động; có cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ công nhân từ nơi trọ, sinh sống đến nhà máy làm việc, yêu cầu thường xuyên khai báo y tế; khuyến khích các doanh nghiệp bố trí cho công nhân ăn ở, sinh hoạt tại nhà máy để hạn chế nguồn bệnh lây từ bên ngoài…

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật của từng cấp, từng ngành, địa phương… nhằm chủ động kiểm soát, sớm đẩy lùi dịch bệnh và duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân.

tinh uy bac ninh chi dao tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19
Lực lượng chức năng tăng cường cong tác kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Bí thư Tỉnh ủy đồng ý 4 địa phương gồm: thành phố Bắc Ninh, các huyện Thuận Thành, Yên Phong, Quế Võ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng phải nghiêm túc hơn và chặt chẽ hơn; 4 địa phương còn lại gồm thị xã Từ Sơn, các huyện Tiên Du, Gia Bình, Lương Tài tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng phải linh hoạt, đi trước một bước, với những địa phương (cấp xã) nếu có dịch, nguy cơ cao về dịch thì có thể áp dụng Chỉ thị 16.

Liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch trong các KCN, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh; tăng cường phối hợp giữa các doanh nghiệp với các Sở, ngành, địa phương liên quan trong công tác phòng, chống dịch. Trước mắt, xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đối với người lao động làm việc tại các KCN để phục vụ công tác quản lý; duy trì, phát huy hiệu quả các Tổ an toàn COVID-19 tại các doanh nghiệp; khẩn trương thành lập các Tổ an toàn Covid tại các nhà trọ, trong đó gắn trách nhiệm của các chủ nhà trọ trong công tác phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp có kế hoạch xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng yêu cầu các địa phương đảm bảo linh hoạt, sáng tạo trong hỗ trợ nhân dân thu hoạch lúa và cây màu vụ Xuân, không để đình trệ sản xuất nông nghiệp; đề nghị Uỷ ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành hữu quan và các địa phương có giải pháp phân bổ, hỗ trợ các nhu yếu phẩm được các tổ chức, cá nhân tài trợ phù hợp và kịp thời hơn, nhất là các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh, các địa phương, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về phòng, chống dịch, đảm bảo kịp thời, chính xác tới người dân và công nhân; các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 hoặc 16 phải nghiêm túc hơn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất sẽ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới để công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh được thống nhất, toàn diện và đạt hiệu quả cao hơn.

Trần Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động