Hội nghị thượng đỉnh G7:

Tổng thống Mỹ: Không mạo hiểm sự giàu có từ khoáng sản vì "cối xay gió"

27/08/2019 10:37 Tăng trưởng xanh
Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Biarritz (Pháp), sau khi bỏ qua phiên họp về vấn đề biến đổi khí hậu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sự giàu có của Mỹ đến từ khoáng sản, công nghiệp năng lượng và ông sẽ không mạo hiểm nó vì những thứ như “cối xay gió”.
Các lãnh đạo G7 đồng lòng khôi phục rừng Amazon Bị cáo buộc thất hứa, Tổng thống Trump họp khẩn nhằm cải thiện thị trường nhiên liệu sinh học Hội nghị G7: Kết hợp với các "ông lớn" thời trang bảo vệ môi trường

Tại Biarritz, khi được phóng viên đặt câu hỏi về biến đổi khí hậu, ông Trump chia sẻ: “Tôi cảm thấy Hoa Kỳ đang rất giàu có. Sự giàu có ấy nằm ngay dưới lòng đất và chính tôi là người đưa nó lên. Chúng tôi đang là quốc gia sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới. Tôi sẽ không mạo hiểm sự giàu có đó vì cối xay gió hay những thứ mơ hồ như thế… Thẳng thắn thì chúng chẳng có tác dụng gì mấy.”

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền Trump đã bác bỏ nhiều biện pháp bảo vệ môi trường có từ thời người tiền nhiệm Barack Obama, khiến lượng khí thải ở Mỹ liên tục tăng cao, nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm,… Luật bảo tồn động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cũng không được ông Trump “buông tha”.

Năm 2017, ông Trump đã tự loại Hoa Kỳ ra khỏi 200 quốc gia tham gia hiệp định chung Paris về biến đổi khí hậu. Vị tổng thống còn công khai gọi hiện tượng ấm lên toàn cầu là “trò lừa bịp”.

tong thong my khong mao hiem su giau co tu khoang san vi coi xay gio
Chiếc ghế trống của ông Trump trong phiên họp về biến đổi khí hậu tại Hội nghị G7 2019. Ảnh: PBS.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 2019, Tổng thống Mỹ đã bỏ qua phiên họp về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Thay vào đó, ông Trump tổ chức các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong khi những người đồng cấp G7 thống nhất sẽ cùng nhau tham gia khắc phục và giải quyết hậu quả sau cháy rừng Amazon và tiếp tục đưa vấn đề ra Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) vào tháng tới.

Đáng chú ý, trước đó ông Trump từng tuyên bố: “Tôi là một nhà bảo vệ môi trường. Tôi muốn nguồn nước và không khí trên Trái đất được sạch nhất. Rất nhiều người không hiểu điều đó trong khi tôi đã thực hiện nhiều hành động vì môi trường hơn bất cứ ai từng làm tổng thống. Tôi nghĩ tôi hiểu biết về môi trường hơn hầu hết mọi người đấy!”

Những lời nói và hành động trái ngược của Tổng thống Mỹ đã nhận về “rổ gạch đá” từ giới hoạt động vì môi trường. Ông Travis Nichols – một phát ngôn viên của tổ chức Greenpeace (Mỹ) cho biết: “Nực cười thay, bảo vệ môi trường đối với ông Trump chính là bác bỏ đạo luật bảo vệ động vật có nguy cơ tuyệt chủng, cúi đầu trước các ngành công nghiệp gây ô nhiễm, phủ nhận biến đổi khí hậu trong khi nó đang diễn ra ngay trước mắt.”

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ ra bênh vực người đồng cấp Mỹ tại Hội nghị G7. Ông Macron nói: “Ông ấy không có mặt tại buổi họp nhưng những đồng sự của ông ấy thì có. Các bạn không nên đọc các bài báo gây đả kích. Mỹ vẫn luôn đồng hành cùng chúng tôi trong việc bảo vệ đa dạng sinh học và rừng Amazon.”

Diệu Anh
Theo Reuters
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động