Tp. Hồ Chí Minh: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán

14/01/2021 15:02 Địa phương
Việc đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị trong những ngày Tết cổ truyền sắp tới được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác, giúp tạo cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường.
TP. Hồ Chí Minh: Chung tay ngăn chặn nạn xả rác
tp ho chi minh dam bao ve sinh moi truong dip tet nguyen dan
Ngành vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm trong những ngày cận Tết Đinh Sửu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, dịp Tết Nguyên đán hằng năm là thời điểm lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tăng mạnh, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có thể lên đến 13.000 tấn/ngày. Ngành môi trường Thành phố sẽ huy động lực lượng làm việc cả ngày lẫn đêm để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn, đặc biệt là đối với Đường hoa Nguyễn Huệ và các địa điểm tổ chức lễ hội pháo hoa vào Đêm Giao thừa với mục tiêu không để rác ứ đọng, giữ gìn vệ sinh môi trường trong dịp Tết.

Đảm bảo việc phân bổ, điều phối khối lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố phát sinh trong thời gian cao điểm Tết được thông suốt, các phương tiện chuyên chở rác chuyên dụng sẽ lưu thông trong các giờ cao điểm từ ngày 9/2/2021 đến hết ngày 16/2/2021 (tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết) để vận chuyển rác về các nhà máy xử lý chất thải, với yêu cầu không để phát sinh tình trạng rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt và nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển.

Theo Kế hoạch, các đơn vị vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố được nghỉ các ngày 12, 13/2/2021 (tức mùng 1, 2 Tết). Các hộ gia đình, chủ nguồn thải lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt trong nhà và không bỏ chất thải rắn sinh hoạt ở phía trước cửa nhà, vỉa hè, lòng đường, miệng hố ga thoát nước để tạo điều kiện cho ngành vệ sinh được nghỉ trong các ngày này.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện phải chủ trì, phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ tại địa phương thực hiện việc bố trí đủ số lượng nhân sự, phương tiện chuyên dụng phù hợp với đặc điểm đặc thù của địa phương để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của thành phố trong những ngày đầu xuân; đồng thời cho phép xe xúc hoạt động tại một số điểm tập trung chất thải rắn sinh hoạt đổ thành đống lớn trên các tuyến đường của thành phố.

Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Quản lý các chợ và các tiểu thương trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm yêu cầu không lấn chiếm lòng lề đường gây ùn tắt giao thông và trở ngại cho công tác vệ sinh; chấm dứt hoạt động chậm nhất là 12 giờ trưa ngày 11/2/2021 (tức ngày 30 tháng Chạp). Sở cũng sẽ thực hiện công tác truyền thông đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,...) về việc tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong dịp mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động