TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến xây mới 29 nhà vệ sinh công cộng tại bến thủy nội địa, bến xe buýt

09/06/2023 08:30 Quản lý nguồn thải
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa rà soát kết quả đầu tư nhà vệ sinh công cộng và lập kế hoạch dự kiến đầu tư xây dựng 29 nhà vệ sinh công cộng tại các cảng, bến thủy nội địa, bến phà, bến xe, bãi đỗ xe, trạm trung chuyển với vốn đầu tư 5,6 tỷ đồng.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải có kế hoạch đầu tư xây dựng mới 29 nhà vệ sinh với tổng mức đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng từ vốn ngân sách; trong đó, sở đầu tư mới 9 nhà vệ sinh tại các cảng, bến thủy nội địa (khu vực Quận 8, thành phố Thủ Đức và huyện Cần Giờ) và 20 nhà vệ sinh tại các bến bãi xe buýt, chủ yếu khu vực các quận, huyện ngoại thành.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở GTVT) đang quản lý 23 nhà vệ sinh tại 16 bến xe buýt, bãi kỹ thuật xe buýt, tạm trung chuyển xe buýt. Trong đó, có 7 nhà vệ sinh hoạt động tốt, 16 nhà vệ sinh cũ, hư hỏng cần duy tu sửa chữa và đã xây dựng kế hoạch sửa chữa năm 2023 và năm 2024. Tại 94 bến thủy nội địa, thành phố có đến 30 bến thủy chưa có nhà vệ sinh.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 5 bến xe liên tỉnh Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã tư Ga và Bến xe Miền Đông mới. Đây cũng là 5 bến xe khách liên tỉnh đạt quy chuẩn bến xe khách loại 1, đang quản lý và khai thác tổng cộng 100 nhà vệ sinh công cộng hiện hữu, tổng diện tích 1.782m2, phục vụ hơn 44.000 lượt hành khách.

Trong số 5 bến xe trên, bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) bố trí 70 nhà vệ sinh được thiết kế hiện đại, phục vụ tốt cho hành khách, tài xế và du khách. Các bến xe còn lại có 30 nhà vệ sinh hoạt động tốt, tuy nhiên bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) bị hành khách đánh giá chưa tốt về chất lượng phục vụ của các nhà vệ sinh công cộng.

Sở GTVT cũng cho rằng, trong quá trình quản lý, vận hành, nhà vệ sinh công cộng đã phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dân đến công viên để vui chơi, giải trí; phục vụ hành khách tham quan, du lịch; phục vụ người dân và hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển tại các bến bãi.

Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức khi sử dụng nhà vệ sinh gây tình trạng mất vệ sinh môi trường, lãng phí nước bên trong và khu vực xung quanh.

Đặc biệt, đối với các vị trí tự phục vụ, chỉ được vệ sinh định kỳ, không có người vận hành, thu phí, có chất lượng vệ sinh môi trường chưa đảm bảo so với nhà vệ sinh có đơn vị quản lý và tổ chức vận hành.

Ngoài ra, khi đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng trên phạm vi đất dành cho đường bộ và các bến khách ngang sông vẫn còn vướng pháp lý

Dương Mỹ
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động