Trung tâm y tế thị xã Thuận Thành với công tác bảo vệ môi trường

30/05/2023 13:23 Địa phương
Bảo vệ môi trường đang là vấn đề được quan tâm hiện nay. Để góp phần bảo vệ môi trường TTYT thị xã Thuận Thành đã triển khai những hoạt động tích cực như tăng cường công tác quản lý chất thải y tế, xây dựng đơn vị Xanh - Sạch - Đẹp, thực hiện phong trào 5S qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hiện nay trung tâm đã thực hiện các hoạt động.

Phân loại chất thải: trung tâm tiến hành phân loại chất thải ngay tại nơi phát sinh và thời điểm phát sinh.

Trung tâm y tế thị xã Thuận Thành với công tác bảo vệ môi trường

Người bệnh thực hiện phân loại rác

Trung tâm y tế thị xã Thuận Thành với công tác bảo vệ môi trường
Nhân viên y tế thực hiện phân loại rác

Thu gom chất thải: thực hiện thu gom 2 lần/ ngày từ các khoa phòng theo lối đi riêng về nơi lưu giữ chất thải tạm thời.

Trung tâm y tế thị xã Thuận Thành với công tác bảo vệ môi trường

Chất thải được thu gom hàng ngày và theo lối đi riêng về nơi lưu trữ.

Lưu giữ và xử lý chất thải: trung tâm đã thực hiện xử lý 1 phần chất thải lây nhiễm tại lò đốt rác thải. bên cạnh đó TTYT đã hợp đồng với công ty môi trường Thuận Thành để bàn giao tro xỉ lò đốt, chất thải nguy hại không lây nhiễm xử lý tiếp.

- TTTYT đã triển khai tập huấn thông tư số 20/2021/TT-BYT tới toàn thể cán bộ viên chức. Tuyên truyền hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh phân loại chất thải, hạn chế dùng túi linon để giảm thải chất thải nhựa thông qua các buổi họp hội hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện…

- Hàng năm TTYT đã triển quan trắc môi trường theo đúng quy định, các chỉ số quan trắc đều trong giới hạn cho phép.

Chia sẻ về công tác phân loại chất thải y tế tại TTYT, đồng chí Nguyễn Ngọc Thơm - Phó trưởng phòng ĐD-CTXH -KSNK cho biết : “Phân loại chất thải y tế tại nguồn đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý chất thải y tế, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế, giảm thiểu số lượng chất thải y tế, chất thải nhựa góp phần bảo vệ sức khỏe môi trường, cộng đồng.Tại TTTYT thị xã Thuận thành, 100% chất thải y tế đã được phân loại tại nguồn. Từng loại chất thải được phân loại riêng vào trong bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải theo quy định, có đội ngũ giám sát liên tục nhắc nhở nhằm thay đổi thói quen làm việc của nhân viên y tế. Tại các vị trí đặt bao bì, dụng cụ phân loại chất thải y tế đều có biển chỉ dẫn, thông báo hướng dẫn cách phân loại và thu gom chất thải bằng hình ảnh, dễ đọc, dễ hiểu.Trung tâm có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn tại các khoa phòng, thực hiện giám sát, kiểm tra việc phân loại chất thải, nhân viên y tế tại các Khoa lâm sàng có trách nhiệm hướng dẫn cho NB và người nhà NB cách phân loại rác thải y tế ngay khi bắt đầu nhập viện. Trung tâm chú trọng việc đào tạo, truyền thông, lồng ghép trong các buổi giáo dục sức khỏe cho người bệnh đang điều trị tại viện, nâng cao ý thức gìn giữ môi trường BV.”

Trung tâm y tế thị xã Thuận Thành với công tác bảo vệ môi trường
Thùng đựng chất thải được đặt tại các khoa đều được dán biển chỉ dẫn phân loại.

Bên cạnh đó TTYT đã triển khai phong trào 5S, xây dựng cơ sở xanh – sạch – đẹp tới tất cả các khoa phòng trong đơn vị, thực hiện mua cây cảnh, tiểu cảnh trang trí tại các khoa phòng tạo không gian sạch sẽ thoáng mát, dễ chịu phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám và điều trị.

Trung tâm y tế thị xã Thuận Thành với công tác bảo vệ môi trường
Công tác 5S được triển khai ở tất cả các kho trong trung tâm

Nhờ những biện pháp này, Trung tâm y tế Thị xã Thuận Thành đã góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thế Hiển
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động