UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây

24/07/2022 11:27 Tác động môi trường
Ngày 20/7/2022, UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây với chiều dài gần 3.000 m thuộc địa bàn 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời vì có khả năng đe dọa trực tiếp đến tính mạng hàng trăm ngàn người dân cùng hàng chục ngàn ha hoa màu, di tích lịch sử, công trình dân sinh quốc phòng…

Thông tin từ ông Tô Quốc Nam - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) Cà Mau cho biết, đến 15 giờ chiều 21/7, tình hình đê biển Tây vẫn đang nguy hiểm trước nguy cơ triều cường kết hợp thời tiết cực đoan. Đây là lần thứ 5 Cà Mau ban bố tình huống khẩn cấp liên quan đến tình trạng sạt lở đê biển Tây trong 7 năm qua.

UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây
Lực lượng tại chỗ khắc phục sự cố

Theo quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ngày 20/7/2022, tại các khu vực công bố tình huống khẩn cấp có 5 vị trí sạt lở rất nguy hiểm với tổng chiều dài hơn gần 3.000 m. Kinh phí dự toán để khắc phục gần 37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan huy động các nguồn lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp. Trong đó, lắp đặt biển báo cho khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm; bố trí lực lượng trực, theo dõi diễn biến sạt lở; tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư các dự án chống sạt lở theo tình huống khẩn cấp, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai các công trình khẩn cấp ứng phó, khắc phục hậu quả do sạt lở.

UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây

Dùng rọ đá và đá hộc để ngăn sóng biển đang tấn công đê biển Tây đoạn qua Hòn Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời có trách nhiệm vận động, sơ tán người và di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm (phía ngoài đê); cấm mọi tác động vào rừng và đất rừng khu vực, thông báo, cắm biển cảnh báo, biển giới hạn tải trọng xe...

Được biết, từ đầu tháng 7 đến nay, nhất là vào ngày 11/7 đê biển Tây đã bị sóng lớn uy hiếp, có lúc tràn qua mặt đê làm hư hỏng nhiều đoạn kè đá. Nghiêm trọng nhất là khu vực từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc bị sạt lở với tổng chiều dài hơn 2.692m.

Tại khu vực này, nhiều vị trí có đai rừng phòng hộ rất mỏng hoặc không còn. Nhiều đoạn được gia cố tạm khoảng 10 năm trước, đến nay đã mất khả năng chống đỡ thiên tai. Hiện tại sạt lở làm hư hỏng kè rọ đá áp sát mái đê, uy hiếp đê biển và có thể gây vỡ đê bất cứ lúc nào. Đây cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt mưa dông kết hợp triều cường, sóng lớn vào ngày 11 và 12/7 vừa qua.

Trong những ngày gần đây, lượng mưa thực tế đo được tại khu vực dao động từ 70 đến100mm, công thêm triều cường dâng cao vượt mức báo động 3 hơn 0,8m đã đe dọa trực tiếp đến tín mạng hàng trăm ngàn người dân cùng hàng chục ngàn ha hoa màu, di tích lịch sử, công trình dân sinh quốc phòng… Nhiều nơi nước biển đã tràn qua thân đê gây ngập úng nhiều hoa màu và nhà dân ở hai huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây
Một đoạn đê biển đã được gia cố tạm thời

Ông Tô Quốc Nam còn cho biết, tính đến 15 giờ ngày 21/7, Hạt Quản lý đê điều đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý hoàn thành 40m (đoạn sạt lở đặc biệt nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến đê biển Tây), bằng giải pháp dùng rọ đá và đá hộc xếp thành hàng ngăn sóng biển, đắp con trạch ngăn nước biển tràn vào nội đồng với chiều dài 100m (rộng 1m, cao 0.5m) với lực lượng tham gia xử lý giờ đầu là 140 người gồm lực lượng Quản lý đê chuyên trách và lực lượng dân quân tự vệ.

Đối với những đoạn đê đất từ Lung Ranh đến Rạch Dinh bị tràn cục bộ với chiều dài 75m, Hạt Quản lý đê điều đã phối hợp với UBND xã Khánh Tiến, huyện U Minh vận động người dân tại chỗ đào đắp thành bờ bao rộng 80cm, cao 50cm để chống tràn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong những năm qua tình hình sạt lở khu vực đê biển Tây đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc và Vàm Tiểu Dừa diễn biến vô cùng nghiêm trọng.

Đặc biệt, vào ngày 3/8/2019, sóng lớn kết hợp với mưa kèm theo dông lốc và triều cường dâng cao (mực nước đo tại cống Đá Bạc là 1,7m) làm cho nước biển tràn qua tuyến đê biển Tây đoạn từ Kênh Mới đến Đá Bạc từ 0,3 - 0,4m, gây ra sạt lở đặc biệt nguy hiểm đến nhiều đoạn đê. 3 năm qua, tỉnh phải hứng chịu 2 lần mực nước triều cường dâng cao, ảnh hưởng của sóng gió làm nước biển tràn qua thân đê biên Tây, mức độ ảnh hưởng năm sau cao hơn năm trước./.

Trường Giang

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động