Nhật Bản:

Ứng dụng MyMizu giúp tìm điểm uống nước miễn phí

16/10/2019 15:57 Tác động môi trường
Để góp phần giảm sử dụng chai nhựa, Nhật Bản vừa cho ra mắt ứng dụng MyMizu, giúp người dùng xác định những điểm cấp nước uống miễn phí.
Thủ tướng Nhật Bản: Nhựa là một trong những phát minh vĩ đại?! "Văn hóa túi nhựa" của Nhật Bản: Bài toán nan giải Mỹ đưa ra dự luật giảm rác thải nhựa

Theo tờ Japan Times, với ứng dụng MyMizu chạy trên thiết bị di động, người dùng sẽ dễ dàng tìm được điểm cấp nước miễn phí gần với họ nhất, mang chai cũ tới và đổ đầy thay vì mua chai mới. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm lượng rác thải nhựa tại Nhật, đặc biệt là khi Thế vận hội (Olympic) 2020 sắp diễn ra.

Chỉ hai tuần sau khi phát hành, ứng dụng đã cập nhật hơn 8.000 điểm cấp nước và hơn 5.000 lượt tải về.

ung dung mymizu giup tim diem uong nuoc mien phi
Ứng dụng MyMizu kỳ vọng góp phần giảm rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn cung cấp cho người dùng địa chỉ của các nhà hàng, quán cà phê và những điểm kinh doanh khác đồng ý tiếp nước miễn phí cho khách.

Ứng dụng hiện có hai ngôn ngữ là tiếng Nhật và tiếng Anh, với 60% lượt tải về thông qua trang tiếng Nhật cho đến thời điểm hiện tại.

Ứng dụng này rất cần thiết cho Nhật Bản, khi nước này có tỉ lệ xả rác nhựa tính trên đầu người cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Nhật cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng rác thải nhựa sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu phế liệu nhựa vào năm 2017.

Hơn nữa, mùa hè năm 2020 - thời điểm diễn ra Olympic dự kiến sẽ nóng kỷ lục. Hàng triệu lượt khách tham dự sẽ có nhu cầu cao về nước uống.

Chị Mariko Mctier (30 tuổi) - một trong những nhà sáng lập ứng dụng ước tính, nếu mỗi người trong 9 triệu người dự thế vận hội mua 4 chai nước một ngày, thì tổng số chai nước được sử dụng trong 6 tuần diễn ra sự kiện là hơn 110 triệu chai. "Rất nhiều người nói rằng đây chính là cái mà họ đang chờ đợi" - chị McTier chia sẻ.

Tuy nhiên, những điểm tiếp nước uống hiện vẫn còn thiếu so với nhu cầu dự tính. Anh Robin Lewis (31 tuổi) - nhà đồng sáng lập MyMizu cho biết: "Hiện còn thiếu những điểm tiếp nước. Nếu đi bộ quanh ga Shinjuku, bạn không thể tìm ra chỗ nào. Chúng tôi không chỉ đang cố gắng cụ thể hóa những điểm này mà còn muốn các quán cà phê và nhà hàng cùng tham gia, trở thành những nơi tiếp nước thêm cho mọi người".

Kể từ ngày phát hành ứng dụng MyMizu (20/9), người dùng đã hỗ trợ bổ sung 548 điểm tiếp nước vào cơ sở dữ liệu sẵn có gồm 8.000 điểm, trong đó có 56 điểm là của các doanh nghiệp.

Ban tổ chức Olympic cũng nỗ lực hỗ trợ để chuẩn bị các phương án giảm thiểu rác thải nhựa trước khi sự kiến chính thức diễn ra.

Diệu Anh
Theo Japan Times
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động