Ứng phó sự cố tràn dầu: Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác phòng ngừa

19/07/2021 16:06 Tác động môi trường
Hoạt động giao thông trên vùng biển, cảng biển Hà Tĩnh đặt ra không ít thách thức về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các hoạt động có nguy cơ cao xẩy ra các sự cố tràn dầu trên biển. Với phương châm “phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân công, giao trách nhiệm Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan thường trực ứng phó sự cố tràn dầu cấp tỉnh trên biển.
Hà Tĩnh: Giảm quan trắc thành phần môi trường phóng xạ
ung pho su co tran dau ha tinh day manh cong tac phong ngua
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh thu gom chất thải làm sạch bờ biển

Với bờ biển dài 137 km từ Cửa Hội, huyện Nghi Xuân đến vùng biển Kỳ Nam, thị xã Kỹ Anh cùng nhiều cửa biển, thềm lục địa rộng lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để Hà Tĩnh phát triển kinh tế biển, đặc biệt là hình thành các khu kinh tế, các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với các ngành nghề đa dạng để khai thác tiềm năng của Cảng biển…

Cụm cảng Vũng Áng được quy hoạch là khu bến tổng hợp cho tàu trọng tải 3 - 5 vạn DWT, tàu container sức chở 4.000 TEU; có bến chuyên dùng nhập than phục vụ trung tâm nhiệt điện cho tàu trọng tải 3 - 10 vạn DWT, bến tiếp nhận sản phẩm lỏng của tổng kho xăng dầu cho tàu trọng tải đến 3 vạn DWT. Tận dụng về các lợi thế của điều kiện tự nhiên, thêm vào các chính sách ưu đãi của KKT nên trong thời gian qua, các tập đoàn trong nước, thế giới đã và đang xem KKT Vũng Áng là một điểm đến về đầu tư. Kéo theo đó là các hoạt động giao thông trên vùng biển diễn ra với lưu lượng tăng mạnh.

Rất nhiều doanh nghiệp chủ quan cho rằng sự cố tràn dầu rất ít khi xảy ra, thậm chí xác xuất gần như bằng không. Do đó, khi sự cố tràn dầu xảy ra, các doanh nghiệp rất lúng túng trong ứng phó, không khẩn trương kiểm soát được ô nhiễm khiến dầu tràn loang rộng.

Với phương châm “phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân công, giao trách nhiệm Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan thường trực ứng phó sự cố tràn dầu cấp tỉnh trên biển. Chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh lập Sở chỉ huy hiện trường ứng phó sự cố tràn dầu khi có nguy cơ xẩy ra hoặc xảy ra sự cố.

Theo đó, Ban thường trực ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Hà Tĩnh luôn nêu cao trách nhiệm, chủ động các giải pháp ứng phó với tất cả các tình huống có thể xẩy ra, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa. Đặc biệt, các tàu khi đi vào vùng biển Hà Tĩnh phải cung cấp lịch trình, chủ tàu và công tác đảm bảo môi sinh, môi trường”

Thời gian qua Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị có liên quan triển khai diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển, xây dựng phương án dự phòng để có sự chủ động, kiểm tra an toàn kỹ thuật chặt chẽ trước khi tàu vào cảng. Hiện nay, tại các điểm của Hà Tĩnh như Cảng Vũng Áng, Xuân Hội, Cửa Sót… có nhiều hoạt động tàu thuyền ra vào.

NN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động