Vai trò của báo chí, truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

25/06/2024 14:00 Tăng trưởng xanh
Ngày 25/6 tại Hà Nội, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông” sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam II” do Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.
Vai trò của báo chí, truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Hoạt động nhằm chia sẻ chuyên môn tác nghiệp báo chí trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và năng lượng bền vững.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết "Trong những năm qua, với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền thông, hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có sức lan toả mạnh mẽ, giúp cộng đồng biến nhận thức thành hành động, từ hành động trở thành thói quen".

“Để đạt được các mục tiêu đề ra, Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP3) xác định truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, có vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông với nòng cốt là những nhà báo, phóng viên trên khắp cả nước” - ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, Chương trình VNEEP3 đã có mục tiêu tiết kiệm rõ ràng. Các con số nghe có vẻ trừu tượng nhưng hợp lý. Năm 2022, điện chiếm 28,7% năng lượng cuối cùng, than chiếm 27%... Điện hóa ngày càng lớn do xu thế chuyển dịch năng lượng, tiết kiệm điện là cốt lõi của SDNL TK&HQ.Hiện nay, người dân đã nâng cao ý thức sử dụng năng lượng. Mặc dù thiết bị sử dụng năng lượng đã nhiều hơn ngày xưa, nhưng giá trị sử dụng lại hiệu quả hơn, điều đó chứng tỏ vai trò và hiệu quả truyền thông.

Nói về công tác truyền thông tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả, ông Lê Anh Tuấn - Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Điện lực cho biết: Từ giai đoạn đầu tiên của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030, vai trò truyền thông được đánh giá rất cao. Quảng bá nhiều chương trình năng lượng, thiết bị năng lượng. Trường Đại học Điện lực cũng đưa những nội dung vào tọa đàm, chương trình đào tạo của nhà trường.

Theo ý kiến của các chuyên gia, để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền SDNL TK&HQ cả cấp vĩ mô, cũng như vi mô, trước mắt và lâu dài, cần chú ý làm tốt một số nhiệm vụ như: thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về SDNL TK&HQ. Ngoài ra, cần đồng bộ hoá nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, cụ thể: cần chú ý xây dựng kế hoạch, các chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục, dung lượng lớn, thường xuyên. và đặc biệt, cần đổi mới hình thức tuyên truyền đa dạng, thích hợp.

Trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng các cơ quan báo chí trong đó nòng cốt là phóng viên, nhà báo đã và đang làm rất tốt vai trò của mình. Tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi loại hình báo chí và tác phẩm báo chí để cho người dân và doanh nghiệp hiểu, nhớ, theo và làm, áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị, mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm chia sẻ chuyên môn với đội ngũ phóng viên và nhà báo trên khắp cả nước. Ban Tổ chức mong muốn tạo diễn đàn cởi mở để đội ngũ phóng viên, nhà báo có thể chia sẻ, thẳng thắn góp ý và đồng hành với Bộ Công Thương trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng và ngành năng lượng nói chung.

P.V
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động