Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm và “không để ai bỏ lại phía sau” trong phát triển bền vững

21/07/2023 07:35 Tăng trưởng xanh
Chương trình nghị sự 2030 được các nước thành viên Liên hợp quốc thông qua vào tháng 9/2015 với trọng tâm là 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), trong đó rà soát quốc gia tự nguyện (VNRs) được xem là một cơ chế để theo dõi và đánh giá việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu SDGs trên phạm vi toàn cầu.
Toàn cảnh Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Toàn cảnh Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Từ ngày 13-17/7/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Trưởng đoàn Việt Nam đã có chuyến đi thăm và làm việc tại Hoa Kỳ. Trong chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã tham dự Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc (HLPF) và trình bày Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR) thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững năm 2023 của Việt Nam. (Việt Nam lần đầu tiên xây dựng và trình bày VNR vào năm 2018 và lần thứ hai vào năm 2023).

Ở phiên trình bày VNR, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, quá trình xây dựng VNR lần thứ hai của Việt Nam được tiến hành qua 10 bước với nhiều hình thức, bảo đảm thể hiện vai trò và tiếng nói của tất cả các bên liên quan. Mục tiêu của VNR lần thứ hai nhằm chia sẻ về tiến độ thực hiện các SDG, về thay đổi và tiến bộ quan trọng so với VNR lần thứ nhất, cũng như về thách thức và định hướng thúc đẩy thực hiện các SDG thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng cũng nêu bật 6 giải pháp mang tính xuyên suốt để Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững trong nửa chặng đường còn lại gồm:

(1) Lấy người dân là trung tâm của mọi quyết định, chính sách, hành động;

(2) Xem khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là đòn bẩy quyết định thành công trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững;

(3) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;

(4) Tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai;

(5) Huy động và sử dụng hiệu quả như nguồn lực tài chính cho thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững;

(6) Tiếp tục cải thiện tính sẵn có của dữ liệu để phục vụ cho giám sát và đánh giá việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam

Bên lề Phiên trình bày VNR, phái đoàn công tác đã làm việc với các cơ quan Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ, nhằm thúc đấy hợp tác đổi mới sáng tạo công nghệ và nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm. Các cuộc tiếp xúc thu hút nguồn lực về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, xúc tiến đầu tư các dự án công nghệ cao. Cùng tham dự các buổi làm việc của Bộ trưởng có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn trường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc Đặng Hoàng Giang.

Trong đó, Bộ trưởng đã có các buổi làm việc với Cơ quan dịch vụ tài chính bang New York (DFS), Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody's, Tập đoàn dịch vụ tài chính tình nguyện (FSVC), Tập đoàn SpaceX, Tập đoàn Medtronic (Công nghệ cao về y tế); Trung tâm Brooklyn Navy Yard (Trung tâm Đổi mới sáng tạo và sản xuất hiện đại), Quỹ đầu tư KKR.

Bộ trưởng gặp mặt các chuyên gia, trí thức gốc Việt trong mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại New York .
Bộ trưởng gặp mặt các chuyên gia, trí thức gốc Việt trong mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại New York .

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đang ở thời kỳ rất tốt đẹp. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới Việt Nam sẽ thu hút được các dự án của Nhà đầu tư Hoa Kỳ với chất lượng cao hơn, có giá trị gia tăng cao, liên kết và nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sản xuất có hiệu quả và thành công tại Việt Nam.

Bộ trưởng đã có buổi làm việc với Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).
Bộ trưởng đã có buổi làm việc với Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 841/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 ban hành Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030.

Lộ trình đặt ra với 117 chỉ tiêu, trong đó, có các mục tiêu như:

- Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội 60%;

- Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn đạt 65%;

- Tỷ trọng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 30%;

- Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung vận hành đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường đạt 100%;

- Tỷ lệ 100% hộ dân tiếp cận với điện vào năm 2025 (sớm 5 năm);

- Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 32,3%;

- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 95%;

- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý theo quy định đạt 90%;

- Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, vận chuyển và xử lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 98%;

- Tỷ lệ các cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hàng năm từ 2000 tấn CO2 tương đương trở lên xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính đạt 100%;

Quyết định 841/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 14/7/2023 và thay thế Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 04/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030.

Tại Phiên thảo luận chung Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Hội đồng Kinh tế - Xã hội LHQ (ECOSOC) diễn ra ngày 19/7/2023, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), đã thay mặt đoàn Việt Nam phát biểu và đưa ra đánh giá về những nỗ lực của cộng đồng quốc tế, là chưa đáp ứng kỳ vọng theo kế hoạch đề ra trong thực hiện 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) ở thời điểm nửa chặng đường thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Và cho rằng cần triển khai những biện pháp mạnh mẽ, khẩn trương hơn nữa với sự tham gia của nhiều bên liên quan để đẩy nhanh tốc độ thực hiện, mới có thể hoàn thành được các SDG vào năm 2030.
Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động