Việt - Nhật đồng hành hướng tới tương lai

21/09/2023 19:03 Địa phương
Vĩnh Phúc hiện có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 62 dự án đến từ nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đăng ký trên 1,8 tỷ USD. Những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các địa phương, đối tác, tổ chức, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023), với chủ đề "Việt Nhật đồng hành - Hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới" tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Vĩnh Phúc hiện có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 62 dự án đến từ nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đăng ký trên 1,8 tỷ USD. Những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các địa phương, đối tác, tổ chức, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Nhật Bản đã trở thành đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh, có đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương.

Việt - Nhật đồng hành hướng tới tương lai
Công ty HONDA Việt Nam tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Từ năm 2015, tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Akita đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường triển khai chương trình hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch và nông nghiệp.

Năm 2021, Vĩnh Phúc tiếp tục ký kết Bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Tochigi của Nhật Bản. Trên tinh thần hợp tác cùng phát triển, hai bên nhất trí nỗ lực thúc đẩy tăng cường hiểu biết, giao lưu kinh tế trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, nông nghiệp, các ngành công nghiệp.

Hằng năm, tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với tỉnh Tochigi và JETRO Tochigi tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến với các DN của tỉnh Tochigi. Hiện nay, tỉnh đang tích cực phối hợp với tỉnh Akita và tỉnh Tochigi triển khai các hoạt động hợp tác hữu nghị.

Trong đó, chú trọng vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại giữa hai bên. Hiện tại, hai tập đoàn lớn là Toyota và Honda đầu tư vào tỉnh đã góp phần thiết lập nền móng vững chắc và phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và Nhật Bản.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngay đầu tháng 1/2023, tỉnh đã tổ chức Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, góp phần tăng cường kết nối, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại, du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, tạo mối quan hệ hợp tác phát triển giữa các nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản.

Tháng 3/2023, tỉnh tổ chức Lễ khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò VINABEEF Tam Đảo. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được tỉnh lựa chọn để chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, tạo dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò VINABEEF Tam Đảo có tổng giá trị hợp tác, đầu tư 500 triệu USD, là tổ hợp đầu tiên có quy mô khép kín theo công nghệ Nhật Bản, tạo ra sản phẩm thịt theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Ngay sau Lễ khởi công, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023. Điều này càng khẳng định rõ hơn quyết tâm của tỉnh mở cửa đón nhà đầu tư chiến lược - các “đại bàng” với sức mạnh về tài chính, công nghệ, thị trường rộng lớn, sức ảnh hưởng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH.

Góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc với nhân dân Nhật Bản; tạo điều kiện tìm hiểu về lịch sử quan hệ hai nước, Sở Ngoại vụ đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản”.

Mới đây, chương trình “Gặp mặt kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản đã thu hút đông đảo các DN, nhà đầu tư Nhật Bản tham dự. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, Vĩnh Phúc sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN.

Đồng thời, tăng cường hợp tác, luôn chào đón các DN, nhà đầu tư của Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc làm “bến đỗ” để đầu tư, mở rộng hoạt động SXKD vào các lĩnh vực được coi là thế mạnh của Nhật Bản như sản xuất ô tô, công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin; hạ tầng giao thông; y tế, giáo dục, du lịch.

Sản xuất những nông sản đạt chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tạo được lòng tin đối với thị trường nội địa và lấy đó làm thế mạnh để xuất khẩu ra nước ngoài. Cùng với đó, hợp tác hỗ trợ nguồn vốn ODA của Nhật Bản cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở đào tạo nghề của tỉnh.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động