Vĩnh Phúc tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất công nghiệp

17/04/2023 07:38 Chính sách - Pháp luật
Do tác động của sự biến động mạnh và suy thoái kinh tế toàn cầu, đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trong đó có lĩnh vực công nghiệp. Tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, hoạt động SXKD trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó khăn, đó cũng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc đang gặp phải. Trong khi tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, nhất là diễn biến và tác động của xung đột quân sự Nga - Ucraina và ở trong nước, nền kinh tế chịu sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí SXKD có xu hướng tăng; thị trường xuất, nhập khẩu lớn bị thu hẹp...Do đó, trong thời điểm này rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền địa phương để các doanh nghiệp hoạt động ổn định...

Vĩnh Phúc tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất công nghiệp
Tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chương trình hành động số 03 ngày 12/1/2023 với kịch bản tăng trưởng theo từng quý, giao 95 chỉ tiêu KT - XH và 113 nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực với tinh thần nỗ lực vượt lên khó khăn, thách thức, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập, bám sát thực tiễn và có phản ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả; tổ chức chỉ đạo nhiều hội nghị tháo gỡ khó khăn cho SXKD, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực;...

Với tinh thần đó, cùng với thực hiện tốt cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4, Chi cục Hải quan tỉnh phối hợp với các sở, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, cơ quan hải quan nơi có cửa khẩu nhập khẩu, xuất khẩu nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hải quan.

Thời gian thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa không quá 3 giây đối với tờ khai luồng xanh, không quá 2 giờ đối với tờ khai luồng vàng và không quá 8 giờ đối với tờ khai luồng đỏ.

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả phản ánh, kiến nghị của DN, người dân về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh và công khai kết quả xử lý trên Cổng DVC Quốc gia.

Một số TTHC đã được cắt giảm, rút giảm thời gian như thủ tục về BHXH được cắt giảm từ 27 thủ tục xuống còn 25 thủ tục và đơn giản mẫu biểu, hồ sơ.

Tổ giúp việc Chủ tịch UBND tỉnh tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Tổ giúp việc đã tiếp nhận được gần 20 văn bản, 45 cuộc điện thoại, 60 tin nhắn qua Zalo, Viber và SMS do các DN gửi đến.

Thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội và Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT - XH; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai cho vay hỗ trợ nền kinh tế.

Đến đầu tháng 3/2023, dư nợ cho vay lĩnh vực SXKD, dịch vụ và đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh đạt 98.374 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 85,7% tổng dư nợ...

Để giúp các DN duy trì và mở rộng hoạt động SXKD, phấn đấu đạt được mục tiêu KT - XH năm 2023 tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ và Nghị quyết số 30 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT - XH năm 2023, thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tập trung xử lý các vướng mắc, tháo gỡ các điểm nghẽn trong từng lĩnh vực để khơi thông các nguồn lực cho phục hồi và phát triển KT - XH.

Triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN; duy trì các hoạt động đối thoại với DN, Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; hoàn thiện Đề án về cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi, thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động