Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng phục vụ các khu công nghiệp

26/06/2023 16:32 Doanh nghiệp - Doanh nhân
UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức hội nghị, nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện GPMB, tái định cư phục vụ GPMB các KCN trên địa bàn.
Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng phục vụ các khu công nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy nằm trong KCN Bình Xuyên 2 Vĩnh Phúc.

Trên địa bàn Vĩnh Phúc hiện có 19 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các KCN phát triển với tổng diện tích hơn 5.487 ha. Đến hết ngày 15/5/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 460 dự án, trong đó có 399 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB, đầu tư xây dựng khu tái định cư các KCN đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân được xác định do nhiều hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường GPMB, không hợp tác kiểm kê, thu hồi đất trong phạm vi dự án; nhiều gia đình tự ý xây nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, tạo dựng tài sản trái phép, canh tác trái phép trên đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, một số dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư khu tái định cư, cơ chế giao đất, thu tiền sử dụng đất; hồ sơ địa chính nhiều thửa đất chưa rõ ràng, đầy đủ, được chuyển nhượng qua nhiều người, nguồn gốc đất phức tạp dẫn đến việc xác định nguồn gốc đất, giải thửa cần nhiều thời gian để xác minh, thực hiện.

Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng phục vụ các khu công nghiệp

Quang cảnh tại Hội nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện GPMB, tái định cư phục vụ GPMB các KCN trên địa bàn.

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB, tái định cư phục vụ GPMB các KCN, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ GPMB, đề xuất UBND tỉnh phương hướng giải quyết trong tháng 6/2023; các địa phương phối hợp với đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm của các bên trong công tác phân bổ nguồn vốn, GPMB dự án, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư cho các dự án.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động