Vụ đổ trộm dầu thải đầu nguồn nhà máy nước sông Đà:

Viwasupco "né" trách nhiệm

17/10/2019 09:37 Tăng trưởng xanh
Đại diện UBND xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình) - nơi xảy ra sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước cấp cho nhà máy nước sạch sông Đà khẳng định, Viwasupco không thông báo ngay với chính quyền khi phát hiện dầu tràn.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc vụ nước sạch có mùi lạ Công ty Viwasupco phát hiện sự cố nhưng không báo cáo Vụ nước sinh hoạt có mùi lạ ở Hà Nội: Nước đã thực sự "sạch"?

Liên quan đến sự cố nước sạch sông Đà xuất hiện mùi lạ, tại buổi giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức vào chiều 15/10, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Nước sạch sông Đà (Viwasupco) cho hay, ngay khi phát hiện sự cố tràn dầu, công ty đã gọi điện cho chính quyền địa phương xuống lập biên bản, thế nhưng sáng hôm sau cơ quan chức năng mới xuống.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến khẳng định, UBND xã không nhận được thông báo ngay khi có sự cố tràn dầu như Viwasupco thông tin.

Cụ thể, ông Dũng phủ nhận việc Viwasupco thông báo cho chính quyền xã ngay sau khi phát hiện sự cố. "Phải tới hơn 16h chiều cùng ngày, phía Viwasupco mới thông báo tới xã trong khi công ty này đã phát hiện từ buổi sáng" - ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm, thực ra, chiều 9/10, chúng tôi mới nhận được thông tin. Thời điểm đó lại đang có mưa to nên chúng tôi không thể ra được. Vì vậy, sáng hôm sau, UBND xã Phúc Tiến mới cùng Công an huyện Kỳ Sơn tới hiện trường xác minh.

cong ty viwasupco ne trach nhiem
Những vết dầu loang lổ hay bên bờ suối Khại

Đánh giá về phát biểu của ông Nguyễn Văn Tốn, ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng: "Họ đã né tránh một phần trách nhiệm".

Đại diện xã Phúc Tiến cho hay, từ trước tới nay, đây là lần đầu tiên hiện tượng đổ trộm tương tự diễn ra. Điểm này xa dân cư, cách nhà máy nước sạch 2.5km và cách xã 3km.

Theo vị Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến, tính tới thời điểm chiều 16/10, công tác khắc phục sự cố vẫn đang được tiến hành. Phía Viwasupco tiếp tục dọn sạch hai bên bờ suối. Nước suối hiện tại cơ bản ổn. Nước trong trở lại và váng dầu không còn đáng kể nữa.

Như đã đưa tin, sự cố đổ dầu thải tại đầu nguồn nước sạch sông Đà khiến nguồn nước sinh hoạt của hàng vạn hộ dân Hà Nội bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, phía Viwasupco mặc dù biết nước bị nhiễm dầu vẫn tiếp tục tìm cách xử lý và đưa về Hà Nội cho người dân.

Trần Giang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động