Vụ đổ trộm dầu thải đầu nguồn nước sông Đà: Thêm một dòng suối bị “bức tử”

06/11/2019 05:00 Tác động môi trường
Gần 1 tháng nay, kể từ ngày bắt đầu sự cố nhiễm bẩn nước sạch sông Đà, thêm một dòng suối đứng trước nguy cơ bị “bức tử” cũng vì dầu thải bị đổ trộm nơi đầu nguồn.
Viwasupco xả thải nước xúc rửa đường ống không báo cáo Sự cố nước sạch sông Đà: Lãnh đạo Hà Nội xin rút kinh nghiệm "Nạn nhân lớn nhất" đã chịu "thoái ngôi"...

Gần 1 tháng trước, một nhóm đối tượng đã đổ trộm dầu thải xuống suối Trầm (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), gây ô nhiễm cả con suối. Phải mất rất nhiều công sức, “con suối ngậm dầu” ấy mới có dấu hiệu hồi sinh. Và, dù vẫn đang khắc phục ô nhiễm con suối đầu nguồn thì lại thêm một con suối nữa đứng trước nguy cơ bị “bức tử”. Nguyên nhân vẫn là dầu thải, khác nhau là thủ phạm gây nên ô nhiễm. Khác với 1 tháng trước, lần này chính công ty nước sông Đà là người “bức tử” dòng suối.

Cụ thể, theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã xả thẳng nước súc rửa bể trung gian ra suối Đồng Bãi (thôn Dục, xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội) mà không qua xử lý. Tổng khối lượng nước súc rửa xả ra môi trường riêng trong ngày 21/10/2019 được ghi nhận vào khoảng 2.500-3.000m3.

Trước và trong quá trình súc rửa bể chứa nước trung gian, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà không thông báo đến người dân, chính quyền địa phương; không xuất trình được quy trình súc rửa và xả thải nước súc rửa ra môi trường.

vu do trom dau thai dau nguon nuoc song da them mot dong suoi bi buc tu
Cổng khu vực 2 bể chứa trung gian của Viwasupco tại xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội

Sáng 5/11, có mặt trực tiếp tại suối Đồng Bãi, PV dễ dàng nhận thấy những dấu vết của việc súc xả vẫn còn rất rõ ràng mặc dù đã qua hơn nửa tháng trôi qua. Tại vị trí suối tiếp giáp cửa xả của Viwasupco, nhiều lớp bùn cặn đen ngòm vẫn còn đóng dày 3-4cm ven các bờ đất và vương đầy trên cỏ. Mặc dù không có mùi khét nhưng lớp bùn thải này lại đặc quánh, trơn tuột và rất dính tay. Khi hòa tan trong nước, chất thải loang rộng và khiến nước suối đổi màu. Dọc theo con suối, những dấu vết của chất thải nghi là dầu vẫn rất dễ nhận thấy. Có đoạn, chất thải bám dày, đen đặc cả bờ đất.

vu do trom dau thai dau nguon nuoc song da them mot dong suoi bi buc tu
Miệng cống xả nước ra dòng suối Đồng Bãi.
vu do trom dau thai dau nguon nuoc song da them mot dong suoi bi buc tu
Lớp chất thải còn bám trên bờ suối rất dính, trơn như dầu thải
vu do trom dau thai dau nguon nuoc song da them mot dong suoi bi buc tu
Nước suối Đồng Bãi đổi màu khi chất thải bị hòa tan.

Ông Bùi Văn Chiến (thôn Dục, xã Yên Bình, Thạch Thất), người thường xuyên chăn trâu tại khu vực cửa xả của Viwasupco kể lại: "Vào khoảng cuối tháng 10, tôi đi chăn thả trâu tại đây thì phát hiện phía công ty xả nước. Các lần trước, nước từ miệng cống chảy ra trong vắt thì lần này lại có màu đen tím rất lạ".

Ông Chiến cho hay, vào thời điểm đó, ông không để ý nhiều nhưng khi về nhà xem tin tức mới biết Viwasupco đang gặp sự cố nước nhiễm dầu.

Nhân chứng này cũng dẫn chúng tôi đi dọc suối Đồng Bãi rồi chỉ từng điểm chất thải còn đọng lại.

vu do trom dau thai dau nguon nuoc song da them mot dong suoi bi buc tu
Thêm một dòng suối bị “bức tử” vì dầu thải từ đầu nguồn nhà máy nước sông Đà

Cùng vì dầu thải, 2 con suối bị ô nhiễm - 1 nguyên nhân, 2 thủ phạm. Lần này, liệu Viwasupco còn lý do gì để nhận mình là “nạn nhân lớn nhất”?

Trần Giang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động