WWF-Việt Nam tặng 2 xe ép rác trị giá gần 10 tỷ đồng cho thành phố Huế

28/09/2024 13:00 Hạ tầng môi trường
Sáng 28/9, tại thành phố Huế, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF - Việt Nam) đã bàn giao 2 xe ép rác trị giá gần 10 tỷ đồng cho thành phố Huế.
Lễ bàn giao 2 xe ép rác trị giá gần 10 tỷ đồng cho thành phố Huế.
Lễ bàn giao 2 xe ép rác trị giá gần 10 tỷ đồng cho thành phố Huế. (Ảnh: WWF-Việt Nam)

Việc trao tặng 2 xe ép rác cho thành phố Huế nằm trong Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do WWF – Việt Nam viện trợ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết của thành phố Huế trong việc vận chuyển rác thải đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn, giúp giảm tình trạng rò rỉ và phát tán mùi hôi ra môi trường trong quá trình vận chuyển, tối ưu hóa số lần vận chuyển cần thiết, giảm chi phí và thời gian vận chuyển đồng thời cải thiện điều kiện vệ sinh công cộng.

Theo số liệu thống kê từ Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên toàn thành phố khoảng 410 tấn/ngày. Lượng rác thải sinh hoạt sẽ còn tiếp tục tăng cùng với sự phát triển của xã hội. Vì vậy, cần thiết phải có giải pháp đầu ra cho hoạt động xử lý rác thải hiệu quả để đảm bảo môi trường cho thành phố Huế nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung.

Nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn.
Nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn.

Được biết, nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn chính thức đi vào vận hành từ đầu năm 2024 đã góp phần giải quyết cơ bản vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố và các huyện, thị xã lân cận. Tuy vậy, việc vận chuyển rác thải từ thành phố Huế đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn khá xa, dễ gây thất thoát rác thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển; hơn nữa với lượng rác thải phát sinh ngày càng cao, đòi hỏi các phương tiện vận chuyển rác sẽ phải tăng lượt vận chuyển lên mới đáp ứng đủ.

Chính vì vậy, việc trang bị phương tiện xe cuốn ép rác chuyên dụng cỡ lớn với công nghệ hiện đại là vô cùng cần thiết để vận chuyển rác từ thành phố đến nhà máy xử lý rác, nhằm giảm tình trạng rò rỉ và phát tán mùi hôi ra môi trường trong quá trình vận chuyển, tối ưu hóa số lần vận chuyển cần thiết, giảm chi phí và thời gian vận chuyển đồng thời cải thiện điều kiện vệ sinh công cộng.

2 xe ép rác với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng được Tổ chức WWF - Việt Nam trao tặng sẽ đáp ứng nhu cầu thiết thực của thành phố trong việc vận chuyển rác từ thành phố đến nhà máy, đảm bảo vệ sinh môi trường.
2 xe ép rác với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng được Tổ chức WWF - Việt Nam trao tặng sẽ đáp ứng nhu cầu thiết thực của thành phố trong việc vận chuyển rác từ thành phố đến nhà máy, đảm bảo vệ sinh môi trường. (Ảnh: WWF-Việt Nam)

Phát biểu tại lễ tiếp nhận xe, Lãnh đạo UBND thành phố Huế nhấn mạnh, sau khi tiếp nhận 2 xe ép rác, thành phố cam kết phối hợp với các đối tác được ủy quyền đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả vận hành của phương tiện trong công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, góp phần giảm lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường, xây dựng Huế xanh, sạch, sáng; để Huế xứng đáng là một thành phố đáng sống về cả khía cạnh con người và cả thiên nhiên.

Theo đại diện WWF-Việt Nam, 2 xe ép rác trao tặng cho TP. Huế được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Nhật và Châu Âu, bảo đảm tất cả các yếu tố về môi trường, an toàn vận chuyển và khép kín. Đây là dòng xe ép rác 3 trong 1 ISUZU đời mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng trọng tải trung bình 24 tấn, công suất 206 kW /2400 rpm, Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và vận tốc lớn nhất đạt 76 km/h. Dung tích của mỗi xe chứa được trung bình 20 m3 rác thải.

Ngoài những tính năng cơ bản của dòng xe vận chuyển rác thải, xe ép rác 3 trong 1 này còn có bộ phận ép rác tại chỗ trên xe, thùng chứa nước rỉ thải để tránh rơi vãi ra đường phố, cũng như các trang bị khác đảm bảo vệ sinh và môi trường xung quanh. Việc vận hành xe còn góp phần giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm sức lao động, giảm chi phí nhân công nhờ khả năng tự động nâng hạ và chuyển rác từ xe lẻ vào xe thùng.

Phát biểu tại lễ bàn giao xe, ông Văn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc WWF-Việt Nam nhấn mạnh: “Với việc đưa vào vận hành hiệu quả 02 xe ép rác do WWF tài trợ, thành phố Huế sẽ có thêm nguồn lực để hoàn thiện hệ thống quản lý và cơ sở hạ tầng về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đồng bộ, góp phần tích cực cho thành phố trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh”.

Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam” nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, thông qua một loạt biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các khối công - tư, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng địa phương với mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024, với mục đích giúp Huế ngày càng xanh hơn, sạch hơn.

Từ năm 2022, khi Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam” được triển khai, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực mang lại các kết quả đáng ghi nhận, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa thất thoát ra môi trường. Trong đó, có các hoạt động như: tài trợ 295 bộ thùng lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt trong 2 giai đoạn; xây dựng 9 nhà chờ và trạm cấp nước uống công cộng phục vụ du khách và người dân tại các điểm du lịch di sản trên địa bàn; xóa bỏ một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố…

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động