Xây dựng cơ chế phù hợp, thuận lợi thúc đẩy ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi

18/04/2022 17:59 Chính sách - Pháp luật
Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng của năng lượng tái tạo (NLTT) trong cơ cấu năng lượng cả nước trong 3 năm qua. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang ở điểm khởi đầu cho những cơ hội to lớn mà NLTT có thể mang lại cho nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đề xuất giải pháp cụ thể, xây dựng các cơ chế phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi.
Xây dựng cơ chế phù hợp, thuận lợi thúc đẩy ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi
Đại biểu tham dự Phiên họp đầu tiên của Nhóm Công tác Kỹ thuật về Năng lượng tái tạo của Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG)

Cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế

Mới đây, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ hỗ trợ tổ chức phiên họp đầu tiên của Nhóm Công tác Kỹ thuật về Năng lượng tái tạo của Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) trong giai đoạn mới đã diễn ra tại Phan Rang, Ninh Thuận. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của gần 150 đại biểu.

Mục tiêu của phiên họp nhằm nâng cao vai trò của cơ quan quản lý địa phương và khu vực tư nhân trong VEPG, cũng như giúp các đối tác tham gia có thể nắm bắt, đánh giá được tác động và hiệu quả của các cơ chế, chính sách áp dụng cho các dự án năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, tại phiên họp, Nhóm công tác đã thảo luận về những thách thức và cơ hội phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, cũng như cập nhật các cơ chế, chính sách cho năng lượng tái tạo trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, định tầm nhìn tới 2045 - Quy hoạch điện VIII.

Xây dựng cơ chế phù hợp, thuận lợi thúc đẩy ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi
Ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương)

Ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết: Trong giai đoạn mới của VEPG, trọng trách của Nhóm công tác kỹ thuật về Năng lượng tái tạo sẽ lớn hơn với mục tiêu đưa ra các khuyến nghị, các đề xuất giải pháp cụ thể để hỗ trợ Bộ Công Thương cũng như Chính phủ Việt Nam duy trì động lực phát triển cho thị trường năng lượng tái tạo, nhằm hướng tới mục tiêu chuyển dịch năng lượng bền vững, hiện thực hóa tuyên bố tại Hội nghị COP26 về xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn.

“Đây là nhiệm vụ trọng tâm, dài hạn và ngoài việc huy động các nguồn lực trong nước, Việt Nam rất cần có sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế” – Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo nhấn mạnh.

Ông Sebastian Paust, Tham tán thứ nhất, Trưởng ban hợp tác và phát triển, Đại sứ quán Đức chia sẻ: Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng của NLTT trong cơ cấu năng lượng cả nước trong 3 năm qua. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang ở điểm khởi đầu cho những cơ hội to lớn mà NLTT có thể mang lại cho nền kinh tế Việt Nam, cho thị trường việc làm cũng như cho sự phát triển về xã hội.

Xây dựng cơ chế phù hợp, thuận lợi thúc đẩy ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi
Ông Stuart Livesey, Giám đốc quốc gia của Copenhagen Offshore Partners (COP) tại Việt Nam (đơn vị đang phát triển Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn công suất 3.5 GW tại Bình Thuận)

“Trong năm 2022, chúng ta cần khẩn trương bắt đầu các nhiệm vụ mới của VEPG thông qua việc thống nhất các chủ đề ưu tiên, thành lập các nhóm chuyên gia đặc trách với các đầu mối và thành viên làm việc tích cực, hiệu quả, cùng phát triển và đưa ra khuyến nghị chính sách cho Chính phủ. Đối với nhóm Công tác kỹ thuật về NLTT, chúng tôi đã xác định được hai chủ đề trọng tâm là điện gió ngoài khơi và thị trường điện sinh khối”- ông Sebastian Paust cho hay.

Thành lập một đội ngũ chuyên trách về điện gió ngoài khơi

Đưa ra một số quan điểm tại hội thảo nhóm kỹ thuật, ông Stuart Livesey, Giám đốc quốc gia của Copenhagen Offshore Partners (COP) tại Việt Nam và Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Dự án điên gió La Gan (đơn vị đang phát triển Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn công suất 3.5 GW tại Bình Thuận) cho biết: “Khi được nghe đề xuất từ ​​nhóm Công tác Kỹ thuật VEPG về việc thành lập một tổ công tác chuyên trách về điện gió ngoài khơi thuộc nhóm công tác, tôi rất vui và hoàn toàn ủng hộ sáng kiến này”.

Theo đó, ông Stuart Livesey đề xuất VEPG xem xét phối hợp với các diễn đàn và các tổ chức năng lượng tái tạo/điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để cùng hỗ trợ cập nhật các thông tin cũng như cung cấp thêm tài liệu giúp các Bộ, ban ngành trong công tác hoàn thiện các quy hoạch và quy định để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi và hướng tới đạt được các cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26.

“Tổ công tác đặc biệt này cũng chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức cho các cơ quan, Bộ, ban ngành hiện đang phải tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu từ nhiều bên khác nhau trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch điện VIII. Đây có thể là diễn đàn để các Bộ, ban ngành đặt câu hỏi cho các đối tác phát triển, các đơn vị tư nhân, các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp, và các chuyên gia trong ngành để có thêm thông tin và cập nhật các kiến thức liên quan đến năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, và giúp phân biệt rõ hơn với các dạng năng lượng tái tạo khác” - ông Stuart Livesey nói.

Giám đốc quốc gia của Copenhagen Offshore Partners (COP) tại Việt Nam hy vọng đề xuất này có thể mang lại cho chính phủ nhiều cơ hội tiếp cận thông tin và kinh nghiệm từ các đơn vị đầu tư và phát triển điện gió ngoài khơi hoạt động tại nhiều thị trường trên toàn thế giới như Vương quốc Anh, Bắc Âu, Đài Loan, Mỹ, …

Bên cạnh đó, tại phiên họp, các chuyên gia đã đề cập đến sự cần thiết phải tập trung vào việc đào tạo các nguồn lực trong nước để Việt Nam có đủ nguồn lao động có kỹ năng để hỗ trợ phát triển, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng tái tạo nói chung.

Chia sẻ về các kế hoạch chuyển đổi theo định hướng năng lượng tái tạo, đại diện của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) bày tỏ, Vụ cũng đang nỗ lực cung cấp thêm thông tin về chiến lược chuyển đổi trong tương lai gần.

Góp ý về vấn đề này, ông Stuart Livesey nêu ý kiến: vấn đề chuỗi cung ứng vẫn chưa được đưa ra tại hội thảo; COP qua các nghiên cứu và khảo sát thị trường nhận thấy các năng lực và đơn vị cung cấp trong ngành dầu khí ngoài khơi tại Việt Nam có nhiều tiềm năng chuyển đổi sang điện gió ngoài khơi. Các năng lực hiện có có thể được tận dụng và chuyển đổi để phục vụ và hỗ trợ các giai đoạn xây dựng, vận hành và bảo trì dự án điện gió ngoài khơi, cụ thể là năng lực chế tạo, hậu cần, xây dựng,…

Điều này sẽ khuyến khích các nhà phát triển hạn chế sử dụng một lượng lớn lao động ngoài nước và do đó, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nguồn nhân lực trong nước tham gia vào sự phát triển và hoạt động bền vững của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cũng có đồng quan điểm rằng, đây là một điểm quan trọng, theo đó đó lực lượng lao động giàu kinh nghiệm trong ngành dầu khí có thể hỗ trợ ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Pv
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động