Xi măng Tân Quang, sản xuất gắn liền với công tác bảo vệ môi trường

19/04/2021 22:51 Địa phương
Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI (Công ty) ở xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang được thành lập năm 2007, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển Công ty luôn xác định, hoạt động sản xuất phải đi đôi với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm tạo ra sự phát triển bền vững.
xi mang tan quang san xuat di doi voi cong tac bao ve moi truong

Toàn cảnh dây truyền sản xuất xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang VVMI

Đẩy mạnh sản xuất nâng cao lợi nhuận

Qua 14 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp xi măng cho công cuộc xây dựng đất nước. Các sản phẩm mang thương hiệu xi măng VINACOMIN Tân Quang đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, khẳng định được vị thế trên thị trường.

Theo đó, Công ty đã thực hiện hàng loạt các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Với công suất 2.500 tấn Clinker/ngày, trên 1 triệu tấn xi măng/năm, Công ty đã áp dụng công nghệ sản xuất xi măng thế hệ mới với dây chuyền sản xuất liên tục, khép kín từ khai thác nguyên liệu đến sản phẩm xi măng theo phương pháp lò quay, sấy khô. Dây chuyền thiết bị có mức độ tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, ổn định và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, đồng thời đảm bảo các chỉ tiêu về tiết kiệm nhiên liệu, BVMT. Công tác bảo trì, bảo dưỡng dây chuyền máy, thiết bị được thực hiện định kỳ, qua đó nhà máy vận hành ngày càng ổn định, đạt năng suất chất lượng cao.

xi mang tan quang san xuat di doi voi cong tac bao ve moi truong
Dây truyền nghiền nguyên liệu đầu vào sản xuất của Công ty

Hiện Công ty sản xuất được các sản phẩm xi măng PCB 30, PCB 40, Clinke 50 mang nhãn hiệu Vinacomin Tân Quang. Sản phẩm xi măng của Công ty đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, Ban lãnh đạo Công chỉ đạo các phòng chức năng, các phân xưởng sản xuất xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng tháng, hàng quý; từng bước thực hiện công tác định biên lao động phù hợp các công đoạn công nghệ để giảm thiểu lao động; tăng cường công tác khoán chi phí tại các đơn vị, phân xưởng, tiến tới khoán đến từng công đoạn để kích thích, thúc đẩy người lao động tăng năng suất, tăng hiệu quả để tăng thu nhập. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa trong sản xuất và đã từng bước tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Thời gian 5 năm trở lại đây, Công ty đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng chục tỷ đồng. Các sáng kiến ngoài việc hướng tới tăng năng suất lao động đã chú trọng công tác BVMT.

Ông Nguyễn Trọng Dự, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang – VVMI cho biết: Từ việc cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại tổ chức, từ 11 phòng ban, phân xưởng xuống còn 9 đơn vị; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhờ đó năng suất, chất lượng lao động được nâng lên. Năm 2015, Công ty sản xuất 685.107 tấn, đến năm 2020 sản xuất 915.231 tấn sản phẩm xi măng các loại. Doanh thu và lợi nhuận của công ty mỗi năm một tăng lên. Năm 2015 đạt trên 682 tỷ đồng, năm 2020 đạt trên 759 tỷ đồng; lợi nhuận năm 2016 đạt trên 22 tỷ đồng, năm 2020 đạt trên 31 tỷ đồng và là một trong những đơn vị nằm trong top đầu trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có số nộp ngân sách Nhà nước lớn nhất.

xi mang tan quang san xuat di doi voi cong tac bao ve moi truong
Ông Nguyễn Trọng Dự, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang – VVMI

Trú trọng công tác bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhờ hiệu quả sản xuất của Công ty không ngừng được nâng cao nên thu nhập bình quân của người lao động không ngừng được cải thiện. Nếu năm 2015 đạt 6,6 triệu đồng thì đến năm 2020 đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng. Công ty thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; tổ chức cho người lao động tham quan, nghỉ dưỡng; trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác cho người lao động theo đúng quy định, đầy đủ, kịp thời không có nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới và các chương trình thiện nguyện khác tại địa phương với số tiền hàng tỷ đồng.

Riêng về công tác BVMT, ngay từ khi thành lập Công ty đã xác định rõ hoạt động sản xuất phải đi đôi với BVMT để tạo ra sự phát triển bền vững nên công tác BVMT được Công ty đặc biệt chú trọng.

“Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp bảo đảm môi trường như tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát trong quá trình vận hành sản xuất, kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị xử lý bụi, khí thải, đảm bảo bụi, khí thải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường; hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục, có camera theo dõi, trực tiếp truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang theo quy định…

Suốt 14 năm qua, nhận thức đúng đắn việc BVMT là nghĩa vụ, là lợi ích thiết thực và cao hơn nữa đó là trách nhiệm xã hội cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, Công ty luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và BVMT” – Ông Nguyễn Trọng Dự, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang – VVMI cho biết thêm .

Ngay trong báo cáo thường niên của Công ty đã thể hiện rất rõ mục tiêu phát triển bền vững gắn với BVMT. Quan điểm của Ban giám đốc Công ty cho rằng, muốn làm tốt công tác BVMT, trước hết cần tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT cho từng người lao động, đồng thời tích cực sử dụng các nguồn nguyên liệu hợp lý kết hợp với các giải pháp BVMT hướng tới xây dựng công ty xi măng xanh - sạch - đẹp.

Hiện thực hóa quan điểm trên, Công ty đã quy hoạch, cải tạo tổng thể cảnh quan môi trường bên trong và ngoài mặt bằng nhà máy. Thiết kế, cải tạo vỉa hè, đổ bê tông gia cố các khu vực mặt bằng, trồng cây xanh và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thực hiện chăm sóc để nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ nhân viên trong công tác BVMT.

xi mang tan quang san xuat di doi voi cong tac bao ve moi truong
Xe chuyên dụng thường xuyên tưới nước rửa đường, giảm bụi trong khuôn viên Công ty

Cùng với đó, Công ty đã chủ động kiểm soát và xử lý các nguồn thải phát sinh như bụi, khí thải bằng các biện pháp như bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng lọc bụi công nghệ trong sản xuất; phun nước chống bụi các tuyến đường vận chuyển nội bộ; cải tạo điều kiện làm việc cho người lao động. Kết quả quan trắc online hệ thống lọc bụi, khí thải luôn đạt chuẩn cho phép.

Ngay ở khuôn viên nhà máy, từ các phân xưởng sản xuất đến khu văn phòng, nơi nào cũng tuân thủ vệ sinh công nghiệp một cách tự giác và nghiêm ngặt, kết quả là ở trong khu vực sản xuất của Công ty, mặc dù hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đặc thù có nhiều nguồn phát thải, song nếu có thời gian đi dạo trong khu vực nhà máy, chúng ta sẽ thấy không gian ở đây rất xanh, sạch đẹp và sinh thái.

Những yếu tố gây tác động tới môi trường như khí, bụi, nước… cũng được Công ty xử lý triệt để, đáp ứng đúng tiêu chuẩn QCVN trước khi xả thải ra môi trường. Các nguồn nước thải được Công ty thu gom, xử lý qua hệ thống lắng lọc, sử dụng công nghệ xử lý nước nhiễm than, nhiễm dầu... Tất cả nước thải công nghiệp được xử lý, nước thải hợp vệ sinh, nước thải dầu mỡ và nước thải nhiễm than được thu gom và tái sử dụng (cho các hệ thống dập bụi) trong điều kiện bình thường và không thải ra môi trường bên ngoài. Chất thải nguy hại được thu gom triệt để và lưu giữ cẩn thận trong các kho chứa riêng, chờ đơn vị chuyên môn đến vận chuyển đi xử lý.

xi mang tan quang san xuat di doi voi cong tac bao ve moi truong
Chất thải nguy hại được thu gom triệt để và lưu giữ cẩn thận trong các kho chứa riêng tại Công ty

Với khí thải, bụi thải phát sinh trong quá trình sản xuất cũng được thu gom, qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện, lọc bụi túi trước khi thải ra môi trường đạt QCVN cho phép. Bụi phát tán do xe vận chuyển nguyên vật liệu và xi măng thành phẩm trong khu vực sản xuất cũng được Công ty sử dụng xe tưới nước rửa đường, hút bụi để xử lý thường xuyên; các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu đều được che phủ bạt, không để tình trạng rơi vương vãi vật liệu trong quá trình vận chuyển…Hiện tại, công ty đang tích cực triển khai thay thế hệ thống lọc bụi tĩnh điện bằng toàn bộ lọc bụi túi, đây là công nghệ mới từ châu Âu, bảo đảm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ghi nhận thực tế tại một số khu vực dân sinh xung quanh Công ty như xã Tràng Đà và phường Tân Hà (thành phố Tuyên Quang), đa số ý kiến người dân công nhận thời gian gần đây vấn đề môi trường của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang – VVMI đã được cải thiện tích cực theo hướng đảm bảo, ổn định. Hàng ngày nhà máy cho xe chuyên dụng thu gom bụi, tưới nước rửa đường nên vấn đề môi trường các khu vực dân sinh quanh Công ty được đảm bảo. Thậm chí một số người dân còn phấn khởi khi Công ty đã tạo ra hàng trăm công ăn việc làm ổn định cho con em địa phương, với mức thu nhập khá và cao so với mặt bằng chung.

Nói về phương hướng thời gian tới, Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Trọng Dự cho biết: Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh; cải tiến công nghệ thân thiện với môi trường; đổi mới phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp theo công nghệ 4.0 sản xuất đi đôi với BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn mới./.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động