Xúc động bức ảnh cụ ông vô gia cư bỏ tiền vào thùng quyên góp

13/11/2019 15:52 Tăng trưởng xanh
Sau một năm được đăng tải trên các trang mạng xã hội, bức ảnh về cụ ông vô gia cư ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội) bỏ tiền vào thùng quyên góp hỗ trợ người nghèo tiếp tục được cư dân mạng chia sẻ. Ẩn sâu trong đó là bài học về sự tử tế khiến nhiều người phải suy nghĩ.
Bộ Thông tin và Truyền thông phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo
xuc dong buc anh ong cu vo gia cu o ha noi bo tien vao thung quyen gop
Sự tử tế luôn tồn tại trong cuộc sống từ những điều bình dị nhất . Ảnh Nguyễn Tiến Đức

Mấy ngày nay, cư dân mạng lại tiếp tục chia sẻ bức ảnh cụ ông vô gia cư bỏ tiền vào hòm quyên góp ủng hộ người nghèo, với thông điệp về sự tử tế. Năm ngoái, bức ảnh từng gây bão mạng, trở thành hiệu ứng về sự sẻ chia, lòng trắc ẩn, mở ra những tranh luận về tính nhân văn trong cuộc sống hiện đại.

Trong bức ảnh đen trắng, người đàn ông lớn tuổi đáng thương, đôi chân gầy rộc, đi đất, một tay ôm đôi dép tổ ong, một tay bỏ những đồng tiền lẻ vào hòm quyên góp cho các hộ nghèo. Nhìn diện mạo cũng có thể đoán được cụ ông này khá nghèo khổ. Vì thế, "thứ" ông bỏ vào hòm từ thiện kia có lẽ không chỉ đơn giản là vài tờ bạc lẻ, mà nó có thể là tất cả những gì cụ ông có, hay chí ít là bữa ăn giúp ông sống qua ngày.

Khi bức ảnh "dậy sóng" trên các diễn đàn năm ngoái, anh Nguyễn Tiến Đức cho biết, anh ghi lại khoảnh khắc này tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội vào ngày 8/5/2018. Ông cụ vô gia cư thỉnh thoảng hay lang thang qua chợ. Khi anh đang xuống cầu thang thì tình cờ nhìn thấy ông cụ đang bỏ những đồng tiền lẻ vào thùng từ thiện. Lúc này anh lấy điện thoại chụp lại và chia sẻ lên mạng xã hội.

"Giá trị không nằm ở số tiền đó là bao nhiêu mà giá trị nằm ở sự sẻ chia, đồng cảm và tình người. Họ có thể nghèo về tiền bạc nhưng không bao giờ nghèo về tình thương. Cám ơn ông, chúc ông sẽ gặp được nhiều may mắn trong cuộc đời này" - anh Đức bày tỏ tình cảm khi nói về hành động đẹp này.

Trên các trang mạng cũng tràn ngập bình luận thể hiện sự trân quý hành động của cụ ông: "Một tấm lòng cao đẹp giữa đời thường", "cụ là tấm gương sáng cho chúng cháu học tập, tự thấy mình còn quá ích kỷ với mọi người", hay tài khoản Thu Hằng đã viết: "Cảm ơn ông đã cho chúng cháu hiểu giá trị của cuộc sống, dường như thế hệ trẻ đã quá thờ ơ và vô cảm...".

Nhiều người cho rằng, bức ảnh có lẽ còn giá trị mãi mãi với thời gian, bởi niềm tin về sự tử tế trong xã hội ngày này dường như không còn. Sự chân thành và lòng tốt trở thành thứ xa xỉ, ngược đời.

Hình ảnh ông cụ vô gia cư ấy thật sự thức tỉnh tình người trong mỗi chúng ta, nhất là người trẻ, dạy ta bài học: Sự cho đi không phải là nhiều hay ít, quan trọng là bạn thật sự muốn chia sẻ và việc làm ấy xuất phát từ con tim...!

Thanh Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động