Yên Mô (Ninh Bình): Khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

26/08/2024 14:18 Kinh tế, xã hội
Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Yên Mô (Ninh Bình) đã làm thay đổi tích cực nhận thức của cán bộ và nhân dân địa phương, đồng thời khơi dậy tiềm năng, sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư giúp địa phương ngày càng khởi sắc.
Yên Mô (Ninh Bình): Khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới
Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp cho huyện Yên Mô (Ninh Bình) khởi sắc toàn diện.

Huyện Yên Mô được Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới (NTM) năm 2020 và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2024. Bám sát các chủ trương, nhiệm vụ trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Mô đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong đó đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở nơi đây đã diễn ra khá sôi nổi, với nhiều chuyển biến tích cực.

Các đoàn thể xã hội ở địa phương đã vận động hội viên và nhân dân góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, tạo động lực cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Về thăm xã Yên Thái, huyện Yên Mô trong ngày gần đây, được đi trên những tuyến đường bê rộng mở, trải dài đến từng thôn, xóm, ngắm những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp; nhìn trẻ em được học tập, vui chơi trong những ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt của vùng quê này. Bà con nhân dân ai nấy đều vui mừng, phấn khởi, hăng say lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương mình.

Trước đây Yên Thái từng là địa phương nằm trong tốp 25 xã nghèo nhất của tỉnh Ninh Bình, giao thông đi lại khó khăn, cứ trời mưa xuống là tuyến đường từ xã về huyện trở nên lầy lội, bị cô lập. Chính vì vậy, người dân trong xã chẳng ai bảo ai, chung sức đồng lòng gom góp ngày công đi trở đá, vận động xi măng, kinh phí để làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, có một phần bộ phận người dân vẫn mang tư tưởng lạc hậu, không muốn thay đổi, sống trông chờ ỷ lại vào Nhà nước… Sau khi chương trình xây dựng NTM về đến địa phương, đường sá được mở rộng, đổ bê tông kiên cố, ô tô tránh nhau dễ dàng làm cho vùng quê Yên Thái văn minh hẳn lên, từ đó người dân cũng hiểu hơn về ý nghĩa và ủng hộ nhiệt tình chủ trương làm NTM.

Yên Mô (Ninh Bình): Khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Người dân Yên Mô tích cực tham gia vệ sinh môi trường giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ.

Vùng quê Yên Thái hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới, hạ tầng kĩ thuật trên địa bàn ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện nhiệm vụ, chính trị phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm năm 2015, Yên Thái đã được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận xã đạt chuẩn NTM. Từ đó, địa phương đã không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đến năm 2023, đã hoàn thành 19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tháng 3/2024, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Thái vui mừng, vinh dự được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đi trên tuyến đường bê tông rợp cờ hoa, ông Vũ Văn Luông, thôn Từ Đường, xã Yên Thái phấn khởi: “Từ khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, nhân dân đã tự nguyện chỉnh trang tường rào, sơn lại cổng, cùng nhau tham gia dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, khuôn viên cây xanh tại khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp hơn...Quang cảnh thôn quê trở nên sinh động, cho chúng tôi cảm giác ngày càng yêu quê hương hơn”.

Cũng như Yên Thái, với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở xã Yên Từ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Yên Từ là xã đầu tiên của huyện Yên Mô đạt NTM kiểu mẫu năm 2019 và 2 khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu. Đến nay, xã đã có 5/12 khu dân cư kiểu mẫu, phấn đấu cuối năm 2024 có thêm 1 khu dân cư kiểu mẫu nữa.

Bà Phạm Thị Thảo, một người dân xã Yên Từ phấn khởi cho biết: Chương trình NTM đã cho người dân chúng tôi hưởng lợi rất nhiều như: giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn…giúp phát triển kinh tế, đời sống bà con cải thiện rõ rệt; nay chủ trương ở trên đang tổng lực tiếp tục giúp địa phương hoàn thành NTM nâng cao, dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ, bởi quê hương mình ngày càng thay đổi, phát triển thì ai chẳng vui..!

Không chỉ riêng Yên Thái, hay Yên Từ, chương trình xây dựng NTM nâng cao hiện đã trở thành một phần cuộc sống mới đối với người dân trên khắp các địa phương trong huyện Yên Mô. Bởi không ai khác, chính những người dân là chủ thể của chương trình đã tạo nên diện mạo mới của vùng nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa. Một cuộc sống sung túc, ấm no và hạnh phúc đã đến với người dân nơi đây. Kinh tế phát triển, chất lượng đời sống được nâng lên, người dân càng thêm đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng cuộc sống mới.

Yên Mô (Ninh Bình): Khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới
Những tuyến đường khang trang ngày xuất hiện càng nhiều ở các vùng quê của huyện Yên Mô.

Chia sẻ về nhiệm vụ xây dựng NTM ở địa phương, đồng chí Phạm Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cho biết: Huyện Yên Mô chúng tôi đã được Chính phủ công nhận huyện NTM năm 2020 và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2024. Hiện nay, toàn huyện đã có 16 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 52/215 thôn, xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao...

Những kết quả đạt được trong xây dựng MTM ở địa phương có vai trò quan trọng của các tổ chức, đoàn thể, sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ của nhân dân trong huyện. Trong những năm qua, chính quyền địa phương và các đơn vị chuyên môn trong huyện đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tính sáng tạo, tích cực đóng góp sức người, sức của, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

“Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi tích cực nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Khơi dậy được tiềm năng, sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư; nhờ chương trình NTM, diện mạo của địa phương có nhiều thay đổi rõ nét; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn ngày càng được đảm bảo…Có thể khẳng định, những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã được địa phương chúng tôi triển khai, thực hiện một cách hiệu quả và thiết thực.

Trong thời gian tới, huyện Yên Mô sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 50% số xã trong huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và ít nhất 50% số thôn, xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu” - Phó Chủ tịch Phạm Quốc Đạt cho biết thêm.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động