Los Angeles (Mỹ):

"Bà hoả" thiêu rụi 3.237ha rừng trước khi được khống chế

14/10/2019 16:59 Tác động môi trường
Vụ cháy bùng phát vào tối 11/10, lan ra vùng rìa phía Bắc của thung lũng San Fernando (Los Angeles, Mỹ), đã thiêu rụi gần 3.237ha rừng trước khi được khống chế vào cuối tuần.
Mối liên quan giữa cháy rừng và biến đổi khí hậu Tạm dừng dự án Nhà máy phong điện vì để mất 140 ha rừng Khói mù độc hại vẫn ảnh hưởng nặng nề tới Malaysia

Địa hình đón gió đã khiến đám cháy lan rộng ra với tốc độ khoảng 3,25km/h, cháy đỉnh điểm vào ngày 11/10, phá huỷ nhiều ngôi nhà và một nhà thờ trong khu vực.

Chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán khoảng 23.000 hộ dân, tổng cộng gồm 100.000 người. Trong đó có một người đàn ông không may qua đời vì đau tim trong khi cố bảo vệ bản thân và tài sản khỏi hoả hoạn; 3 lính cứu hoả bị thương.

ba hoa thieu rui 3237ha rung truoc khi duoc khong che
Toàn khu vực "lem nhem" vì khói từ vụ cháy rừng. Ảnh: Reuters.

Hàng triệu người dân ở California (Mỹ) bị cắt điện và nước do Công ty Điện lực và Khí đốt Thái Bình Dương lo ngại ngọn lửa sẽ lan rộng theo đường dây điện.

Đến sáng ngày 13/10, lính cứu hoả mới ngăn chặn được khoảng 41% chu vi đám cháy – gấp đôi so với ngày trước đó. Người phát ngôn của lực lượng cứu hoả thành phố cho biết, gió nhẹ mang độ ẩm lớn thổi từ đại dương đã giúp đội ngăn chặn lửa lan ra. Sự thay đổi trong hướng gió là một yếu tố quan trọng trong việc xử lý cháy rừng.

Khi ngọn lửa bắt đầu được khống chế, giới chức địa phương đã thu lại thông báo sơ tán, đóng cửa hai nơi trú ẩn khẩn cấp.

Nguyên nhân của vụ cháy hiện đang được chính quyền địa phương điều tra. Các quan chức cho biết đang lấy lời khai của một số người dân địa phương về đường lưới điện.

Theo Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California, khu vực này là một trong những nơi xảy ra cháy rừng nhiều nhất tại địa phương. Trong thời gian gần đây, lửa đã thiêu rụi khoảng 64.000ha rừng, 134 công trình xây dựng.

Mới tuần trước, một đám cháy nhỏ hơn ở phía Đông Los Angeles, khu vực quận Riverside đã cướp đi sinh mạng của hai người, phá huỷ hàng chục ngôi nhà. Nguyên nhân được cho là do lửa bén vào cây khô trong quá trình đốt rác.

Nhiều chuyên gia cho rằng, phần lớn nguyên nhân của việc bùng nổ cháy rừng gần đây là do biến đổi khí hậu khiến thời tiết khô nóng bất thường, gió lớn...

Diệu Anh
Theo Reuters
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động